Saturday, April 27, 2024

Niềm vui của những người hết cách ly

Ngày 17-3, Trường Quân sự Quân khu (QSQK) 9 phối hợp Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng tổ chức trao giấy chứng nhận đã qua thời gian theo dõi cách ly cho 330 người, nâng tổng số 602 công dân Việt Nam và người nước ngoài lao động, học tập ở vùng dịch Covid-19 đến Việt Nam, đã qua cách ly tập trung 14 ngày an toàn và được trở về gia đình. Chúng tôi có mặt tại Sóc Trăng ghi nhận niềm hân hoan của những người đến từ vùng có dịch tự giác được cách ly để khỏe mạnh trở về với cuộc sống bình thường…

Các công dân Việt Nam và người nước ngoài đang làm thủ tục nhận Giấy chứng nhận hoàn thành 14 ngày cách ly.

Đại úy – Bác sĩ Nguyễn Huỳnh Khoa Văn, Chủ nhiệm Quân y Trường QSQK 9 cho biết, trước đó, đơn vị đã tiếp nhận và cách ly 602 người đến từ các quốc gia có dịch. Trong đó có hơn 30 người nước ngoài, chủ yếu là người Hàn Quốc và một số người có quốc tịch Mỹ, Malaysia, Nam Phi…

Đơn vị đã phối hợp địa phương tỉnh Sóc Trăng chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện việc cách ly; đồng thời lập phương án, kế hoạch cách ly và quy trình làm việc tại nơi cách ly tập trung. Tại các khu vực nhà ở đều được bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm như: giường, chăn, màn, chiếu, gối, nước uống, khăn mặt, khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, dung dịch súc miệng, xà phòng tắm gội, giấy vệ sinh… Các nơi cách ly có sân bóng chuyền, bóng đá, ti-vi và còn được lắp wifi miễn phí, máy phát điện dự phòng… để bảo đảm sinh hoạt liên tục cho người được cách ly, cũng như bảo đảm đủ dinh dưỡng các bữa ăn cho mọi người theo tiêu chuẩn người nước ngoài. Trường QSQK 9 còn phối hợp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Sóc Trăng tổ chức đoàn y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa và Bệnh viện Sản nhi tỉnh thường xuyên thăm khám cho các sản phụ theo đúng thai kỳ. Mỗi ngày quân y nhà trường kiểm tra y tế theo quy định. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thực hiện nghiêm công tác phun khử trùng theo quy định. Trong quá trình 14 ngày, tất cả các trường hợp cách ly đều khỏe mạnh và được xét nghiệm với kết quả âm tính với virus corona.

Các y, bác sĩ Trường QSQK 9 thực hiện kiểm tra thân nhiệt hằng ngày đối với người đến từ vùng có dịch đang được cách ly.

Được trở về địa phương, anh Nguyễn Văn Tiến, 33 tuổi, quê phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, vui mừng cho biết, vợ chồng Hải đã sinh sống ở Hàn Quốc hơn ba năm. Lo sợ trước dịch bệnh Covid-19 lan rộng ở Hàn Quốc nên gia đình anh đã thu xếp về Việt Nam. Lúc đầu, tâm trạng các thành viên trong gia đình anh Tiến cũng rất hoang mang vì không biết mình có mang virus trong người hay không. Rất may khi về nước được thông báo chính phủ Việt Nam có chính sách thực hiện cách ly y tế để kiểm tra sức khỏe và giúp mọi người loại bỏ virus nên ai cũng vui mừng, không còn lo lắng.

Đại úy – Bác sĩ Nguyễn Huỳnh Khoa Văn đang thăm khám cho các sản phụ trong khu cách ly.

Còn anh Mai Ngọc Thạch, 51 tuổi, ở xã Thời Đông, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ đã sinh sống sáu năm ở Hàn Quốc cũng về cùng chuyến bay với anh Tuấn bộc bạch: “Ở khu cách ly, các y bác sĩ luôn niềm nở, ân cần chăm sóc sức khỏe cũng như cung cấp đầy đủ thông tin về dịch bệnh, cách phòng ngừa. Hơn nữa, chúng tôi còn được tập thể dục, hít thở không khí trong lành nên cảm thấy khỏe hơn trước”.

Ông Na Dae Sung, 53 tuổi, người Hàn Quốc cùng nhóm bạn qua Việt Nam nhờ chúng tôi chụp ảnh kỷ niệm với các cán bộ, chiến sĩ Trường QSQK 9 trước khi ra về. “Giờ đây chúng tôi cảm thấy rất ổn định về sức khỏe, do được các y bác sĩ Việt Nam chăm sóc rất chu đáo. Nhờ nhà báo chuyển lời chúng tôi, xin chân thành cảm ơn chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ toàn bộ chi phí từ ăn uống đến các nhu yếu phẩm rất đầy đủ trong suốt quá trình chúng tôi được thanh lọc cơ thể và tăng cường sức khỏe. Rất cảm ơn các các y, bác sĩ và các chiến sĩ của Trường QSQK 9 và tỉnh Sóc Trăng đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong những ngày qua”, ông Na nắm tay tôi xúc động nói.

Niềm vui mừng của các công dân Hàn Quốc đã hoàn toàn khỏe mạnh sau 14 ngày cách ly y tế.

Đại úy – Bác sĩ Nguyễn Huỳnh Khoa Văn cho biết thêm, sau 14 ngày cách ly, đơn vị tổ chức cấp giấy chứng nhận cho 602 người đã hoàn thành cách ly và trở về với cuộc sống bình thường. Trước đó, chúng tôi vẫn thực hiện các công việc hằng ngày như thăm khám, theo dõi thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho mọi người. Trong suốt thời gian cách ly tập trung, các công dân Việt Nam và người nước ngoài đã chấp hành tốt nội quy, hoàn thành quy trình cách ly phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đơn vị cũng chăm lo bảo vệ sức khỏe, bảo đảm điều kiện sinh hoạt, không để lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang làm việc tại các khu cách ly tập trung.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG