Saturday, April 27, 2024

Những giọng điệu gượng ngạo của Việt Tân

Trên facebook cá nhân, các trang fanpage, youtube của các tổ chức phản động như “Chân trời mới Media”, Youtube, tiktok… “RFA Tiếng Việt”, ” Việt Tân” đã rầm rộ chia sẻ bài viết “khi nhà lãnh đạo cộng sản Võ Văn Thưởng đến Mỹ thì hàng ngàn người các sắc thái khác nhau đã tuần hành và hô đảo đảo đảng cộng sản” với luận điệu mỉa mai; không những vậy, để “mượn gió bẻ măng”, bôi nhọ chế độ cộng sản ở Việt Nam. Đây là chiêu trò quen thuộc thể hiện sự lố bịch khi một mực xuyên tạc đường lối ngoại giao và chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước lối kéo kích động nhân dân. Chính vì vậy, sau những ngôn từ mĩ miều để tung hô, vu khống dường như chỉ thấy ở đó một phản ứng gượng ngạo nhằm cố tạo ra sự kiện pháp lý để hướng lái dư luận.

Những giọng điệu gượng ngạo của Việt Tân

Cùng nhìn lại lịch sử quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, gần 30 năm qua kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12-7-1995; xác lập quan hệ đối tác toàn diện vào ngày 25-7-2013, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt những bước phát triển toàn diện, thực chất, ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp tích cực cho an ninh, hòa bình, hợp tác, phát triển tại khu vực và trên thế giới. Ngày 10-9-2023, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã có mối quan hệ bang giao gần 300 năm qua, kể từ giai đoạn đầu Hợp chúng quốc Hoa Kỳ được thành lập (năm 1776). Vào những năm 1784 – 1789, Đại sứ Hoa Kỳ ở Pháp Thomas Jefferson đã liên hệ với triều Nguyễn để xin giống lúa thơm xứ Nam Kỳ về trồng tại quê hương. Ông cũng là người chấp bút bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ và sau này trở thành Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ. Tiếp đó, năm 1803, thuyền trưởng John Briggs là người Mỹ đầu tiên đưa tàu mang quốc kỳ Hoa Kỳ tới Việt Nam. Năm 1832, Phái bộ Ngoại giao của Chính phủ Hoa Kỳ chính thức tới Đại Nam. Sử sách Việt Nam cũng ghi lại dấu ấn bang giao chính thức đầu tiên giữa hai nước khi vua Tự Đức cử Bùi Viện hai lần sang Hoa Kỳ thực hiện sứ mệnh ngoại giao.

Sau này Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam –  Hoa Kỳ. Trong hành trình ra đi tìm đường cứu nước, Người đã bôn ba nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là các nước lớn, sau này là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tại Mỹ, Người đã có thời gian sinh sống và làm việc ở nhiều thành phố, như New York, Boston. Trong những năm tháng tại đây, với góc nhìn biện chứng, khách quan về Mỹ, Người thấu hiểu những giá trị tốt đẹp của nhân dân Mỹ với công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như những mặt trái của giai cấp tư sản Mỹ.

Trong giai đoạn khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh không ngần ngại tuyên bố: “Tôi kính trọng nhân dân Mỹ. Chúng tôi chìa bàn tay hữu nghị với bất kỳ quốc gia nào thừa nhận Việt Nam là một nước tự do và độc lập”  Mặc dù hơn nửa thế kỷ sau, nguyện vọng “hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mới được hiện thực hóa, nhưng những nỗ lực không ngừng nghỉ của Người là minh chứng rõ nét về đường lối đối ngoại của Việt Nam muốn “làm bạn với tất cả các nước” trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi.

Theo đó, nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao APEC, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ. Chuyến đi cũng trùng với dịp kỷ niệm 30 năm Hội nghị cấp cao APEC đầu tiên diễn ra (năm 1993) và 25 năm Việt Nam gia nhập APEC (năm 1998).

Trên bình diện song phương, chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Mỹ phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Hai nước đã xác lập khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện.

Như vậy, độc giả thấy rằng những chiêu trò quen thuộc của các “nhà dân chủ” giả hiệu và số đài, báo thiếu thiện chí với Việt Nam vẫn là những chiêu trò không mới. Nhưng thực chất là đang cố gắng kiếm “miếng cơm” rẻ mạt từ những kẻ giật dây bên ngoài, là làm con “tiên phong” chạy khắp nơi để chầu trực và cắn theo trào lưu a dua, bắt chước…Hy vọng rằng, những người thông thái, khi có được những thông tin thì hết sức tỉnh táo và cảnh giác với những nguồn thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội hiện nay.

          ĐÌNH HÀ

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG