Thursday, June 6, 2024

Không hiểu gì thì giật tít câu view!

Lợi dụng việc Ngày 04/10/2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định về việc chuyển Trường đại học Kinh tế TP.HCM thành Đại học Kinh tế TP.HCM, đồng thời trên trang facebook Việt Tân đăng tải dòng trạng thái giật tít câu view nhằm tăng lượng người tương tác, sâu xa hơn chúng tạo cơ hội để xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Trang điện tử của Báo tuổitrẻ online có đăng bài “Trường đại học Kinh tế TP.HCM chính thức chuyển thành Đại học Kinh tế TP.HCM”. Đồng thời, trên trang facebook của Việt Tân có đăng dòng trạng thái “Thật là vi diệu, khác biệt quá nhỉ?”. Khẳng định đây là nhận thức của những cá nhân không hiểu về luật, ít học, thiếu sự hiểu biết, nhưng lại tỏ ra là mình am hiểu xã hội, thích khoe khoang.

Không hiểu gì thì giật tít câu view!

Là một người dân Việt Nam, khi đọc những dòng “giật tít” của Việt Tân, có lẽ không chỉ riêng tôi mà còn nhiều người khác đều nhận rõ đây là “một chiêu trò cố tình của Việt Tân” để thực hiện những âm mưu hèn hạ chống phá nền giáo dục Việt Nam.

Đầu tiên chúng ta nghiên cứu về mặt ngôn ngữ thì “đại học” và “trường đại học” không có khác biệt. Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục đại học thì đại học và trường đại học là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tại Điều 4 Luật Giáo dục đại học 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2018 định nghĩa:

– Trường đại học, học viện (sau đây gọi chung là trường đại học) là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều ngành, được cơ cấu tổ chức theo quy định của Luật này.

– Đại học là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều lĩnh vực, được cơ cấu tổ chức theo quy định của Luật này; các đơn vị cấu thành đại học cùng thống nhất thực hiện mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ chung.

Như vậy: Trường đại học là cơ sở đào tạo nhiều ngành nhưng không đào tạo nhiều lĩnh vực. Còn đại học là một cơ sở đào tạo trên nhiều lĩnh vực (trong mỗi lĩnh vực có thể có nhiều ngành). Đại học là một tổ chức giáo dục có các trường đại học thành viên. Còn trường đại học có thể là một cơ sở giảng dạy đại học độc lập hoặc là thành viên của một đại học vùng, chuyên cung cấp các chương trình đào tạo bậc đại học. Điều này có nghĩa, đại học là cấp cao hơn, trong đại học sẽ bao hàm các trường đại học.

Thực tế, hiện nay Việt Nam ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và ba đại học vùng là Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên, hiện có thêm Đại học Bách khoa Hà Nội được gọi là “đại học” thay vì “trường đại học”. Như Đại học Quốc gia Hà Nội bao gồm 06 trường đại học thành viên và các Khoa trực thuộc, cụ thể như sau: Trường đại học công nghệ; Trường đại học khoa học tự nhiên; Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn; Trường đại học ngoại ngữ; Trường đại học giáo dục; Trường đại học kinh tế; Khoa y dược; Khoa quốc tế; Khoa quản trị và kinh doanh.

Từ đây cho chúng ta thấy việc chuyển tên Trường đại học Kinh tế TP.HCM thành Đại học Kinh tế TP.HCM là hoàn toàn phù hợp, đúng theo Luật Giáo dục đại học được Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học số 08/2012/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 32/2013/QH13, Luật số 74/2014/QH13 và Luật số 97/2015/QH13. Đại học Kinh tế TP.HCM chính thức trở thành 1 trong 7 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam hoạt động theo mô hình “Đại học đa ngành, đa lĩnh vực”, đồng nhất và hội nhập với hệ thống các đại học tiên tiến trên thế giới.

Thưa bạn đọc, dù đã nhiều trường hợp bị các cơ quan chức năng xử lý khi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội nhưng không ít cá nhân, tổ chức vẫn lợi dụng để đưa ra thông tin sai sự thật, nhằm mục đích câu view nhằm tăng lượng người tương tác, sâu xa hơn chúng tạo cơ hội để xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Do vậy chúng ta cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; chủ động nâng cao kiến thức xã hội, có nhận thức chính trị đúng đắn để xem xét, tiếp cận thông tin một cách khách quan, đầy đủ, chính xác từ những nguồn thông tin chính thống, tránh phiến diện, một chiều. Từ đó thể tránh bị kẻ xấu lợi dụng, vô tình tiếp tay cho bọn phản động đưa tin sai sự thật, vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực Đảng, Nhà nước.

ĐỨC. TRỊNH

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG