Saturday, April 27, 2024

Việt Tân lại xuyên tạc, kích động, sự việc ở vườn rau Lộc Hưng

Sự việc tại khu vực vườn rau Lộc Hưng như thế nào, tại sao sự việc trở nên phức tạp vậy, mất nhiều thời gian giải quyết như vậy và có đúng sự thực như những gì Việt Tân xuyên tạc không. Xin thưa là không, hoàn toàn không, có chăng sự thực là Việt Tân đã góp công to lớn để sự việc trở nên phức tạp, kéo dài và trở nên khó khăn 

Việt Tân lại xuyên tạc, kích động, sự việc ở vườn rau Lộc Hưng

Những ngày vừa qua, trên trang facebook của Việt Tân có đăng tải nội dung: gồm đoạn clip có một nhóm người căng biểu ngữ, tập tụ bày tỏ sự phản đối đối với chính sách thu hồi đất khu vực vườn rau Lộc Hưng (quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) kèm theo lời bình: đồng hành cùng bà con vườn rau Lộc Hưng. Mục đích đăng tải đoạn video của Việt Tân là rất rõ ràng. Chúng lợi dụng vào việc thiếu đồng thuận của một bộ phận nhỏ người dân với chính sách thu hồi đất khu vực vườn rau Lộc Hưng để kích động, lôi kéo, xúi giục người dân tụ tập đông người tiến hành các hoạt động gây mất an ninh trật tự, tổ chức khiếu kiện vượt cấp với quan điểm đòi yêu cầu giải quyết theo kiểu phép vua thua lệ…, không theo trình tự, quy định của pháp luật gây khó khăn cho công tác giải quyết. Đây là thủ đoạn quen thuộc của chúng, chúng lôi kéo những đối tượng bất đồng chính kiến và các phần tử cơ hội để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, cản trở việc thực hiện những chủ trương, chính sách thu hồi đất đai, chúng tìm mọi cách kích động, gây tâm lý chống đối, gây khó khăn, cản trở việc đền bù, di rời người dân ra khu vực định cư mới. Ngoài ra, chúng triệt để lợi dụng việc xuyên tạc, bóp méo, khiến người dân hiểu sai lệch về quyền tự do dân chủ, nhân quyền của mình, chúng tích cực lan truyền, chia sẻ các hình ảnh, video có nội dung chống đối chính sách thu hồi đất của Nhà nước. chúng sẵn sàng tài trợ tiền, vật chất để lôi kéo, tập hợp lực lượng tổ chức các hoạt động gây phức tạp, mất ổn định ANTT trên địa bàn theo ý đồ của chúng. Mục đích cuối cùng của chúng là làm suy giảm niềm tin của người dân đối với chính quyền, gây bất ổn, tiến tới lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng, thể chế chính trị Việt Nam.

Vậy cụ thể sự việc tại khu vực vườn rau Lộc Hưng như thế nào, tại sao sự việc trở nên phức tạp vậy, mất nhiều thời gian giải quyết như vậy và có đúng sự thực như những gì Việt Tân xuyên tạc không. Xin thưa là không, hoàn toàn không, có chăng sự thực là Việt Tân đã góp công to lớn để sự việc trở nên phức tạp, kéo dài và trở nên khó khăn. Để giúp độc giả hiểu hơn về toàn cảnh thu hồi đất ở khu vực vườn rau Lộc Hưng, về sự nham hiểm của Việt Tân và các thế lực phản động, xin thông tin với độc giả một số nội dung chính như sau:

Khu vườn rau Lộc Hưng rộng 4,8 ha. Theo chính quyền Tân Bình, khu đất này vốn thuộc Nha Viễn thông chính quyền Sài Gòn. Sau năm 1975, nhà nước giao Trung tâm Viễn thông 3 quản lý, làm đài phát tín. Đến 1991, khu đất được bàn giao cho Bưu điện TP HCM quản lý. Năm 2008 UBND TP HCM quyết định thu hồi khu đất công trên, giao quận Tân Bình làm dự án công trình công cộng và chung cư phục vụ tái định cư. Sau đó, cơ quan chức năng điều chỉnh quy hoạch để xây trường học, phần còn lại sẽ làm đường, công viên. Theo chính quyền, khu vườn rau qua các thời kỳ có 134 hộ kê khai sử dụng đất nông nghiệp. Tuy nhiên, nhiều hộ tự ý xây nhà ở, công trình không phép. Hiện, có 112 căn vi phạm về xây dựng, bị lập biên bản. Năm 2019, địa phương tiến hành cưỡng chế, gặp phản ứng của một số hộ dân. Với sự hà hơi, tiếp sức, xúi dục của các thế lực phản động và Việt Tân, sự việc đã trở nên khó khăn và phức tạp bội phần. Bộ phận quần chúng tập trung khiếu kiện 3 vấn đề: đất họ đang canh tác ở khu vườn rau là của Giáo phận TP HCM chứ không phải đất công; việc cưỡng chế hơn trăm công trình là không đúng trình tự thủ tục; kiện UBND phường thực hiện không đúng thủ tục hành chính…Tuy nhiên, Theo UBND quận Tân Bình, đơn khiếu kiện đề ngày 17/1 của 166 người nhưng số chữ ký thực tế là 114, chỉ có 38 hộ liên quan 61 thửa tại khu vườn rau. Có người ký 8 lần, hai người không liên quan nhưng vẫn ký đơn.

Về nguồn gốc pháp lý vườn rau Lộc Hưng, UBND quận Tân Bình cho biết, khu đất rộng 4,8 ha này vốn thuộc Nha Viễn thông chính quyền Sài Gòn. Sau năm 1975, nhà nước trực tiếp quản lý theo Điều 1, Phần IV Quyết định số 111/CP ngày 14/4/1977 của Hội đồng Chính phủ. Khu đất này không thuộc quyền quản lý, cũng như không thuộc tài sản của Tòa Tổng Giám mục từ trên 100 năm nay. Liên quan việc người dân từng nhiều lần khiếu nại về tính pháp lý của khu đất, ngày 27/11/2006, Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM gửi công văn hỏi ý kiến Bộ Tài nguyên – Môi trường để làm cơ sở giải quyết. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Đặng Hùng Võ ký văn bản cho biết, thời Pháp thuộc 4,8 ha đất mà các hộ dân đề nghị được xác nhận quá trình sử dụng đất tại phường 6, quận Tân Bình (khu vườn rau) thuộc 6,8 ha đất do Quốc gia Việt Nam và Hội đồng quản trị công giáo địa phận Sài Gòn đứng bộ – được chính quyền Pháp sử dụng làm bãi anten cho đài phát tín. Sau đó, Nha Giám đốc viễn thông (chế độ cũ) trực tiếp quản lý, sử dụng.

Năm 1975, Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản đài phát tín. Năm 1987, Bưu điện thành phố tiếp nhận bãi anten trên theo Quyết định số 578 của Tổng cục Bưu điện. Sau đó, Bưu điện thành phố đã 4 lần có công văn (1988-1991) xin phép giải tỏa vườn rau xung quanh khu đất và xây hàng rào bảo vệ quanh khu bãi anten. Tuy nhiên, việc này không thực hiện được do chưa thống nhất thương lượng bồi thường hoa màu cho người canh tác.

Năm 2001, UBND TP HCM có các quyết định giao khu đất cho Công ty TNHH Sài Thành và Bưu điện thành phố để đầu tư xây dựng hạ tầng khu nhà ở cán bộ công nhân viên bưu điện. Từ thực tế quá trình sử dụng đất như trên, Bộ Tài nguyên – Môi trường cho rằng, các hộ dân trồng rau là tận dụng phần diện tích đất trống giữa các cột anten để canh tác. Khi Bưu điện thành phố yêu cầu ngừng canh tác để trả lại mặt bằng, các hộ dân không đủ điều kiện để được công nhận là người sử dụng đất và không được xem xét giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất với bưu điện. Do đó, về việc đền bù, hỗ trợ di dời khi UBND TP HCM thu hồi đất “người dân chỉ được hỗ trợ theo quy định và mức hỗ trợ tối đa không quá mức bồi thường”.

Sau nhiều tháng kiên trì vận động và kết hợp các biện pháp cưỡng chế đến thới điểm hiện tại đã có Đã có 106 người làm thủ tục kê khai, hoàn chỉnh hồ sơ nhận hỗ trợ. Từ 5/12/2023, quận bắt đầu chi trả cho những trường hợp đồng thuận..Theo ông Thành, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, ba trường đạt chuẩn quốc gia sẽ được khởi công trên khu vực vườn rau Lộc Hưng. Trường mầm non có 20 phòng học, trường tiểu học có 30 phòng và trường THCS có 45 phòng. Các công trình hoàn thành dịp 30/4 2025. Thông tin được Chủ tịch UBND quận Tân Bình Nguyễn Bá Thành nói tại buổi tiếp xúc cử tri giữa Đoàn đại biểu quốc hội, HĐND TP HCM về cơ sở vật chất phục vụ giáo dục trên địa bàn, chiều 5/12

ừ vấn đề trên cho chúng ta thấy, vấn đề khiếu kiện đất đai là vấn đề nhạy cảm, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng để kích động chia rẽ, chống đối, gây khó khăn cho thực hiện chính sách của Nhà nước, gây bất ổn về chính trị. Chúng ta cần hết sức cảnh giác, không để mắc mưu, xúi dục, kích động của các thế lực phản động; tích cực đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của chúng, giữ vững ANCT, TTATXH để phát triển đất nước.

VĂN. THẬT

NGUỒN THAM KHẢO

– Báo điện tử Vnexpress. Ngày 22/1/2019

– Báo điện tử Vnexpress. Ngày 5/12/2023

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG