Tuesday, March 19, 2024

Cựu phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước bị khởi tố

Ông Đặng Thanh Bình bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Đặng Thanh Bình (63 tuổi, nguyên phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) để điều tra tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Cùng ngày, VKSND Tối cao đã phê chuẩn các quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra. Ông Đặng Thanh Bình bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bộ Công an thông báo, ông Đặng Thanh Bình bị cáo buộc liên quan vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt tại Ngân hàng Xây dựng và một số đơn vị, tổ chức thuộc Ngân hàng Nhà nước. Vụ án đang tiếp tục được mở rộng, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan khác.

Cựu phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước bị khởi tố

Ông Đặng Thanh Bình. Ảnh: Nhật Minh

Ông Đặng Thanh Bình được bổ nhiệm làm Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước từ tháng 5/2005, sau 3 năm làm Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ và đào tạo của cơ quan này.

Năm 2013, ông Đặng Thanh Bình được Thống đốc giao kiêm nhiệm chức Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Ông rời chức vụ, nghỉ hưu từ tháng 8/2014.

Với cương vị Phó thống đốc, ông được giao phụ trách công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; phòng chống rửa tiền; thông tin tín dụng; pháp chế; hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân, hoạt động bảo hiểm tiền gửi, hoạt động của các hiệp hội trong ngành ngân hàng.

Giai đoạn từ năm 2010 đến cuối tháng 6/2015, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước bị Thanh tra Chính phủ kết luận đã “bị động” và “có nhiều vi phạm”. Cơ quan này có nhiều cuộc thanh tra vượt quyết định, không thực hiện hết nội dung được phê duyệt trong kế hoạch. Một số kết luận thanh tra việc kiến nghị, xử lý các vi phạm chưa nghiêm theo các quy định của pháp luật; không xử phạt vi phạm hành chính đối với người có vi phạm.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra Ngân hàng Nhà nước chậm trễ trong việc ban hành tình trạng kiểm soát đặc biệt của một số tổ chức tín dụng.

Bá Đô – Thanh Lan

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG