Thursday, March 28, 2024

Hàng nghìn quân Nga đã tới biên giới với Ukraine

Giới chức Anh ước tính, Nga đang điều thêm 14 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn gồm 800 binh sĩ, tới biên giới với Ukraine. 

Xe tăng Nga. Ảnh: Anadolu

Cùng lúc, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo tình hình đã trở nên “rất nguy hiểm”.

Tờ The Guardian dẫn lời các quan chức Anh cho biết, hiện có hơn 100 tiểu đoàn của Nga tập trung ở biên giới nước này với Ukraine, đủ khả năng tiến hành một cuộc tấn công. Ngoài ra, Nga được cho là đã tăng gấp đôi sức mạnh không quân hiện có trong khu vực.

Tuy vậy, các bộ trưởng Anh nhận định Tổng thống Nga sẽ không quyết định tấn công Ukraine và sẽ không bao giờ làm như vậy. Thay vào đó, Nga có thể kéo dài cuộc khủng hoảng trong nhiều tuần hoặc lâu hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Liz Truss hôm qua (14/2) cho biết tại một cuộc họp kín rằng, Tổng thống Nga Putin có thể gây sức ép quân sự lên Ukraina trong nhiều tháng.

Quốc hội Anh có thể được triệu tập nếu Nga xâm chiếm Ukraina trong tuần này, tin từ dinh Thủ tướng Anh cho biết. Khi được hỏi, khả năng này có xảy ra không, phát ngôn viên chính thức của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói: “Trong tình huống đó, bạn có thể kỳ vọng Thủ tướng sẽ muốn Quốc hội được cập nhật tình hình và cất lên tiếng nói của mình”.

Nga luôn phủ nhận thông tin nước này có ý định tấn công Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 14/2 nói, trong khi các cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây “không thể diễn ra vô thời hạn… Tôi sẽ đề nghị nó tiếp tục diễn ra và mở rộng ở giai đoạn này”.

Theo lịch trình, hôm nay (15/2), Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tới Moscow nhưng nhiều khả năng sẽ không có đột phá nào vì phương Tây sẽ không chấp nhận các yêu cầu của Nga, gồm Ukraine không được phép gia nhập NATO, phương Tây phải rút quân khỏi Đông Âu.

Tuần trước, Mỹ thông báo với các đồng minh rằng Nga có thể tấn công Ukraine sớm nhất là ngày 16/2, song việc Nga tiếp tục dồn quân cho thấy Kremlin có thể chưa tập hợp đủ lực lượng.

Tổng thống Ukrainre tuyên bố, nước này sẽ coi 15/2 là ngày thống nhất và nói thêm, quân đội Ukraina đã mạnh hơn nhiều lần so với 8 năm trước và sẵn sàng chiến đấu nếu Nga tấn công.

Hoài Linh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG