Friday, March 29, 2024

Mỹ phá hủy toàn bộ thiết bị tại đại sứ quán ở Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ đạo phá hủy các trang thiết bị mạng, máy vi tính và dỡ bỏ hệ thống điện thoại tại đại sứ quán ở Kiev trước khi rời đi.

Mỹ phá hủy thiết bị, sơ tán khẩn cấp đại sứ quán ở Ukraine - 1
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kiev của Ukraine (Ảnh: Getty).

Hãng tin RT dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 14/2 cho biết, Mỹ quyết định đóng cửa đại sứ quán ở thủ đô Kiev của Ukraine, sơ tán một nhóm nhỏ nhân viên ngoại giao còn lại ở Ukraine đến thành phố Lviv, miền tây nước này.

“Tôi đã chỉ thị làm việc này vì sự an toàn của các nhân viên ngoại giao. Chúng tôi cũng khuyến cáo các công dân Mỹ còn lại ở Ukraine nên rời khỏi đây ngay lập tức”, Ngoại trưởng Blinken nói.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các nhân viên đại sứ quán Mỹ sẽ trở lại trụ sở ở Kiev “khi điều kiện cho phép”.

Lviv là một thành phố lớn của Ukraine gần biên giới Ba Lan và được coi là thủ phủ văn hóa của Ukraine. Giới chức Mỹ cho biết, họ sẽ tiếp tục phối hợp với Ukraine nhằm hóa giải cuộc khủng hoảng hiện nay. Đại sứ quán Mỹ ở Kiev vẫn giữ liên lạc với chính phủ Ukraine, điều phối các nỗ lực ngoại giao tại nước này. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng. Các biện pháp mang tính đề phòng này của chúng tôi không làm suy giảm sự ủng hộ hay cam kết của Mỹ đối với Ukraine”.

Báo Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ đạo phá hủy các trang thiết bị mạng, máy vi tính và dỡ bỏ hệ thống điện thoại tại đại sứ quán ở Kiev trước khi rời đi.

Khu Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kiev – Ảnh: REUTERS

Quyết định sơ tán hoàn toàn đại sứ quán ở Kiev được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu phần lớn nhân viên của đại sứ quán rời khỏi Ukraine do lo ngại “hành động quân sự từ Nga”. Các công dân Mỹ cũng được khuyến cáo nhanh chóng rời khỏi Ukraine bằng các phương tiện công cộng hoặc cá nhân.

Mỹ và một số quốc gia phương Tây gần đây cảnh báo, Nga có thể đang chuẩn bị cho kế hoạch động binh với nước láng giềng khi triển khai hơn 100.000 binh sĩ đến các khu vực sát biên giới Ukraine. Những ngày qua, Mỹ và các đồng minh, đối tác đã liên tục chuyển vũ khí giúp Ukraine tăng cường năng lực quốc phòng. Tuy nhiên, cuối tuần trước, Mỹ và Anh đã quyết định rút các huấn luyện viên quân sự khỏi Ukraine.

Trả lời phỏng vấn MSNBC, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ sẽ không triển khai quân đội để sơ tán công dân ở Ukraine nếu kịch bản xung đột xảy ra. Ông Kirby cũng cho biết, Mỹ sẽ không triển khai binh sĩ tham chiến ở Ukraine. “Nếu chúng tôi đưa quân đội đến đó để thực hiện sứ mệnh sơ tán công dân, điều đó có thể kéo theo những hiểu lầm và làm gia tăng nguy cơ quân đội Mỹ và quân đội Nga đối đầu nhau, đẩy căng thẳng lên một mức độ hoàn toàn mới”, ông Kirby nói.

Theo khảo sát của The Economist/YouGov công bố tuần trước, chỉ 13% người Mỹ trưởng thành cho rằng, triển khai binh sĩ tham chiến ở Ukraine là “ý tưởng hay”, trong khi 55% người tham gia khảo sát phản đối can thiệp quân sự. Khảo sát cũng chỉ ra, 50% ủng hộ dùng lệnh trừng phạt với Nga, 38% ủng hộ việc chuyển vũ khí cho Ukraine.

Minh Phong

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG