Monday, May 13, 2024

Góc nhìn khách quan về sự việc “Cán bộ ngăn cấm hành lễ” tại giáo xứ Vụ Bản, Hòa Bình

Góc nhìn khách quan về sự việc “Cán bộ ngăn cấm hành lễ” tại giáo xứ Vụ Bản, Hòa Bình

Hiện nay một số đài phát thanh thiếu thiện chí với Nhà nước Việt Nam như RFA, BBC, RFA và nhất là trang mạng của các tổ chức phản động như Việt Tân đang có seri bài tuyên truyền về vụ việc “cán bộ ngăn cản giáo hội Công giáo làm lễ” tại nhà thờ giáo xứ Vụ Bản, tỉnh Hòa Bình.

Theo tin bài trên các trang này thì vào chủ nhật vừa rồi, khi đoàn giáo sĩ gồm cả giám mục giáo phận Hà Nội Vũ Văn Thiên cùng các linh mục khác đang dâng thành lễ thì có một vài cán bộ của thị trấn Vụ Bản vào tận nhà thờ, lên tận cung thánh để ngăn cản việc làm lễ. Đương nhiên đi kèm với các thông tin này là các luận điệu chính quyền đàn áp tôn giáo, ngăn cản hành lễ, chính quyền vi phạm quyền tự do tôn giáo…

Trước những thông tin này, tôi tò mò tự đặt vấn đề rẳng chả có nhẽ có anh cán bộ nào lại dại dột thế. Giữa thanh thiên bạch nhật mà xông vào ngăn cấm sinh hoạt tôn giáo, đàn áp tôn giáo công khai hay sao?

Đi sâu tìm hiểu, tôi mới biết hóa ra câu chuyện không chỉ đơn giản như lời của Việt Tân hay mấy đài phát thanh tuyên truyền.

Đúng là có chuyện cán bộ chính quyền vào nhà thờ trao đổi, nói chuyện với các giáo sĩ ở đây nhưng không phải là đàn áp tôn giáo gì cả mà nguyên nhân cơ bản là liên quan tới công tác phòng, chống dịch.

Hóa ra, thị trấn Vụ Bản đang là vùng có cấp độ dịch cấp độ 3, tức vùng cam. Để chủ động phòng chống dịch, hạn chế sự lây lan của dịch, các cấp chính quyền đã khuyến cáo hạn chế các hoạt động tập trung đông người, các sinh hoạt tôn giáo không quá 30 người.

Ấy thế nhưng giáo xứ Vụ Bản hôm chủ nhật đã tập trung lên tới hàng trăm người. Chưa kể, còn là đoàn giáo sĩ đến từ giáo phận Hà Nội cũng khá đông. Điều này tạo ra nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn.

Chắc chắn phía chính quyền cũng đã nhắc nhở, cảnh báo nhiều nhưng phía giáo hội vẫn để ngoài tai.

Chắc là cực chẳng đã và cũng vì nóng ruột vì câu chuyện chống dịch nên ông cán bộ kia mới vào tận nhà thờ để đôi co với các chức sức ở đây.

Tất nhiên hành động của cán bộ xông lên bục là chưa thực sự hợp lý nhưng rõ ràng nếu phá giáo hội cứ bất chấp phớt lờ mọi lời cảnh báo, nhắc nhở và quy định chống dịch của chính quyền thì cũng bức xúc thật.

Tôn giáo gì thì cũng phải tuân thủ pháp luật chứ.

Thế nên cần nhìn nhận sự việc này cho khách quan, không hề có cái gọi là đàn áp tôn giáo hay xâm phạm quyền tự do tôn giáo gì cả.

Giá như phía giáo hội có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội thì đã không xảy ra chuyện đáng tiếc trên.

Viễn

Nguồn: Dân quyền

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG