Saturday, April 27, 2024

Linh mục có “làm thay” công việc phụ huynh?

Vừa qua, bốn linh mục quản xứ của các giáo xứ Chợ Sàng, Phù Kinh, Kinh Nhuận, “chuẩn giáo xứ” Đồng Tiến, Minh Tú (Quảng Bình) đã làm giấy xin phép để các em học sinh Công giáo đang học tại trường THPT Lê Trực được nghỉ học vào ngày lễ Chúa Giáng sinh 25/12/2020. Giấy xin phép do linh mục Nguyễn Lượng, quản nhiệm “chuẩn giáo xứ” Đồng Tiến, kiêm giáo họ Minh Tú đại diện ký ngày 17/12/2020. Trong giấy xin phép của mình, linh mục Nguyễn Lượng nêu rõ: “Ngày lễ Giáng sinh hay lễ Noel vào ngày 25 tháng 12 hàng năm là một đại lễ của người Công giáo nói riêng và cũng là ngày lễ hội lớn của toàn thế giới nói chung. Trong ngày đại lễ Giáng sinh, theo luật của giáo hội Công giáo, buộc các ki tô hữu phải tham dự thánh lễ”.

Linh mục có

Giấy xin phép do linh mục Nguyễn Lượng soạn thảo

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đối với bậc học phổ thông, khi học sinh nghỉ học thì bản thân học sinh hoặc phụ huynh phải có trách nhiệm viết đơn xin nghỉ học gửi giáo viên chủ nhiệm. Việc viết đơn xin nghỉ học vừa thể hiện sự nghiêm túc của kỷ luật trường học, giúp cho giáo viên thuận tiện trong việc theo dõi và quản lý học sinh, vừa thể hiện sự tôn trọng của phụ huynh đối với giáo viên. Việt Nam là đất nước luôn đề cao tư tưởng “tôn sư trọng đạo”. Bởi vậy, việc làm này được thực hiện thường xuyên và rất có nề nếp đối với mọi cấp học. Cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, ngày nay việc xin phép cho con cái nghỉ học, phụ huynh không đơn thuần chỉ viết tay hoặc đánh máy mà còn có thể thực hiện linh hoạt bằng nhiều phương thức như gọi điện thoại, nhắn tin qua ứng dụng Facebook Messenge, Zalo… .  Trong dịp lễ Giáng sinh, khi muốn cho con cái nghỉ học để tham dự Thánh lễ thì phụ huynh Công giáo cũng phải có đơn gửi giáo viên chủ nhiệm xin phép cho con cái nghỉ học.

Theo cảm quan của người viết, hành động của linh mục Nguyễn Lượng không có gì sai. Với trách nhiệm của quản xứ, linh mục Nguyễn Lượng và các linh mục đang mục vụ trên địa bàn các giáo xứ, “chuẩn giáo xứ” làm thay công việc của các bậc phụ huynh Công giáo không phải là hành động “thừa” mà đó là hành động thể hiện sự cầu thị và hợp tác nhằm tạo ra sự thân thiện, gần gũi giữa giáo hội với trường học. Song trang fanpage Truyền thông giáo xứ Thái Hà, Việt Tân lại lợi dụng câu chuyện này để châm biếm, đả kích đối với Ban giám hiệu Trường THPT Lê Trực, ngành GD-ĐT nhưng ẩn ý sâu xa hơn là chỉ trích nói xấu Nhà nước Việt Nam chưa có quy định ngày nghỉ riêng cho lễ Giáng sinh.

Linh mục có

Thông tin xuyên tạc trên trang fanpage Việt Tân

Tiếc thay thủ đoạn bỉ ổi này đã quá quen thuộc và không hề xa lạ. Bởi một điều rất đơn giản, giáo xứ Thái Hà và tổ chức khủng bố Việt Tân từ lâu được biết đến như là ổ tuyên truyền phá hoại tư tưởng, thực hiện các chiến dịch tuyên truyền chiến tranh tâm lý, sử dụng không gian mạng, đặc biệt là các phương tiện truyền thông xã hội chống phá Nhà nước Việt Nam.

Phan Linh   

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG