Monday, May 13, 2024

Việt Tân hãy dừng ngay chiêu trò giật tít, chắp vá

Những ngày gần đây, trong  khi cả nước đang vô cùng đau xót trước thảm họa cháy chung cư mini tại địa chỉ số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) thì trên các trang mạng xã hội của Việt Tân lại ra sức xuyên tạc, kích động, đả kích nhằm chống phá Đảng, Nhà nước.

Việt Tân hãy dừng ngay chiêu trò giật tít, chắp vá

Theo báo dantri.com.vn đưa tin: Đêm 12/9, rạng sáng ngày 13/9, trên địa bàn phường Khương Đình quận Thanh Xuân xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ. Căn nhà có diện tích khoảng trên 200m2 cao 9 tầng, chia thành 45 căn hộ với khoảng 150 người dân sinh sống. Thời gian xảy ra vụ cháy vào giữa đêm, là thời điểm hầu hết các gia đình đều đã đóng cửa, tắt đèn đi ngủ. Điều này đã khiến nhiều nạn nhân không phát hiện được vụ hỏa hoạn sớm nên đã hít phải nhiều khói độc dẫn đến mê man bất tỉnh hoặc phát hiện cháy quá muộn, khi ngọn lửa đã bùng dữ dội khiến nạn nhân không kịp phản xạ. Thêm vào đó, thời điểm vụ cháy vào ban đêm, trời tối, các vật dụng chắn lối đi đã khiến việc di chuyển khó khăn hơn rất nhiều. Chung cư lại chỉ có 1 lối thang bộ thoát hiểm duy nhất rộng khoảng 1,5m cho tất cả hơn 100 người sinh sống tại đây. Hơn nữa, căn chung cư nằm sâu trong con ngõ rộng chỉ khoảng 3 m nên đã gây khó khăn rất nhiều cho lực lượng cứu hỏa. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ. Vụ cháy khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương. Đây là vụ hỏa hoạn gây tổn thất về người nhiều nhất trong 21 năm qua.

Trong khi cả nước cùng chung tay chia sẻ mất mát với thân nhân và gia đình các nạn nhân trong vụ cháy thì Việt Tân vẫn dùng thói quen cũ lợi dụng các vấn đề dư luận đang quan tâm để xuyên tạc, bôi nhọ, chống phá Đảng. Trên trang cá nhân của Việt Tân liên tục đăng các dòng trạng thái gây ra luồng suy nghĩ trái chiều. Chúng lấy sự kiện vào năm 2016, Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) thực hiện bay cứu hỏa tại Indonesia để chữa cháy rừng để rêu rao rằng Bộ Quốc phòng cử trực thăng đi chữa cháy ở tận Indoneaia trong khi bỏ mặc đám cháy trong nước. Sự so sánh này là vô cùng khập khiễng bởi vì việc chữa cháy rừng và chữa cháy chung cư điều kiện chữa cháy là hoàn toàn khác nhau. Vậy vì sao không dùng trực thăng chữa cháy trong vụ cháy chung cư mini này?

Trước tình hình thực tế xảy ra nhiều vụ cháy các tòa nhà cao tầng ở các thành phố lớn có mật độ dân cư đông như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh những ngày gần đây, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi tại sao không dùng trực thăng để cứu hỏa, cứu hộ trong các vụ cháy tại tòa các tòa nhà cao tầng được dễ dàng hơn, vì nếu trực thăng đến thả thang dây có thể cứu nhanh hơn những người mắc kẹt trên nóc nhà. Để tìm hiểu rõ vấn đề này cần nhìn thẳng vào điều kiện thực tế như sau:

Việc cứu hỏa, cứu hộ ở nhà cao tầng bằng trực thăng hiện nay là chưa khả thi và rất khó để thực hiện ở diều khiện nước ta hiện nay. Bởi vì, để đảm bảo công tác cứu hộ tại các tòa nhà cao tầng, trực thăng cần tuân thủ điều kiện nhất định về mặt kỹ thuật như phải có ít nhất 2 động cơ, có thể chuyên chở 5-10 người làm công tác cứu hộ, … Tuy nhiên, các dòng máy bay kiểu này thường rất đắt, giá chào bán khoảng 12 triệu USD cho đến vài chục triệu USD. Vì vậy, các doanh nghiệp tư nhân không mấy mặn mà triển khai dịch vụ này vì rất tốn kém và giá trị sử dụng không cao. Ở Việt Nam, Tổng công ty Bay dịch vụ miền Nam, miền Bắc và Bộ Quốc phòng là 2 đơn vị đội bay trực thăng đang được khai thác. Nhưng cả hai đội bay này chủ yếu phục vụ nhu cầu đảm bảo an ninh quốc gia chứ không phục vụ cứu hộ, cứu hỏa.

Ngoài vấn đề kinh phí mua sắm máy bay, bãi đỗ cho sân bay trực thăng cũng là vấn đề đang vướng mắc. Hiện tại ở Việt Nam có rất ít tòa nhà cao tầng có sân bay riêng được xây dựng trên cơ sở chuẩn mực về tải trọng, độ cao và diện tích đủ tiêu chuẩn để làm bãi đỗ. Trong khi ở các nước, các tòa nhà lớn thường có sân bay và nếu xảy ra cháy, trực thăng có thể đỗ trên nóc tòa nhà bên cạnh, từ đó phun nước dập tắt đám cháy.

Bên cạnh đó, thành phố bị bao bọc bởi các tòa nhà cao tầng, hệ thống dây cáp, cột sóng di động và nhiều thiết bị khiến máy bay hoạt động không an toàn. Bản đồ thành phố không cập nhật phần tĩnh không, độ cao cho phép hoạt động của máy bay. Nếu phải cứu hộ, cứu nạn vào đêm tối, phi công sẽ không biết đường mà bay, như vậy rất nguy hiểm.

Máy bay trực thăng là phương tiện hữu hiệu và cần thiết để tham gia vào phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa các nạn nhân ở các nơi khó khăn không thể đi bằng đường bộ, nhà cao tầng không thể đi từ dưới lên, vùng sâu, xa mà các phương tiện khác không thể tiếp cận…Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế – xã hội của chúng ta còn nhiều khó khăn cùng với điều kiện hạ tầng hiện nay chưa đáp ứng cho việc cứu hỏa bằng máy bay. Do đó, việc đưa ra phương án chữa cháy bằng xe cứu hỏa chuyên dụng là hoàn toàn phù hợp.

Thiết nghĩ, Việt Tân hãy chấm dứt việc dạy người Việt Nam về tình yêu nước và nên xem xét lại cách yêu nước của mình. Đứng trước sự đau thương mất mát của đồng bào mình, thay vì các ông xuyên tạc, hướng lái, kích động quần chúng nhân dân theo hướng tiêu cực thì việc các ông nên làm là hãy chung tay chia sẻ, hỗ trợ những người bị nạn trong vụ cháy để họ sớm vượt qua nỗi đau, mất mát và đưa cuộc sống của những người bị nạn trở lại bình thường như Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam đang làm, đó mới là thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết. Truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau bằng những hành động cụ thể. Nhất là những khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Truyền thống đó của dân tộc Việt Nam mãi mãi sẽ không thay đổi và được vun đắp qua các thế hệ.

            QUỲNH CHI

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG