Saturday, April 27, 2024

Căng thẳng leo thang, quân đội Mỹ lập tức rút khỏi Libya

Hôm qua (7/4), quân đội Mỹ cho biết sẽ tạm thời rút một số lực lượng khỏi Libya giữa lúc đang có giao tranh tại quốc gia Bắc Phi này.

“Do bất ổn tăng lên ở Libya, một phần lực lượng Mỹ hỗ trợ Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách châu Phi tạm thời di chuyển khỏi đất nước này để đáp ứng các điều kiện an ninh trên mặt đất” – quân đội Mỹ nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố trên không nói rõ bao nhiêu binh sĩ được rút khỏi Libya.

Hơn 35 người, trong đó có thường dân đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh mới nổ ra vào tuần trước ở Libya

Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách châu Phi có trụ sở ở Stuttgart, Đức cho biết nhiệm vụ của họ ở Libya bao gồm “hỗ trợ quân sự cho các phái bộ ngoại giao, các hoạt động chống khủng bố, tăng cường quan hệ đối tác và cải thiện an ninh trong khu vực”.

Họ cho biết “sẽ tiếp tục giám sát các điều kiện trên mặt đất ở Libya và đánh giá tính khả thi cho sự hiện diện trở lại của Mỹ khi phù hợp”.

“Thực tế an ninh trên mặt đất ở Libya đang ngày càng phức tạp và khó đoán” – Tướng Thomas Waldhauser – Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ cho biết.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thúc giục các lực lượng của Tướng Khalifa Haftar hãy dừng tiến quân về Tripoli “ngay lập tức”.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi phản đối cuộc tấn công quân sự của lực lượng ông Khalifa Haftar, đồng thời thúc giục dừng ngay lập tức những hoạt động quân sự chống lại thủ đô Libya. Các lực lượng nên trở lại vị trí nguyên trạng” – tuyên bố của ông Pompeo nói.

Hải Yến
Theo Al Jazeera

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG