Saturday, April 27, 2024

Nhận diện thủ đoạn tung tin giả phá hoại công tác phòng chống covid-19 của Việt Nam

Dịch COVID-19 những ngày này đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tình hình tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều thông tin sai sự thật đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam. Đó là thông tin xấu độc, đáng lên án và cần phải được khuyến cáo để người dân cảnh giác và xử lý quyết liệt.

Mới đây một số kẻ đã tung tin rằng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đóng cửa toàn Thành phố, dẫn đến khan hiếm thực phẩm, kêu gọi người dân tích trữ, hay lãnh đạo Thành phố bị nhiễm COVID-19… Về thông tin này Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định “những thông tin về việc Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện đóng cửa toàn TP (lock down) dẫn đến khan hiếm thực phẩm là sai sự thật”. Thực tế Thành phố đang tập trung chủ động giải quyết xử lý các vấn đề nhằm tăng cường phòng chống dịch.

Một luận điệu xuyên tạc khác là “các hệ thống siêu thị của Nhà nước mở bán độc quyền trong lúc dịch bệnh” (đăng trên facebook cá nhân Nguyen Lan Thang). Đây là thông tin sai sự thật mà bất cứ ai cũng có thể kiểm chứng, bởi thực tế hệ thống siêu thị doanh nghiệp tư nhân như vinmart, K-mart, lotte… hay tất cả các hệ thống cửa hàng khác kinh doanh trên cả nước đều mở bán phục vụ người tiêu dùng.

Nhận diện thủ đoạn tung tin giả phá hoại công tác phòng chống covid-19 của Việt Nam

Cảnh giác tin giả phá hoại công tác phòng chống COVID-19

Tổ chức phản động Việt Tân ra sức xuyên tạc, bôi nhọ Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch, điển hình như trang facebook của Tổ chức này đăng tải thông tin “2 triệu liều vaccine Mỹ đã đến Việt Nam hôm 10/7/2021 nhưng được tiêm cho không đúng đối tượng theo quy định”. Thông tin trên là bịa đặt vì Việt Nam luôn có chính sách phân bổ vaccine rõ ràng, hợp lý, ưu tiên cho đúng đối tượng, vùng miền đang có nhu cầu cấp thiết phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Đó chỉ là 03 ví dụ trong rất nhiều những thông tin sai lệch, tin giả, bịa đặt đang được các đối tượng xấu tung tràn lan trên mạng xã hội, tác động xấu đến người dân và công tác chống dịch của cả nước. Nhận diện các nhóm thông tin giả, có thể chia thành một số loại tin giả như:

– Lợi dụng tình hình dịch bệnh để kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

– Đăng tin sai về tình hình, chính sách phòng chống dịch bệnh của Việt Nam; phủ nhận những nỗ lực, những quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong phòng chống dịch bệnh.

– Tung tin giả liên quan đến tình hình đời sống của nhân dân tại các vùng dịch như thiếu hụt lương thực, kích động thu mua tích trữ…

– Xuyên tạc chủ trương của Chính phủ Việt Nam kêu gọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp vào quỹ vaccine COVID-19.

Trước tình hình tin giả tràn lan, mỗi người dùng mạng cần tỉnh táo trước các thông tin không chính thống, đặc biệt cẩn trọng trước mỗi dòng trạng thái, video, bình luận hay chia sẻ. Cuộc chiến chống dịch COVID-19 của Việt Nam cần thiết có sự chung tay ủng hộ của mỗi người dân. Đừng để các đối tượng xấu lợi dụng mạng xã hội phá hoại sự thành công của cuộc chiến này./.

Vân An

Nguồn: Người con Đất Mẹ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG