Saturday, May 11, 2024

CƯỠNG CHẾ ĐẤT CỒN DẦU: RFA LẠI GIẬT TÍT BỊA ĐẶT

Ngày 15.11.2018 trang RFA giật tít với nội dung “Giáo dân Cồn Dầu bị cắt điện và sẽ bị cưỡng chế vào sáng 15.11”. Bài viết rêu rao việc các hộ dân ở khu Cồn Dầu bị chính quyền cưỡng chế, cướp đất để chuyển cho các công ty rồi phân lô, bán với giá cao hơn rất nhiều so với giá đền bù giải phóng mặt bằng… Cũng chẳng khác những bài lá cải mà được đăng trên cái trang lều báo này, với nội dung mang tính xuyên tạc, kích động với việc gắn vấn đề đất đai giáo dân nhằm làm phức tạp hơn tình hình.

CƯỠNG CHẾ ĐẤT CỒN DẦU: RFA LẠI GIẬT TÍT BỊA ĐẶT

Bản chất của vấn đề đã kéo dài từ năm 2008 ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, một số hộ dân ở khu vực Cồn Dầu đã có hành động quá khích, cố tình chống đối lại chủ trương của thành phố bằng việc tuyên truyền sai sự thật về các chính sách đền bù, tái định cư của thành phố, kích động làm nhân dân lo lắng. Đến nay, vẫn còn một số trường hợp cố tình chây ỳ, không chịu bàn giao mặt bằng cho dự án mà tiếp tục khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, buộc các cơ quan chức năng phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, thu hồi đất đai phục vụ dự án.

Các hộ dân ở khu vực này đã không chấp hành việc giải phóng, đền bù và trong những năm qua luôn thực hiện việc khiếu nại lên các cấp khác nhau yêu cầu việc làm rõ mục đích thu hồi đất, giao đất; cưỡng chế thu hồi đất và yêu cầu bố trí đất tái định cư tại chỗ.

Tuy nhiên các khiếu nại này đã được các cấp thẩm quyền giải đáp, việc thu hồi, bồi thường, bố trí chỗ ở tái định cư cho người dân là hoàn toàn đúng theo các quy định của nhà nước. Cụ thể:

– Việc thu hồi để thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân là thực hiện dự án phát triển kinh tế, được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 34 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25.5.2007 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Từ căn cứ pháp lý này, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 3581/QĐ-UBND ngày 5-5-2008 về việc thu hồi đất, giao đất cho Công ty Quản lý và Khai thác đất (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố) quản lý theo quy hoạch của UBND thành phố với diện tích 4.100.000m2; Quyết định số 2810/QĐ-UBND ngày 15-4-2009 về việc điều chỉnh diện tích thu hồi đất từ 4.100m2 lên 4.372.841m2; Quyết định số 8242/QĐ-UBND ngày 20-9-2011 về việc thu hồi đất (do Công ty Quản lý và Khai thác đất quản lý), giao cho chủ đầu tư sử dụng để xây dựng Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân với diện tích 4.372.841m2. Trên cơ sở quyết định thu hồi đất của UBND thành phố, căn cứ khoản 2, Điều 44 Luật Đất đai năm 2013, UBND quận Cẩm Lệ đã ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất nằm trong ranh giới của dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân là hoàn toàn đúng.

– Thứ hai, sau khi có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, được công bố công khai, có hiệu lực thi hành, người bị thu hồi đất phải chấp hành quyết định thu hồi đất. Trường hợp người bị thu hồi đất không chấp hành quyết định thu hồi đất thì UBND các cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất ra quyết định cưỡng chế. Người bị cưỡng chế thu hồi đất phải chấp hành quyết định cưỡng chế và có quyền khiếu nại. Vì vậy, việc ra quyết định cưỡng chế của UBND quận Cẩm Lệ là hoàn toàn hợp tình, hợp lý, đúng với quy định của pháp luật.

Thứ ba, về yêu cầu bố trí tái định cư tại chỗ. UBND thành phố Đà Nẵng đã có phương án cụ thể tại Quyết định số 5111/QĐ-UBND ngày 27-6-2008 theo đúng quy định tại Điều 43 của Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Theo đó, tất cả các hộ thuộc diện thu hồi đất được bố trí tái định cư tại khu E và F Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ hiện nay là thực hiện đúng phương án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy, các hộ khiếu kiện căn cứ khoản 2 Điều 34 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ để yêu cầu bố trí tái định cư tại chỗ là không có cơ sở.

Việc khiếu nại kéo dài, vượt cấp của các hộ dân ở khu vực Cồn Dầu hiện nay hoàn toàn không có cơ sở và việc các cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế để thực hiện giải phóng mặt bằng cho việc thực hiện dự án là hoàn toàn đúng các quy định của pháp luật. Từ trước đến nay, các đối tượng chống đối luôn luôn lợi dụng các vấn đề về đất đai kèm theo luôn gắn với hai từ “giáo dân” nhằm làm phức tạp hơn tình hình. Tuy nhiên, “bình cũ rượu mới” những vấn đề trên đều đã được xử lý đúng theo các quy định của pháp luật nên dù có nói thế hay nói thế nào đi chăng nữa thì cũng không thay đổi được tình hình đâu./.

Nhân quyền VN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG