Saturday, July 27, 2024

“Hiệp ước Thành Đô” đâu rồi?

Vào dịp kỷ niệm Chiến tranh Biên giới Việt-Trung năm nay (17/02/1979-17/02/2022), giới dân chửi dường như vẫn tua lại cuộn băng tuyên truyền của các năm trước. Họ vẫn lên án chính phủ Việt Nam “thân Trung Quốc”, “bán đất đai, biển đảo của tổ tiên”, dù diễn biến thời sự trong thực tế chỉ đang chứng minh điều ngược lại. Nhưng vẫn có một khác biệt: hình như năm nay, và cả năm ngoái, họ hầu như không còn nhắc đến “Hiệp ước Thành Đô”. Cụm từ làm thổn thức con tim của biết bao nhà dân chửi trong suốt 10 năm trời, giờ đây biến mất như thể chưa từng tồn tại.

Vậy “Hiệp ước Thành Đô” là cái gì? Nó là một hiệp ước trong tin đồn của giới dân chửi. Họ đồn rằng trong Hội nghị Thành Đô năm 1990, chính phủ Việt Nam đã cam kết với Trung Quốc rằng kể từ năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành một khu tự trị của Trung Quốc, tương tự Tây Tạng hay Nội Mông. Suốt 10 năm ròng, mỗi lần xảy ra các căng thẳng trong quan hệ Việt-Trung, các nhà dân chửi lại phao tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy “Hiệp ước Thành Đô” sắp được thực hiện.

“Hiệp ước Thành Đô” đâu rồi?

Khốn khổ thay, “Hiệp ước Thành Đô” chỉ là sản phẩm của một tin đồn nhằm chơi khăm dân mạng. Nó vốn xuất phát từ một văn bản giả mạo Wikileaks, do blog Kami tung ra hồi năm 2010. Điều đáng nói là dù Kami đã cải chính thông tin, rằng đó chỉ là một trò đùa để chơi khăm, các nhà dân chửi vẫn giả như tin đó là thật:

“Hiệp ước Thành Đô” đâu rồi?

“Hiệp ước Thành Đô” đâu rồi?

Năm 2020 đã trôi qua, và Việt Nam vẫn là Việt Nam, không biến thành một “khu tự trị của Trung Quốc”. Không ai nhắc ai, các nhà dân chửi đồng loạt ngừng nhắc đến “Hiệp ước Thành Đô”, cứ như thể nó chưa từng tồn tại. Họ cũng không thèm đính chính số tin giả về chủ đề này mà mình đã tung ra suốt 10 năm ròng. Cái khát khao “tranh đấu cho sự thật” của các nhà dân chửi, rốt cuộc, cũng chỉ đến mức đó.

Nguồn: Loa phường

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG