Saturday, April 27, 2024

Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ: Ngòi nổ gây chia rẽ và mất đoàn kết lương – giáo

Xã Diễn Mỹ, Diễn Châu, Nghệ An có 14 xóm được đánh số thứ tự từ 1 đến 14. Người dân đa phần là lương, giáo dân chủ yếu sống tập trung ở xóm 6 và một số hộ ở xóm 5. Từ bao đời nay, bà con lương – giáo luôn sống hòa thuận, đoàn kết, giúp đỡ, chia ngọt sẻ bùi với nhau, cùng chung tay xây dựng quê hương.

Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ: Ngòi nổ gây chia rẽ và mất đoàn kết lương - giáo

Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ

Từ tháng 02/2017, giáo phận Vinh thành lập giáo xứ Đông Kiều và đưa LM Nguyễn Ngọc Ngữ từ giáo xứ Đồng Lèn (xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn về làm quản xứ. Cũng từ đây, không khí yên bình của làng quê bấy lâu nay biến mất, thay vào đó những dấu hiệu bất ổn về an ninh trật tự, mà ngòi nổ ấy không ngoài ai khác, đó là LM Ngữ.

Mới chân ướt chân ráo về quản nhiệm giáo xứ được mấy hôm, LM Ngữ đã xúi giáo dân lấn chiếm đất nông nghiệp để xây dựng nhà phòng giáo xứ. Khi chính quyền địa phương xuống lập biên bản, thì LM Ngữ lại có những lời lẽ ngạo mạn, hống hách, khinh thường pháp luật. Rất đông giáo dân dưới sự chỉ đạo của LM Ngữ cũng đã buông lời hăm dọa, đưa ra lời thách thức rằng chỉ cần chính quyền động vào thì lập tức sẽ có đổ máu.

Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ: Ngòi nổ gây chia rẽ và mất đoàn kết lương - giáo

LM Ngữ cho xây dựng nhà phòng trên đất lấn chiếm trái phép

Tiếp đến, LM Ngữ đã xúi giục giáo dân đến nhổ cổng chào của xóm 5 đang treo cờ Tổ quốc, căng băng rôn chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 để dựng cổng chào mừng Thiên chúa.

Sự việc bị đẩy lên cao trào xảy ra vào sáng ngày 30/8/2017, sau khi phát hiện băng rôn của Giáo xứ Đông Kiều bị rách do đêm trước có một trận mưa lớn kèm theo gió khiến một số vật dụng như cờ, băng rôn hư hỏng nhẹ, LM Ngữ đã yêu cầu Công an xã Diễn Mỹ đến lập biên bản sự việc vì cho rằng chính quyền chỉ đạo phá băng rôn. Công an xã Diễn Mỹ đã lập biên bản, ghi nhận sự việc thì LM Ngữ đã buông lời hăm dọa: “Đm… Tau rung chuông cái là cả nghìn người, bay giỏi lắm vài chục thằng công an dân phòng chứ mấy”.

Bức xúc trước hành vi ngang ngược của LM Ngữ, rất đông bà con lương dân trên địa bàn đã có mặt và nhanh chóng hạ cổng chào do bà con giáo dân xứ Đông Kiều mới dựng và treo cờ Tổ quốc, các băng rôn mừng Quốc khánh 2/9 lên. Người dân nhanh chóng tập hợp lực lượng chống lại sự kiêu căng, phản quốc của linh mục Ngữ, đồng thời yêu cầu tẩy chay Ngữ ra khỏi địa bàn.

Sáng ngày 2/9/2017, rất đông người dân xã Diễn Mỹ đã tổ chức tuần hành phản đối việc làm sai trái của LM Ngữ. Nhiều băng rôn, khẩu hiệu có nội dung phản đối đã được trương lên, trong đó yêu cầu LM Ngữ phải rời khỏi địa bàn xã Diễn Mỹ. Không chỉ riêng lương dân mà có khoảng hơn 200 giáo dân cũng tham gia tuần hành. Điều đó cho thấy giáo dân nhận thức được việc làm sai trái của LM Ngữ và tham gia cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương phản đối để thể hiện sự đoàn kết với lương dân và chính kiến của mình.

Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ: Ngòi nổ gây chia rẽ và mất đoàn kết lương - giáo

Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ: Ngòi nổ gây chia rẽ và mất đoàn kết lương - giáo

Những hình ảnh về sự việc xảy ra hôm 30/8/2017

Ngày 30/10/2017, LM Ngữ cùng LM Phạm Xuân Kế, quản hạt Đông Tháp cùng chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ Đông Kiều lên UBND xã để bàn bạc với chính quyền giải quyết vụ việc trên. Trong khi người dân chưa nhận được lời xin lỗi về những việc làm sai phạm của LM Ngữ mà linh mục và hội đồng mục vụ có những động thái khiến người dân càng bức xúc hơn. Họ đã tập hợp lực lượng bao vây 3 vị này hơn 6 tiếng đồng hồ, sau đó phải nhờ lực lượng Công an đến giải quyết mới đưa về giáo hạt Đông Tháp an toàn.

Cũng nên nhắc lại rằng, trong thời gian quản xứ tại giáo xứ Đồng Lèn, LM Ngữ cũng đã từng bị người dân ở đây tẩy chay vì những hành vi hèn hạ khi xúi giục, kích động, chia rẽ gây mất đoàn kết lương – giáo.

Nguyên nhân sự việc đã rõ, đáng lẽ LM Ngữ cũng như giáo hạt Đông Tháp và bà con giáo dân giáo xứ Đông Kiều phải nhận thức được bài học đắt giá từ những việc làm sai trái đó để có biện pháp sửa sai, từ nay trở đi mọi hoạt động cần phải tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật. Từng bước làm dịu mâu thuẫn, hàn gắn, củng cố tình cảm, mối đoàn kết lương – giáo để cuộc sống trở lại thanh bình như bao đời nay.

Thế nhưng ngày 4/11/2017, giáo hạt Đông Tháp có “Thư kêu gọi hiệp thông cho giáo xứ Đông Kiều, giáo hạt Đông Tháp” với lý do “Một số gia đình giáo dân giáo xứ Đông Kiều bị côn đồ tấn công khủng bố, phá hoại tài sản một cách nặng nề”.

Linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ: Ngòi nổ gây chia rẽ và mất đoàn kết lương - giáoLinh mục Nguyễn Ngọc Ngữ: Ngòi nổ gây chia rẽ và mất đoàn kết lương - giáo

Thư kêu gọi hiệp thông cho giáo xứ Đông Kiều, giáo hạt Đông Tháp

Thư kêu gọi không hề nhắc đến sai phạm vừa qua, mà chỉ kêu gọi tỏ lòng hiệp thông sát cánh theo kiểu “Cả vú lấp miệng em” đổ hết lỗi và trách nhiệm cho chính quyền và người dân, xem như vô can trong những vụ việc vừa qua. Dẫu biết rằng hiệp thông là để biểu lộ tinh thần đồng hành, đoàn kết giữa các Kitô hữu với nhau được thể hiện qua tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc, cầu nguyện và chia sẻ lời Chúa với nhau như điều mà Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Phúc âm Gioan 15:12). Nhưng hiệp thông để bảo vệ cái sai phạm, trái với đạo lý, lẫn giáo lý thì không thể chấp nhận được. Không chỉ dừng lại ở việc kêu gọi hiệp thông mà Thư kêu gọi còn có ý kích động “Khi có hiệu lệnh, chúng ta cùng sát cánh bên nhau biểu lộ sự hiệp thông sâu xa và có những hành động cụ thể để bảo vệ niềm tin và bảo vệ bà con giáo xứ Đông Kiều” nhằm tập hợp giáo dân để đối đầu với chính quyền càng là điều không nên. Vì như thế, chỉ làm cho tình hình càng thêm phức tạp, căng thẳng và đẩy mâu thuẫn đi vào bế tắc.

Chính vì thế chính quyền, giáo xứ và người dân xã Diễn Mỹ cần tổ chức đối thoại, tìm biện pháp tháo gỡ những vướng mắc để có được tiếng nói chung nhằm lập lại trật tự, từng bước làm cho tình cảm lương – giáo trở lại tốt đẹp như xưa.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG