Wednesday, May 8, 2024

“THÁNH LỄ “ CỦA DÒNG THÁNH PHAOLÔ HÀ NỘI – ÔNG TRỜI CŨNG KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN

“THÁNH LỄ “ CỦA DÒNG THÁNH PHAOLÔ HÀ NỘI – ÔNG TRỜI CŨNG KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN

Một số nữ tu và giáo dân  Dòng Thánh Phaolô Hà Nội tại khu vực đất số 5A-5B Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm

Có thể nói, trải qua nhiều thế kỷ, ngay cả khi có các triết lý, tôn giáo của Khổng Giáo, Lão Giáo và Phật Giáo truyền đến, người dân Việt vẫn lấy tín ngưỡng thờ Trời làm nền tảng để giữ gìn truyền thống dân tộc, gia đình. Cả ba tôn giáo chính nói trên đã góp phần củng cố thêm niềm tin hợp với đạo Trời. Ngay cả Phật Giáo với khái niệm mờ nhạt về Ông Trời khi đến Việt Nam cũng phải chấp nhận ý niệm “Cầu Trời khấn Phật”. Hợp lẽ Trời, thuận lòng người, là đạo lý của người Việt Nam. Dù thực hành tín ngưỡng nào, người Việt ai nấy cũng công nhận: Thuận Thiên gia tôn, nghịch Thiên gia vong. Nghĩa là: Thuận với Trời thì còn, nghịch với Trời thì mất. Và đó cũng chính là lý do khi những kẻ xấu bị tiêu diệt, hay việc bản thân chúng không thực hiện được những hành vi gây hại cho xã hội…thì người ta thường dùng từ “Ý Trời”

Trận mưa vào tối thứ Bảy, ngày 12 tháng 5, khiến các nữ tu và bà con giáo dân Dòng Thánh Phaolô Hà Nội không thể khu vực đất số 5A-5B Quang Trung để tiếp tục cầu nguyện là minh chứng cho ‘Ý Trời”. Được biết vào hồi 18 giờ 00, thứ Bảy, ngày 12 tháng 5 tại nhà thờ Sainte Marie – ngôi nhà nguyện trong khuôn viên Dòng Thánh Phaolô Hà Nội tại số 37, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tiếp giáp với khu vực đất số 5A-5B Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm dưới sự dẫn dắt của cha Giuse Vũ Quốc Hùng, Giáo sư Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội, một buổi “Thánh lễ’ đã được diễn ra

Điểm đặc biệt, đó là Thánh lễ không chỉ diễn ra tại nhà thờ Sainte Marie mà cha Giuse Vũ Quốc Hùng đã hướng lái, dẫn dắt mọi người sang cả khu đất số 5 Quang Trung để cầu nguyện. Và trong buổi Thánh lễ, trước toàn thể nữ tu và bà con giáo dân, cha Giuse Vũ Quốc Hùng vẫn dõng dạc tuyên bố rằng khu đất số 5 Quang Trung là tài sản của Dòng Thánh Phaolô Hà Nội và chính quyền cần phải tôn trọng tài sản của Dòng Thánh này tức phải trả lại cho họ.

Đây không phải là lần đầu tiên những chức sắc, chức việc Dòng Thánh Phaolô Hà Nội có những hành động này. Trước đó, sáng ngày 09/5/2018, nhằm gây áp lực để các nhà chức trách phải ra quyết định yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và mang máy móc ra khỏi khu đất tranh chấp, các quý soeurs đã cầm băng rôn đến trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Trần Hưng Đạo. Nhiều người đã chú ý đến đoàn người mặc tu phục cầm băng rôn với dòng chữ “Đề nghị dừng thi công trên mảnh đất Nhà Dòng – số 5 Quang Trung” và cả băng rôn ghi nội dung bằng tiếng Anh. Dường như các soeurs đang muốn đẩy sự việc đến mức căng thẳng

Ai cũng biết đây là hành động vừa ăn cắp vừa la làng . Bởi sự thật là, trước năm 1945, đây là khu đất thuộc quyền quản lý của Hội Thừa sai Paris (Société des Missions étrangères de Paris). Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhà nước tiếp tục giao khu đất này cho Tòa Tổng Giám mục Hà Nội và Dòng Thánh Phao lô Hà Nội để đào tạo nữ tu. Năm 1954, phục vụ cho mưu đồ của Pháp, Mỹ, nhiều nữ tu và giáo dân có quá khứ ủng hộ Pháp xâm lược Việt Nam đã chạy vào Nam, nên nơi này trở nên hoang vắng. Vì thế từ 1955 đến 1959, Viện Vi trùng học Việt Nam thuộc Bộ Y tế đã thuê lại để sử dụng vào mục đích công. Ngày 24/11/1961, thực hiện chính sách cải tạo XHCN, linh mục chánh xứ Hoàng Cao Chiểu và soeur Lê Thị Đông lúc đó là Tu viện trường Dòng thánh Phao lô Hà Nội đã kê khai và bàn giao nhà đất tại đây (bao gồm đất, nhà đã cho thuê, cho ở nhờ) cho Nhà nước thống nhất quản lý, bao gồm 07 ngôi nhà, trong đó có số nhà 37 phố Hai Bà Trưng và số nhà 05 phố Quang Trung. Các số nhà này đã được Bộ Y Tế sử dụng làm trụ sở làm việc và bố trí cho cán bộ, công nhân viên sử dụng làm nhà ở. Như vậy, tính từ ngày 24/11/1961 đến nay, khu đất này thuộc quyền quản lý hợp pháp của Bộ y tế. Và hiển nhiên, Dòng thánh Phaolô không còn là chủ sở hữu khu đất số 5 Quang Trung nữa”.

Thực tế chứng minh, “Đất cát” vẫn luôn là vấn đề “Hot” để các linh mục thoái hóa biến chất bấu víu để phục vụ cho hoạt động gây rối an ninh trật tự nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân của mình (dẫn chứng là hàng loạt linh mục thuộc giáo phận Vinh liên tiếp có những hành động lấn chiếm đất trái phép). Sở dĩ chúng lợi dụng được vấn đề này là do sự cuồng tín của một bộ phận giáo dân, sự kém hiểu biết, dễ tin dễ ngờ, không có sự kiểm chứng của một phận người dân. Chính vì vậy, nâng cao nhận thức cho người dân, cho người dân thấy được âm mưu thực sự nằm sau sự việc tranh chấp đất của một bộ phận chức sắc công giáo, có lẽ là biện pháp tối ưu nhất để chặt đứt hành động ngang ngược của số l nh mục thoái hóa biến chất trên.

LÊ PHAN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG