Sunday, April 28, 2024

Nguyễn Thái Hợp – kẻ cầm đầu gây rối tại giáo phận Vinh

Nhìn lại từ năm 2010 đến nay, kể từ khi ông Nguyễn Thái Hợp được bổ nhiệm làm giám mục chính tòa giáo phận Vinh đến nay, tình hình an ninh trật tự tại các giáo xứ khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã “nổi sóng”.

Hàng loạt hoạt động vi phạm pháp luật có hệ thống liên tiếp diễn ra với quy mô ngày càng lớn và tính chất ngày càng phức tạp. Từ lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật đến tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự, vi phạm Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo. Từ đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật đến tụ tập tuần hành, kích động đông người gây rối ANTT… Điều đó đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh giáo hội Công giáo, làm mất ổn định an ninh trật tự, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

.
Nguyễn Thái Hợp – kẻ cầm đầu gây rối tại giáo phận Vinh

Nguyễn Thái Hợp và một số thành viên tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân

Từ một Giáo phận vốn yên bình trở thành một giáo phận “nóng”, phức tạp với nhiều vụ việc vi phạm pháp luật; biến những giáo dân vốn hiền lành, chân quê thành những kẻ chỉ biết nổi loạn, gây rối, chống đối chính quyền. Một số vụ việc nổi bật như: Lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép ở giáo xứ Ngọc Long; cướp đất ở giáo xứ Làng Rào; lấn chiếm đất đai tại giáo xứ Lập Thạch và giáo họ Yên Trạch (Nghệ An). Gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê, huyện Con Cuông; bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản công dân ở giáo xứ Mỹ Yên năm 2013. Vụ kích động hàng trăm giáo dân ở giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh) gây rối, không chịu di rời trả lại mặt bằng cho tỉnh Hà Tĩnh thi công cảng Vũng Áng mặc dù đã nhận tiền đền bù. Và cũng trong vụ này, giám mục Nguyễn Thái Hợp đã giữ lại 20% số tiền đền bù của các hộ giáo dân xung quanh nhà thờ không biết nhằm mục đích gì (?). Vụ hơn 500 giáo dân giáo xứ Xuân Kiều mang theo cuốc, xẻng, búa đến đập phá tường rào và cướp đất của Trường mầm non Nghi Kiều, Nghệ An tháng 10 năm 2015.

Đặc biệt, sau sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra, đời sống của nhân dân các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế, nhất là nhân dân ven biển gặp muôn vàn khó khăn. Trước tình hình trên, Chính phủ, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để làm rõ vụ việc, buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhân dân cả nước cùng đồng hành nhân dân các tỉnh miền Trung, chung tay giải quyết vụ việc trên.

Thế nhưng, Nguyễn Thái Hợp không cùng chung tay với chính quyền và nhân dân để giải quyết vụ việc mà lại ra “Thư chung” kêu gọi các tu sỹ, giáo dân của mình đi tuần hành, mang theo những băng rôn khẩu hiệu có nội dung kích động thù hằn, hô hào phân biệt lương giáo, chửi bới chính quyền. Và đau lòng hơn, người ta thấy giáo dân giáo xứ Cồn Sẽ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, giáo dân giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An… như những kẻ điên cuồng lao vào tấn công lực lượng chức năng giữ gìn trật tự khi nghe theo lời kêu gọi của những kẻ “chủ chiên” bán mình cho quỷ dữ…

Hiện nay, tình hình ANTT tại các địa phương thuộc giáo phận Vinh vẫn tiếp tục âm ỉ bởi những ngòi nổ có thể bùng phát bất cứ lúc nào, đó là Nguyễn Đình Thục, là Đặng Hữu Nam, là Nguyễn Thanh Tịnh, là Trần Văn Thành…, những kẻ được bảo trợ bởi chính giám mục Nguyễn Thái Hợp.

Qua các vụ việc phức tạp đó, dư luận đặt câu hỏi, liệu có phải Công giáo hoạt động ngoài Pháp luật, hay giáo dân giáo phận Vinh giới sự bảo trợ của giám mục Nguyễn Thái Hợp mà không bị xử lý? Và Nguyễn Thái Hợp là ai mà lại có thể ngang nhiên vi phạm pháp luật như vậy?

Nguyễn Thái Hợp là một trong những người Công giáo di cư năm 1954 – 1956. Chế độ Ngô Đình Diệm coi ông ta và gia đình ông ta là “nạn nhân của Cộng sản Bắc Việt”, bị “đấu tố” và “bức hại” trong cải cách ruộng đất… Năm 1995, ông ta được đưa sang Mỹ để dự một khóa học ngắn hạn về “đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền” và phương thức tiến hành “cách mạng sắc màu” do Quỹ quốc gia vì dân chủ Mỹ (NED) và Quỹ phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ. Quỹ này đảm nhận phần hoạt động hợp pháp bên ngoài của các chiến dịch bí mật của CIA.

Nguyễn Thái Hợp – kẻ cầm đầu gây rối tại giáo phận Vinh
Giáo dân Hà Tĩnh cầm cờ của chế độ VNCH đi biểu tình “Vì môi trường”

Bắt đầu từ đây, Nguyễn Thái Hợp được sử dụng như một con bài chính trị trong mưu toan thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam mà CIA thực hiện như một phần tiếp theo của kế hoạch hậu chiến sau khi Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam của Hoàng Cơ Minh thất bại và buộc phải chuyển đổi thành Việt Nam Canh tân cách mạng đảng (tức Việt tân). Đó cũng là lý do vì sao giáo dân ở Hà Tĩnh cầm lá cờ của chế độ VNCH để đi biểu tình phản đối Formosa. Còn linh mục Đặng Hữu Nam ở Nghệ An thi rao giảng rằng ngày 30.4 là ngày tang thương của dân tộc Việt Nam.

Một niềm tin tôn giáo mù quáng bị chi phối bởi một kẻ có thâm thù với chế độ Cộng sản và lại được CIA đào tạo để lật đổ chế độ Cộng sản chính là nguồn gốc của những bất ổn chính trị, an ninh tại giáo phận Vinh hiện nay. Thiết nghĩ, những kẻ sống trong đất nước do Đảng Cộng sản lãnh đạo nhưng luôn muốn lật đổ Đảng Cộng sản thì nên trục xuất khỏi đất nước này, cho chúng về với “nước Chúa” của chúng thì hợp lý hơn.

Trung Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG