Friday, March 29, 2024

Nga nhận được yêu cầu viện trợ quân sự từ hai vùng ly khai Ukraine

Điện Kremlin cho biết đã nhận được yêu cầu viện trợ quân sự từ lãnh đạo của hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Điện Kremlin cho biết đã nhận được yêu cầu viện trợ quân sự từ lực lượng ly khai ở Ukraine. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các nhà lãnh đạo phe ly khai đã yêu cầu Nga “giúp đẩy lùi cuộc tấn công của các lực lượng vũ trang Ukraine, nhằm tránh thương vong cho dân thường và thảm họa nhân đạo ở Donbas”, theo Guardian.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các yêu cầu viện trợ quân sự có kích hoạt một cuộc tấn công lớn hơn của Nga hay không. Song Guardian cho biết dường như các lực lượng Nga đang chuẩn bị chính thức tiến vào các khu vực Donetsk và Luhansk trong những giờ tới.

Vào tối 23/2, Ngoại trưởng Ukraine Dymtro Kubela cho biết yêu cầu này khiến căng thẳng tiếp tục leo thang và kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trước đó, các nhà lập pháp Nga đã ủy quyền cho Tổng thống Vladimir Putin triển khai quân đến Ukraine. Điện Kremlin chưa xác nhận bất kỳ hoạt động triển khai quân đội nào tới miền Đông Ukraine.

Tổng thống Putin: “Việc Mỹ và NATO xây dựng lực lượng quân sự sát biên giới Nga là mối quan ngại lớn. Dù chưa phải là thành viên NATO, nhưng Ukraine đã được hứa hẹn sẽ được cho gia nhập”.

Bên cạnh đó, Ukraine đã ban bố tình trạng khẩn cấp, huy động quân dự bị và yêu cầu gần 3 triệu công dân nước này rời Nga, khi Mỹ cảnh báo rằng ông Putin đã tập hợp gần như 100% lực lượng cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nước này.

Khi các nhà ngoại giao Nga được sơ tán khỏi Kiev, Ukraine cho biết một cuộc tấn công mạng quy mô lớn đã nhắm vào các Bộ và ngân hàng của nước này vào ngày 23/2.

Theo một số báo cáo phương tiện truyền thông, Nhà Trắng đã cảnh báo chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky về một cuộc tấn công quy mô lớn trong 48 giờ tới. Thành phố Kharkiv của Ukraine, cách biên giới với Nga 40 km, đang đối diện với mối nguy lớn, CNN dẫn lời tình báo Mỹ.

Hơn 60% lực lượng lục quân của Nga được triển khai gần biên giới của Ukraine, từ đó đe dọa dẫn đến một cuộc tấn công tổng lực vào thủ đô Kiev.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG