Sunday, April 28, 2024

Lỗi tại ai? Lỗi tại Việt Tân!

Chúng ta không còn lạ lẫm với những luận điệu kiểu như vậy của Việt Tân. Chúng tiếp tục bài ca muôn thủa với những nội dung phi lý, đặt điều trắng trợn, với quyết tâm đánh lừa, chèo lái dư luận theo hướng tiêu cực, gây chia rẽ, tạo mâu thuẫn trong xã hội, phủ nhận thành quả cách mạng; ngụy tạo những hạn chế bất cập trong xã hội, đổ thừa cho Đảng, hạ thấp vai trò của Đảng,  làm giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước từ đó tạo sự bất đồng trong dư luận,  cản trở, gây khó khăn cho sự nghiệm cách mạng; tạo điều kiện thuận lợi để chúng thực hiện các mục đích chính trị phản cách mạng.

Lỗi tại ai? Lỗi tại Việt Tân!

Vừa qua, Việt Tân có đăng tải nội dung:  Lỗi tại ai? Intel quyết định không tăng đầu tư vào Việt Nam khoản đầu tư đổ vào Ba Lan lên tới  4,6 tỷ đô la.. Rồi Intel chọn Ba Lan để gia tăng đầu tư, nhưng không chọn Việt Nam vì thiếu điện và tình trang quan liêu. Đây là nguyên văn luận điệu xuyên tạc, đầy tính chất phản động của Việt Tân.

Liên quan tới thông tin Intel dừng mở rộng sản xuất chip tại Việt Nam, chuyển qua nước ngoài mở rộng sản xuất. Theo báo tuổi trẻ onile ra ngày 08/11/2023, một nguồn tin giấu tên từ cơ quan quản lý đầu tư nước ngoài trao đổi với Tuổi Trẻ Online. Vị này cho hay: Intel tại TP.HCM đã được cấp 40 ha đất để xây dựng nhà máy. Đến nay Intel đã xây nhà máy hết 20 ha và họ sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mở rộng đầu tư của Intel được tính toán trên địa bàn toàn cầu, theo tiêu chí của họ. Những năm qua, Intel mở rộng đầu tư ở nhiều nước trên thế giới, chứ không chỉ Việt Nam.

Tại Việt Nam, Intel luôn cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư trong tương lai. Còn việc họ mở rộng đầu tư ở nước khác phụ thuộc vào chiến lược của tập đoàn trong từng giai đoạn. Vị này nhận định không có chuyện Intel không mở rộng đầu tư ở Việt Nam và chuyển vốn sang nước khác để mở rộng đầu tư.

Cũng theo nguồn tin trên, nhà đầu tư này đang cân nhắc thời điểm phù hợp để mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Điều này phụ thuộc vào đơn hàng, địa bàn đầu tư, vì các tập đoàn đa quốc gia đặt nhà máy ở nhiều nước.

Mới đây, một tập đoàn sản xuất chip khác của Mỹ là Amkor đã khánh thành nhà máy sản xuất chip ở Bắc Ninh. Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Mỹ. Trong tuyên bố chung Việt Nam – Mỹ, Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao sản xuất chip bán dẫn.

Bản chất và nguyên nhân sự việc Intel tạm gác kế hoạch đầu tư không hoàn toàn như những luận điệu vuốt đuôi của Việt Tân. Ở đây ngoài việc cố tình thêm bớt nội dung, câu từ như một thói quen rất xấu của chúng, làm thay đổi bản chất của sự việc theo hướng tiêu cực. Hết nói Intel dừng đầu tư ở Việt Nam để chuyển sang Ba Lan chúng còn thay cụm từ thủ tục hành chính rườm rà thành tình trạng quan liêu để tăng tính chất, mức độ nghiêm trọng của vấn đề công kích trực diện vào hệ thống bộ máy Nhà nước. Tuy nhiên sự việc trên chúng ta nên nhìn nhận một cách khách quan, cụ thể như sau:

Phản hồi về tin Intel tạm gác lại kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất chip tại Việt Nam và có thể chuyển ra nước ngoài’. Trên báo điện tử VTV news ngày 8/11/2023 có thông tin nội dung: Ông Kim Huat Ooi- Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Intel Products Việt Nam khẳng định, Intel tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Intel Việt Nam là nhà máy có vị trí quan trọng trong hệ thống các nhà máy lắp ráp kiểm định chip của Intel trên toàn cầu. Báo Chính phủ(Spunik Việt Nam 8/11/2023) dẫn lời lãnh đạo Intel Việt Nam cho biết, Intel cam kết là đối tác lâu dài, tin cậy và tiếp tục đồng hành với Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Thực tế, Chính phủ Việt Nam luôn đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư. Đối vợi sự việc Intel nói chúng ta thiếu điện và thủ tục hành chính rườm rà. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, bản thân ông cảm thấy tiếc nuối, đồng thời cho đây là quyền lựa chọn của doanh nghiệp.

Bình luận về lý do nêu trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý, đây chỉ là một lý do, bởi vấn đề thiếu hụt điện mới chỉ xảy ra ở cục bộ một số nơi. Tuy nhiên “Chính phủ cam kết bảo đảm đủ điện cho các doanh nghiệp không chỉ riêng doanh nghiệp nào”. Trả lời cho câu hỏi liệu có phải còn nguyên nhân khác dẫn đến việc Intel gác kế hoạch mở rộng đầu tư thêm 1 tỷ USD vào Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng, có thể còn có nguyên nhân khác như địa chính trị, cạnh tranh giữa các quốc gia và chính sách thuế tối thiểu toàn cầu.“Intel có thể cân nhắc một số ưu đãi, hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam khi Thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng vào năm 2024” “Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Toàn cũng nói thêm, “bóng vẫn trong chân Việt Nam”, vấn đề là cần cải thiện môi trường đầu tư theo hướng minh bạch hơn, chống tham nhũng tốt hơn và thuận lợi cho hoạt động đầu tư.

Qua sự việc chúng ta có thể thấy được bản chất sự việc là hành động hết sức nham hiêm, thâm độc của Việt Tân. Đây là miếng đánh quen thuộc của chúng, hoặc là lợi dụng vào các tồn tại hạn chế  trong công tác quản lý của Nhà nước để chia rẽ, nói xấu; hoặc là ngụy tạo sự việc tiêu cực để chống phá; hoặc là như bài việt này, kết hợp ngụy tạo với thêm bớt nội dung làm thay đổi bản chất của sự việc để thực hiện mục đích chống phá. Một sự việc hết đỗi bình thường đối với một đất nước, đó là việc một doanh nghiệp quyết định đầu tư hay không đầu tư vào một nước thì có thể bao gồm nhiều lý do khác nhau chứ đâu phải duy chỉ 1 lý do như Việt Tân quy kết; rồi việc chúng ta là nước đang phát triển, đi sau các nước khác cả trăm năm về trình độ, do vậy hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật chưa thực sự hoàn chỉnh và tối ưu là điều khó tránh khỏi; Đảng ta cũng đang rất nỗ lực để cải cách hệ thống pháp luật, các cơ chế, chính sách.

Tuy nhiên thông qua miệng lưỡi Việt Tân, với những câu từ thêm bớt, bịa đặt thì sự việc đã trở nên nghiêm trọng và thay đổi bản chât một cách đáng kinh ngạc. Qua đây chúng ta một lần nữa thấy rõ hơn bản chất của Việt Tân, tính nguy hại của luận điệu xuyên tạc. Do vậy, khi tiếp cận các nguồn thông tin cần hết sức cảnh giác và kiểm chứng chính xác, nếu không chúng ta sẽ rất dễ mắc mưu của chúng đánh giá không đúng bản chất sự việc, từ đó dễ hình thành quan điểm chính trị không đúng đắn. Kết hợp với nêu cao tinh thần cảnh giác, chúng ta cần tích cực đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa với những luận điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch mà tiêu biểu, cộm cán, hoạt động chống phá ác liệt nhất là tổ chức khủng bố Việt Tân!

SỸ PHÁT

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG