Saturday, April 27, 2024

Linh mục Nguyễn Duy Tân ra đi “không kèn, không trống”

Sáng nay 17-5, theo quyết định của Tòa giám mục giáo phận Xuân Lộc, linh mục Nguyễn Duy Tân, chánh xứ Thọ Hoà chính thức rời nhiệm sở về làm linh mục phụ tá xây dựng trung tâm hành hương Đức mẹ Núi Cúi, giáo phận Xuân Lộc. Đây không phải là điều xảy ra đường đột, mà quyết định thuyên chuyển đã được loan báo trước đó khá lâu. Điều đáng nói, trong thánh lễ lần cuối cùng tại giáo xứ Thọ Hòa, dù có một số linh mục được mời đến dự song, phải chứng kiến “5 không”, đó là: Các linh mục được mời không được đồng tế, không được quay phim, không được chụp hình, không cho cha Tân nói lời chia tay và khách mời không được dùng cơm trưa hay hay cả cơm hộp tại nhiệm sở.

Linh mục Nguyễn Duy Tân ra đi “không kèn, không trống”

Linh mục Nguyễn Duy Tân

Việc linh mục được Tòa giám mục giáo phận điều chuyển địa bàn hoạt động mục vụ là điều bình thường. Nhưng khi chứng kiến cái cách mà linh mục Tân ra đi “không kèn, không trống” khiến cho nhiều kẻ lợi dụng kích động, xuyên tạc khi cho rằng chính quyền đang tìm cách can thiệp, xỏ tay vào hoạt động của giáo hội, đồng thời tìm cách lên tiếng bảo vệ linh mục Tân. Song xem xét lại quá trình mục vụ của linh mục Tân tại giáo xứ Thọ Hòa sẽ thấy rõ bản chất biến thái, suy đồi đạo đức của vị chủ chăn. Việc Tòa giám mục ứng xử như vậy là lẽ đương nhiên. Đường đường là cha quản xứ, đáng lẽ Cha Giuse Maria vừa phải tu luyện, giữ gìn phẩm hạnh của bậc tu sĩ, mặt khác vừa phải chăm lo, xây dựng nhà thờ giáo xứ trở thành thánh đường yên tĩnh, thánh thiện theo nguyện cầu của Chúa. Trái lại, linh mục Tân lại quan hệ, giao du với khá nhiều đám lục lâm thảo khấu, thành phần bất hảo trong xã hội. Linh mục Tân đã biến nhà thờ xứ trở thành nơi chứa chấp và là nơi giao lưu với phường chợ búa ngoài xã hội, làm vấy bẩn sự trong sạch, yên bình ở nơi linh thiêng, cao quý của giáo hội.

Linh mục Nguyễn Duy Tân ra đi “không kèn, không trống”

Linh mục Nguyễn Duy Tân chia tay với giáo dân trong nước mắt

Ngoài ra, có thể kể đến, trong thời kỳ làm quản xứ Thọ Hoà, linh mục Tân đã gây nên nhiều chuyện thị phi, ngang trái, thường xuyên lên mạng xã hội faecebook tuyên truyền, đả kích, nói xấu chính quyền; kích động, xúi giục giáo dân có các hoạt động gây mất ANTT, làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của giáo hội Công giáo nói chung, địa phận Xuân Lộc nói riêng. Đáng lẽ với những tội lỗi do chính bản thân gây ra, linh mục Tân xứng đáng bị xử phạt với hình thức nghiêm khắc nhất của giáo hội đó là treo chén vĩnh viễn, Nhưng giáo lý của Công giáo và lương tâm của người tu hành cũng như truyền thống của dân tộc Việt Nam đó là “đánh kẻ chạy đi, chứ không ai đánh người chạy lại”. Bởi thế, việc Tòa Giám mục giáo phận Xuân Hòa thực hiện thủ tục để điều chuyển linh mục Tân với hình thức tổ chức 5 không thực sự đó là là điều dễ hiểu, nhưng cũng là ân huệ to lớn có tính chất mở đường để linh mục Tân sám hối, sửa chữa lỗi lầm khi đảm nhận sứ vụ mới.

Dẫu là người có óc tưởng tượng phong phú đến mấy, linh mục Tân cũng không ngờ ngày mình rời nhiệm sở lại ở trong một tâm thế thất sủng, bết bát, tủi nhục đến như vậy. Phải đối mặt một sự thật phũ phàng, đắng cay, những giọt nước mắt lăng dài trên má linh mục Tân có lẽ tủi thân thì ít mà sám hối với lội lỗi do chính bản thân gây ra nhiều hơn.

Khi đảm nhận sứ vụ mới, linh mục Tân sẽ còn nhiều việc phải làm để chung tay sớm hoàn thiện trung tâm hành hương Núi Cúi. Bởi nơi đây hiện đang là công trình đang trong quá trình thi công ngổn ngang, dang dở. Trước áp lực và yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách, sẽ khiến cho linh mục Tân không còn nhiều thời gian “rảnh rỗi sinh nông nổi” như thời còn đảm đương cương vị chánh xứ Thọ Hòa chuyên đi kích động, gây rối, làm điều thị phi ảnh hưởng, hoen ố tình ảnh của giáo hội. Đó cũng chính là bài học xương máu, nhắc nhở những linh mục đang có những hoạt động tương tự. Bởi quốc có quốc pháp, giáo có giáo luật. Để giữ vững sự tôn nghiêm của giáo hội, trước khi bị pháp luật xử lý thì chính giáo hội sử dụng giáo luật để xử lý những ai phạm lỗi nghiêm trọng.

Khánh Hữu

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG