Saturday, May 11, 2024

Những trò hề của Việt tân với “diễn viên” Nguyễn Văn Hóa

Tiếp theo bài “Trường hợp Nguyễn Văn Hóa và những trò hề được Việt Tân đạo diễn (1): Màn phản cung, vu vạ và tuyệt thực” mới thấy được phần “diễn” của Nguyễn Văn Hóa mà chưa thấy được các chiêu trò đạo diễn bên ngoài của Việt tân nhằm tạo dựng biểu tượng, biến Nguyễn Văn Hóa thành “nạn nhân của chế độ độc tài” để nước ngoài can thiệp.

Nhìn vào ngay thư mục Nguyễn Văn Hóa trên trang Việt tân có thể dễ dàng thấy các bước đi của Việt tân “đấu tranh đòi tự do cho Nguyễn Văn Hóa” diễn ra “kịch tính” thế nào

Những trò hề của Việt tân với “diễn viên” Nguyễn Văn Hóa

Trước tiên là mà vận động một số đảng cực hữu ở Châu Âu đệ trình “Quốc Hội Âu Châu thông qua nghị quyết kêu gọi CSVN thả blogger Nguyễn Văn Hóa” ngày 14/12/2017, gắn với vụ Formosa và đòi xóa bỏ Điều 79, 88 trong BLHS.

Tiếp đó là màn kịch thông qua LS Hà Huy Sơn tố cáo Nguyễn Văn Hóa bị “ép cung và nhục hình” trong việc khai ra Lê Đình Lượng là tay chân cốt cán của Việt tân cùng Hóa đạo diễn vụ bạo loạn Formosa. Tuy nhiên thực tế đến nay ai cũng biết rõ Lê Đình Lượng là thành viên Việt tân, chứng cứ trong bản án không hề dựa vào lời khai của Nguyễn Văn Hóa và chính Việt tân ngầm thừa nhận khi tạo hẳn giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng, nên việc Việt tân và đồng đảng vu vạ Hóa bị ép cung và nhục hình buộc phải thừa nhận Lê Đình Lượng là thành viên Việt tân, giúp xử tù đối tượng này là thiếu thuyết phục. Tuy nhiên, đến nay, truyền thông Việt tân vẫn nuôi dưỡng “dòng dư luận” và thổi phồng Nguyễn Văn Hóa như là biểu tượng bị “bức cung, nhục hình” và lôi kéo nhiều chính khách, NGO và cơ chế nhân quyền quốc tế can thiệp, cho thấy rõ mục đích thực sự của chiêu trò này.

Như đã nêu trong bài trước, bản chất Hóa bị kỷ luật biệt giam là vì “thái độ không chấp hành kỷ luật trong trại giam, có thái độ, lời nói xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ quản giáo nên bị kỷ luật nhiều lần, bị giam riêng” không phải bị kỷ luật vì phản cung trong vụ Lê Đình Lượng! Từ khi Hóa ngông cuồng, khiêu khích trong trại cải tạo thì nguồn tiền đổ vào trại giam cho anh ta và thân nhân tăng lên như sự cổ vũ rõ ràng.

Tuy nhiên, nhờ thái độ trên và việc bị kỷ luật mà Việt tân đã tạo ra được rất nhiều sóng truyền thông với các vai diễn kép nống lên như “Ân xá Quốc tế: vụ tra tấn Nguyễn Văn Hóa là “vô cùng nghiêm trọng””, “Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của LHQ kêu gọi CSVN trả tự do cho hai nhà báo Nguyễn Văn Hoá và Lê Đình Lượng”, “Các Dân Biểu Mỹ yêu cầu nhà cầm quyền CSVN thả tù nhân lương tâm”, “ACAT hiệp thông cầu nguyện cho anh Nguyễn Văn Hóa và các TNLT thế giới nhân “Ngày Hỗ Trợ các Nạn Nhân Bị Tra Tấn” của LHQ”, “Dân Biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal nhận bảo trợ TNLT Nguyễn Văn Hóa”…

Thậm chí, mới đây, Việt tân còn diễn trò trao giải thưởng nhân quyền cho Nguyễn Văn Hóa đứng danh Mạng lưới nhân quyền Việt Nam – một tổ chức gắn bó với Việt tân từ khi ra đời và truyền thông rầm rộ về nó.

Vai diễn kép không kém phần quan trọng được Việt tân xem như đồng minh giống như tổ chức Ân xá quốc tế, tổ chức Quan sát Nhân quyền quốc tế, hay ACAT…là “Freedom Now” – một tổ chức NGO tự xưng chuyên đấu tranh đòi tự do cho các “tù nhân lương tâm”. Nhìn vào thành phần mà Freedom Now lên tiếng gần đây, đều thấy rặt toàn thành viên Việt tân như Phan Kim Khánh, Nguyễn Văn Hóa. Tổ chức này nhiều năm qua liên tục gửi báo cáo lên các cơ chế nhân quyền quốc tế đòi can thiệp, chất vấn Nhà nước Việt Nam và đòi trả tự do cho Nguyễn văn Hóa. Nội dung mà tổ  chức này đưa ra bảo vệ Hóa tòa thấy nguồn từ Việt tân và các cá nhân, tổ chức chống đối quen dùng.

Có thể thấy, Việt tân không quan trọng cách thức, bản chất, sự non nớt hay ngông cuồng của “con mồi”, miễn là sử dụng được, lợi dụng được để biến “con mồi” thành một “bằng chứng” đấu tố, vu vạ Nhà nước ta về “đàn áp, trả thù bất đồng chính kiến, tù nhân lương tâm” là chúng triệt để khai thác, thổi phồng cho nó. Còn Nguyễn Văn Hóa chắc chắn không có hy vọng về việc cải tạo tốt, giảm án, khác hẳn với thái độ tỏ vẻ ăn năn, hối cải, xin khoan hồng trước phiên tòa, tự biến mình thành con bài, vai diễn cho Việt tân và nuôi hy vọng ảo tưởng về sự can thiệp từ bên ngoài với y.

Nguồn: Loa phường

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG