Saturday, April 27, 2024

Lại một sự vu khống trắng trợn của Việt Tân

Lợi dụng sự kiện chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam hay của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tới Mỹ, một số thành phần phản động đã cố tình đánh giá sai bản chất vấn đề nhằm lèo lái dư luận theo hướng xuyên tạc, chống phá Đảng, chống phá Nhà nước ta, với mục đích bôi nhọ hình ảnh nước ta trên trường quốc tế.

Lại một sự vu khống trắng trợn của Việt Tân

Ngày 22/9/2023 trên trang Facebook của Việt Tân đã đăng tải bài viết khi cho rằng Đảng và Chính phủ ta đang “luồn cúi” cầu xin được sự ban ơn, viện trợ, giúp đỡ của Mỹ giành cho Việt Nam.

Như chúng ta đều biết, trong chặng đường 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược với chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, quân và dân ta đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến tranh đã lùi xa nhưng những hậu quả và nỗi đau của nó vẫn còn đó nhưng  với tinh thần “Việt Nam sẵn sàng làm bạn, đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế” nên Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định việc bình thường hoá quan hệ với Mỹ, Pháp hay bất kỳ nước nào trên trường quốc tế đều quan trọng đối với sự phát triển và sự độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Trên tinh thần đó, phía Việt Nam đã tự kiềm chế trong khi giải phóng đất nước, tạo cơ hội cho người Mỹ không bị cản trở trong việc tiến hành di tản nhân viên của họ. Phía Việt Nam đã cố gắng làm mọi sự cần thiết để không làm xấu đi quan hệ với Mỹ trong tương lai. Không có sự thù địch với Mỹ ở Việt Nam và Việt Nam cũng không muốn thấy như vậy ở phía Mỹ. Với khát vọng hòa bình và mong muốn xây đắp quan hệ hữu nghị, hợp tác của nhân dân đã thúc đẩy Việt Nam và Hoa Kỳ vượt qua một chương buồn trong lịch sử để bước về phía trước. Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng và hướng tới tương lai, đó là phương châm để hai nước tiếp tục vun đắp mối quan hệ Đối tác toàn diện phát triển sâu rộng, hiệu quả và bền vững.

          Riêng đối với Mỹ, kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao cách đây 28 năm, Việt Nam và Mỹ đã có chặng đường hợp tác, với nhiều nỗ lực vun đắp và xây dựng lòng tin, cùng hướng về phía trước. Nền tảng quan trọng cho phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ là sự khẳng định của hai bên về các nguyên tắc cơ bản, như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ, phát huy kết quả hợp tác và tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển hơn nữa, trên cơ sở các nguyên tắc căn bản đã được lãnh đạo cấp cao hai bên nhất trí. Hoa Kỳ nhất quán khẳng định cam kết ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập và thịnh vượng”, đánh giá cao vai trò của Việt Nam và coi trọng quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, hướng tới nâng tầm quan hệ.  Các lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đều có những bước phát triển mạnh mẽ. Hai nước duy trì các hoạt động tiếp xúc, trao đổi đoàn trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, quan hệ kinh tế-thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ được coi là lĩnh vực hợp tác thành công nhất. Đặc biệt, 10 năm qua, từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (năm 2013), lòng tin được củng cố và tăng cường mạnh mẽ, góp phần đưa quan hệ hai nước tiếp đà phát triển hiệu quả, trên cả bình diện song phương, khu vực và quốc tế, phù hợp nguyện vọng của nhân dân hai nước. Hiện Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỷ USD.

          Từ ngày 10-11/9 Tổng thống Joe Biden đã thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Joe Biden kể từ khi ông nhậm chức đầu năm 2021. Sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện. Đây là một bước tiến đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Việc các đời Tổng thống Hoa Kỳ đều có chuyến thăm tới Việt Nam, kể từ chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton vào tháng 11/2000, đã phản ánh vai trò của Việt Nam trong mạng lưới đối tác của Hoa Kỳ ở khu vực và cũng thể hiện vai trò quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế.

          Bên cạnh đó, từ ngày 17-23/9/2023 Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc,  Hội nghị cấp cao về sẵn sàng ứng phó và phòng chống đại dịch, hội kiến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc…, bên lề các cuộc hội nghị Thủ tướng dự kiến có các cuộc gặp gỡ, hội kiến với lãnh đạo chính quyền, quốc hội Mỹ và tham dự một số hoạt động liên quan đến kinh tế, thương mại giữa hai nước… Đây chính là việc nhằm cụ thể hóa các kết quả chuyến thăm của Tổng thống Biden”. Không những vậy sau khi hoàn thành các sự kiện đối ngoại tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Brazil.

          Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất và hiệu quả dựa trên các nguyên tắc nền tảng bao gồm tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Cùng nhau, hai nước sẽ hiện thực hóa nguyện vọng của người dân về một tương lai tươi sáng và năng động, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực quan trọng này cũng như trên toàn thế giới.

Đánh giá về mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã nhận xét: “…quan hệ Việ – Mỹ đã phát triển lên đến đỉnh cao của sự tin cậy lẫn nhau…”. Đó là bước tiến vượt bậc mà “ngay cả người trong cuộc cũng khó mà có thể hình dung được” như lời đánh giá của cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry; Đại sứ Marc Knapper khẳng định, sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác giữa hai nước Hoa Kỳ – Việt Nam trong thời gian qua, nhất là từ khi hai bên xác lập quan hệ Đối tác ton diện, Đại sứ Marc Knapper nhấn mạnh quan điểm của Hoa Kỳ là phản đối, lên án và không dung túng bất kì tổ chức, cá nhân nào liên quan đến vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk). Đại sứ Marc Knapper mong muốn Việt Nam cung cấp thông tin đến vụ việc và cam kết sẵn sàng hợp tác với Việt Nam bằng tất cả các phương thức để đưa ra sự thật của mối liên hệ giữa cá nhân, tổ chức nào đó đang ở Hoa Kỳ có liên quan đến vụ khủng bố, chống chính quyền nhân dân ở Việt Nam. Giám đốc nghiên cứu và phân tích thuộc Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia (FPCI) ông Calvin Khoe, đánh giá Việt Nam – Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện sẽ tác động tích cực, lan tỏa và góp phần thúc đẩy quan hệ ASEAN – Hoa Kỳ, sự phát triển toàn diện của ASEAN, cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Còn báo Nikkei (Nhật Bản) bình luận chuyến thăm cũng cho thấy hai bên nhất trí tôn trọng thể chế chính trị của nhau.

Với chính sách đối ngoại nhất quán của mình, đến nay Việt Nam đã tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với 5 quốc gia là: Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Đồng thời, Việt Nam còn thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với 13 quốc gia khác như: Nhật Bản, Tây Ban Nha, Vương Quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Đức, Ý, Pháp, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippine, Úc, New Zealand và quan hệ Đối tác toàn diện với 12 quốc gia khác.

Thế nhưng, trong khi có rất nhiều tiếng nói hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, lại xuất hiện những tiếng nói lạc lõng, mơ hồ của các thế lực thù địch như Việt Tân, RFA. Bọn chúng sẵn sàng vì mục đích cá nhân và những đồng tiền dơ bẩn mà hết lần này đến lần khác bôi nhọ một cách trắng trợn hình ảnh của Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta nhằm xuyên tạc đường lối đối ngoại nhất quán của nước ta, đưa ra những bình luận xỏ xiên, những đánh giá, nhận định nhằm gây nên sự nhiễu loạn thông tin trong đời sống xã hội của đất nước ta. Thậm chí có những tiếng nói mang đậm màu sắc hận thù, phá hoại, kích động, gây chia rẽ về mối quan hệ vốn có của nước ta với bè bạn trên thế giới… hòng phá hoại lòng tin của toàn dân vào sự lãnh đạo của Đảng, muốn đẩy nước ta đến bờ vực của sự mất ổn định xã hội. Chính bọn chúng mới là những kẻ luồn cúi, quỳ gối, không biết đến liêm sỉ, sẵn sàng bán rẻ lương tâm mình, cầu xin được sự thương hại của bọn ngoại bang, phản động. Đây là các hành động đáng lên án, đừng biến mình trở thành những con rối, những kẻ phụ họa cho ý đồ xấu của bọn Việt Tân.

Tôi tin rằng mỗi người dân Việt Nam dù ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có một niềm tin son sắt với Đảng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, nhận ra và đánh giá đúng, không rơi vào âm mưu, thủ đoạn dối trá của bè lũ phản động.

MAI DUNG

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG