Sunday, May 19, 2024

Cảnh giác với thủ đoạn của Việt Tân

Trong những ngày vừa qua, lợi dụng kết quả buổi họp báo hôm 05/10/2023, do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, trang Facebook Việt Tân đã nhanh chóng giật tít ʽʽ Vừa ngồi tù vừa làm phó chủ tịch tỉnh ˮ nhằm kích thích sự tò mò của người xem, đồng thời đưa thông tin không đầy đủ, lồng ghép tư tưởng bảo thủ, tiêu cực và nói xấu chế độ, gây hoang mang trong dư luận, giảm sút niềm tin của quần chúng vào chế độ, sự nghiêm minh của pháp luật, chống phá trên lĩnh vực tư tưởng. Trong một thời gian ngắn khi bài viết xuất hiện, đã có nhiều lượt tương tác và bình luận không đúng bản chất. Vậy, bản chất của vụ việc này là gì?

Cảnh giác với thủ đoạn của Việt Tân

Như chúng ta đã biết, ngày 28/7/2023, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên các mức án đối với 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”. Bị cáo Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam là một trong số 21 bị cáo được xác định có hành vi nhận hối lộ trong vụ án này. Căn cứ kết quả điều tra và nội dung cáo trạng, xác định ông Trần Văn Tân khi giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, được phân công là Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, trực tiếp duyệt, ký công văn đồng ý cho doanh nghiệp đưa công dân về cách ly tại Quảng Nam. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án và các tình tiết diễn ra trong phiên tòa, hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tân 6 năm tù.

Ngày 05/10/2023, trong buổi họp báo, ông Nguyễn Chín – Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam xác nhận Tỉnh ủy Quảng Nam chưa kỷ luật về mặt Đảng, HĐND tỉnh chưa bãi nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Trần Văn Tân, người bị tuyên án 6 năm tù. Trường hợp bãi nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Trần Văn Tân chỉ được thực hiện khi bản án của tòa án có hiệu lực. Hiện bản án chưa có hiệu lực pháp luật nên chưa thực hiện bãi nhiệm đối với ông Tân.

Việc làm trên là đúng theo quy định điều lệ Đảng, khi bản án có hiệu lực thì mới tiến hành khai trừ Đảng. Việc xử lý, kỷ luật ông Tân còn phải chờ kết luận của đoàn kiểm tra Trung ương. Sau khi có quyết định xử lý kỷ luật của Trung ương, tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện quy trình miễn nhiệm đối với các chức danh của ông Tân do HĐND tỉnh Quảng Nam bầu.

Căn cứ luật Cán bộ, công chức; điều 14 Nghị định 112 năm 2020 của Chính phủ; khoản 3 điều 13 Nghị định 08 năm 2016, HĐND bãi nhiệm thành viên trong các trường hợp: Bị kết tội bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án. Có hành vi vi phạm pháp luật hoặc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao mà chưa đến mức kỷ luật cách chức nhưng cần phải bãi nhiệm. Khoản 3,4 điều 101 luật Tổ chức chính quyền địa phương, đại biểu HĐND bị kết tội bằng bản án, quyết định của tòa án thì đương nhiên mất quyền đại biểu kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật. Đại biểu HĐND đã thôi làm nhiệm vụ đại biểu, hoặc bị mất quyền đại biểu, thì đương nhiên thôi đảm nhiệm các chức vụ trong thường trực HĐND, ban của Hội đồng nhân dân. Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Tố tụng hình sự 2015, trong vòng 15 ngày kể từ ngày tòa sơ thẩm tuyên án, nếu bản án không bị kháng cáo, kiến nghị thì bản án có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo Trần Văn Tân hiện đã kháng cáo bản án của tòa sơ thẩm xin giảm nhẹ hình phạt nên bản án chưa có hiệu lực pháp luật.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Quảng Nam hiện mới chỉ đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ tư cách đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Tân từ khi ông bị khởi tố, bắt giam là đúng quy định của pháp luật. Không có việc bản án đã có hiệu lực pháp luật và vừa ngồi tù vùa làm phó chủ tịch tỉnh như trang Facebook Việt Tân đưa tin.

Việt Tân là tổ chức khủng bố, luôn tìm cách chống phá Đảng, nhà nước, chế độ ta. Những bài viết trên trang Facebook Việt Tân luôn lợi dụng những sự kiện diễn ra trong nước, được dư luận xã hội quan tâm, nhưng cung cấp thông tin mập mờ, không căn cứ, lồng ghép tư tưởng thù địch, tiêu cực, nói xấu chế độ, hạ thấp hoặc phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, vẫn nhận được rất nhiều lượt theo dõi, tương tác và bình luận.

Trong thời đại thông tin, việc tiếp cận, nắm bắt thông tin nhanh chóng và nhiều chiều. Song, hãy biết tiếp cận và chọn lọc thông tin chính thống, cảnh giác với các chiêu trò, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Hãy là những người thông minh trên không gian mạng.

VĂN LINH

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG