Saturday, April 27, 2024

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung: Tổng thống Donald Trump có thể tuyên bố “tình trạng khẩn cấp”

Tổng thống Donald Trump ngày 25-8 cho biết ông có thể tuyên bố cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang leo thang là một trường hợp khẩn cấp quốc gia nếu ông muốn.

“Theo nhiều cách, đây là một trường hợp khẩn cấp. Tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tôi nghĩ đó là tình trạng khẩn cấp khi họ đánh cắp tài sản trí tuệ từ 300 tỉ đến 500 tỉ USD mỗi năm và khi chúng tôi mất tổng cộng gần 1.000 tỉ USD mỗi năm trong nhiều năm” – ông Trump phát biểu tại cuộc họp các nhà lãnh đạo nhóm G-7 về cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Tổng thống Donald Trump có thể tuyên bố

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ song phương Thủ tướng Anh Boris Johnson ở thị trấn Biarritz – Pháp hôm 25-8. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ông Trump nói thêm rằng ngay bây giờ ông không có kế hoạch tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Tổng thống Mỹ cho biết: “Thật ra, chúng tôi đang rất hòa thuận với Trung Quốc, chúng tôi đang đối thoại. Tôi nghĩ rằng họ muốn thực hiện một thỏa thuận còn nhiều hơn tôi. Tôi sắp nhận được hàng tỉ USD trong đợt áp thuế sắp tới. Chúng tôi chưa bao giờ có được 10 xu từ Trung Quốc, vì vậy chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Tổng thống Trump đưa ra những bình luận trên khi ông gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson, khởi động cuộc họp nhóm G7 tại thị trấn Biarritz bên bờ biển của Pháp.

Trước đó, ngày 23-8, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tăng mức thuế hiện tại đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD từ 25% lên 30% vào ngày 1-10 năm nay. Hơn nữa, thuế quan đối với 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc khác, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1-9, sẽ là 15% thay vì 10%.

Trong thời gian đối thoại song phương với ông Johnson, ông Trump đã bác bỏ những lo ngại cho rằng các nhà lãnh đạo tại G-7 và các đồng minh khác của Mỹ sẽ gây áp lực cho ông trong việc chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Tố Uyên (Theo CNBC)

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG