Saturday, April 27, 2024

Hãy cư xử như một trượng phu !

Qua theo dõi dư luận thời gian vừa qua, chúng ta dễ nhận thấy Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (B.15) không hề yếu kém về “tính toán”, mà thực ra ông đang tính toán cao mưu, cân nhắc bài bản, từng bước đi rõ ràng tiền hô hậu ủng trước dư luận, có động cơ, phương pháp công kích chuyên nghiệp với thủ pháp “chờ được vạ thì má đã sưng”.
Sau màn khơi mào đầy máu lửa qua con số trời ơi đất hỡi khiến nhiều người phải viết tút đề nghị ông B.15 thân chinh mục sở thị các Trại giam, Trại tạm giam một chuyến để hiểu thêm về các con số biết nói; rồi đăng đàn viết status tiếp tục kể tội ngành Công an để giành lấy sự cảm thương của công luận, Đại biểu B.15 tiếp tục có màn tung hứng khá ăn ý với báo Thanh Niên qua bài phỏng vấn với những luận điệu “vũ như cẩn” hòng “chạy tội” cho bản thân và lần thứ n đẩy quả bóng trách nhiệm về phía ngành Công an.

Hãy cư xử như một trượng phu !

Tuy nhiên, “chưa đánh đã khai”, câu trả lời chớp nhoáng của ông B.15 trước báo chí đã vô tình phơi bày tất cả khi thanh minh rằng: “Nếu tôi nói như thế này: Trong so sánh vi phạm pháp luật của các cơ quan tư pháp, giữa cơ quan điều tra của Bộ Công an với cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan điều tra khác được giao thực hiện một số nhiệm vụ điều tra, thì vi phạm của cơ quan điều tra của Bộ Công an là cao nhất…”. Suốt cả một tuần qua, ông B.15 luôn mặc định mình đúng, thậm chí còn hùng hồn tuyên bố tôi không xin lỗi. Đã cho rằng mình đúng, tại sao lại dùng từ “Nếu” ở đây thưa đại biểu B.15 ?
Theo dõi diễn biến dư luận tại nghị trường và qua truyền thông những ngày qua, cử tri thực sự đánh giá cao ông Tô Lâm, rất bình tĩnh, không cố chấp phần tranh luận của đại biểu B.15 vì những thông tin không “trong sáng” khi phát biểu có phần phủ nhận sạch trơn những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an đang ngày đêm đấu tranh với tội phạm. Điều này trên diễn đàn Quốc hội thể hiện được nguyên tắc dân chủ, thẳng thắn và chuyển biến mạnh mẽ từ tham luận sang tranh luận vừa tôn trọng ý kiến và quyền của Đại biểu Quốc hội theo luật định.
Có một điều nhiều cử tri tự đặt câu hỏi rằng, nếu Đại biểu B.15 cứ quả quyết số liệu của mình nói ra là không sai, thì vô tình hay cố ý đi chăng nữa B.15 tự cho mình quyền phủ quyết các số liệu mà Ủy ban Tư pháp Quốc hội – một cơ quan thẩm quyền cao nhất trong thẩm định các báo cáo, số liệu từ phía Chính phủ.
Đành rằng ngôn luận là quyền năng chính yếu của Đại biểu Quốc hội để họ “tự chuyển hóa” lòng dân thành ý chí của Quốc hội nên anh có quyền góp ý, có quyền phê bình thẳng thắn, trực diện và tranh luận đến cùng để giúp các cơ quan, bộ ngành sửa chữa, khắc phục. Thế nhưng, điểm cốt lõi là những ý kiến đó phải xuất phát từ thông tin chính xác và góc nhìn xây dựng. Đằng này “say rượu”, lên nghị trường phát ngôn càn rỡ, bừa bãi thì không thể chấp nhận được ? Bất cứ lĩnh vực nào của đất nước hiện nay cũng còn tiêu cực nhưng đừng vì hình ảnh bản thân mình mà phát biểu lập lờ đánh lận con đen, đong nước mắt thiên hạ theo kiểu rẻ tiền và hạ đẳng.
Phát biểu trong Quốc hội là trước quốc dân đồng bào. Có tâm là rất quý nhưng tầm mới quan trọng. Vị trí càng cao trong Quốc hội thì cách nói phải sao cho tâm phục, khẩu phục mới xứng tầm. Nói trước Quốc hội cho sướng mồm để gây bất an cho nhân dân thì tâm và tầm chưa xứng.
Hãy cư xử trượng phu, đã sai thì phải sửa sai – điều mà cử tri cả nước đang mong đợi ở Đại biểu B.15 !

Hoàng Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG