Home Phản biện - Luận bàn Phản biện Việt Nam bác bỏ nhận định không chính xác trong Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ

Việt Nam bác bỏ nhận định không chính xác trong Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ

0
Việt Nam bác bỏ nhận định không chính xác trong Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ

Việt Nam bác bỏ những nhận định không khách quan, mang tính định kiến và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam được nêu trong Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF).

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 9/5, bình luận về nội dung Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của USCIRF, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân”.

Tại Việt Nam, không có ai bị phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng và các hoạt động của các tổ chức tôn giáo được bảo đảm theo đúng các quy định của pháp luật. Điều này được thể hiện rất rõ trong Hiến pháp Việt Nam năm 2013, hệ thống pháp luật của Việt Nam cũng như được tôn trọng trên thực tế.

Việt Nam bác bỏ nhận định không chính xác trong Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế của MỹNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Nguyên Hồng

Các chính sách, nỗ lực và thành tựu Việt Nam trong bảo đảm quyền con người, trong đó có tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng đã được nhiều nước ghi nhận và đánh giá cao. Đây cũng là những đánh giá, nhận xét của các nước tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế UPR chu kỳ IV.

“Việt Nam bác bỏ những nhận định không khách quan mang tính định kiến và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam được nêu trong Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế Mỹ”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ. 

Cũng theo bà Phạm Thu Hằng, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục trao đổi với phía Mỹ về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau để đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Mỹ. 

*Liên quan đến báo cáo về “Chỉ số tự do báo chí thế giới năm 2024” mà tổ chức Phóng viên không biên giới đưa ra tuần qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định:

“Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm bảo vệ và thúc đẩy các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do tiếp cận thông tin. Điều này được quy định rất rõ ràng trong Hiến pháp năm 2013 cũng như các văn bản pháp luật khác của Việt Nam”.

Theo bà Phạm Thu Hằng, những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực này được các nước ghi nhận, đánh giá cao, được trình bày rõ ràng, toàn diện, minh bạch tại Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế UPR chu kỳ IV.

“Tuy nhiên, một số tổ chức cố tình đưa ra những luận điệu vu cáo, định kiến nhắm vào Việt Nam nhằm âm mưu phá hoại sự phát triển kinh tế xã hội, chia rẽ Việt nam với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi kiên quyết phản đối”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bày tỏ.

L.Chi (CAND)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here