Sunday, May 12, 2024

Trũy nã thêm 6 đối tượng liên quan vụ khủng bố ở Đắk Lắk

Y Quynh Bdap, 31 tuổi, cùng 5 đồng phạm bị truy nã vì liên quan vụ tấn công trụ sở ủy ban xã ở Đăk Lăk khiến 9 người tử vong, nhiều người bị thương.

Trũy nã thêm 6 đối tượng liên quan vụ khủng bố ở Đắk LắkY Quynh Bdap bị truy nã.

Ngày 30/11, Y Quynh, ngụ huyện Krông Ana và 5 người khác bị Công an tỉnh Đắk Lắk phát lệnh truy nã về tội Khủng bố theo Điều 299 Bộ luật Hình sự.

Những bị can khác bị truy nã là Y Chanh Byă, 40 tuổi; Y Bút Êban, 39 tuổi; Y Niên Êya, 45 tuổi (cùng ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông); Y Chik Niê, 55 tuổi, ngụ huyện Krông Păk và Y Mút Mlô, 63 tuổi, ngụ huyện Krông Búk.

Họ bị cáo buộc liên quan vụ nổ súng, tấn công trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) vào rạng sáng 11/6, sát hại Bí thư xã Ea Ktur, Chủ tịch xã Ea Tiêu, 4 công an và 3 người dân; làm hai công an và nhiều người khác bị thương.

Bộ Công an xác định đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và có sự tiếp tay, chỉ đạo từ nước ngoài. Hành vi của nhóm bị can “rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng”. Một số người khai đã nhận được chỉ đạo “nếu gặp cán bộ và công an xã thì giết, cướp tài sản, súng đạn”.

Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố 92 người về các tội: Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, Không tố giác tội phạm, Che giấu tội phạm và Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Trong đó có một bị can là thành viên của tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập Việt Nam và thực hiện vụ tấn công.

Cảnh sát thu 23 khẩu súng (quân dụng, súng hơi, súng tự chế), 2 quả lựu đạn, gần 1.200 viên đạn, 15 kíp nổ, 1,2 kg vật liệu nổ, một nòng giảm thanh, 2 ống ngắm, một bộ mô hình mìn tập, 30 dao, 10 cờ FULRO và nhiều phương tiện, thiết bị gây án.

Y Quynh Bdap là kẻ cầm đầu tổ chức “Quỹ người Thượng vì công lý” (MSF), nhóm tàn dư của tổ chức khủng bố FULRO. Với quyết định truy nã đối tượng vừa qua từ Bộ Công an, có thể nhận định MSF có liên quan trực tiếp đến vụ khủng bố ở Đắk Lắk, thậm chí chúng có thể chính là “đạo diễn” giật dây toàn bộ vụ việc.

Đông Duy

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG