Sunday, April 28, 2024

Sự gian xảo của Việt Tân khi thông tin sai sự thật

Lợi dụng vào vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở chung cư mini thuộc quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương, đang được dư luận quan tâm chú ý. Trang facebook của Việt Tân liên tục đăng các bài viết không đúng sự thật về kết luận điều tra của cơ quan chức năng và quy toàn bộ trách nhiệm cho chính quyền địa phương thành phố Hà Nội. Mới đây nhất chúng đã đăng bài với nội dung đó là: “Trộm 9 quả sầu riêng bị khởi tố, tước đi mạng sống của 56 người thì bị kiểm điểm…”. Trích dẫn nguồn facebook của Hồng Thái Hoàng.

Sự gian xảo của Việt Tân khi thông tin sai sự thật

Nếu đọc lướt qua thì người đọc sẽ rất dễ bị chúng dẫn dắt, dẫn đến hiểu nhầm bởi những luận điệu xuyên tạc và không có căn cứ của chúng nhằm đánh đồng tính chất, mức độ nghiêm trọng khi đem so sánh hai vụ việc đó là vụ việc khởi tố người đàn ông ăn trộm 9 quả sầu riêng ở huyện Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk và vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở chung cư mini thuộc quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Qua tìm hiểu rõ ràng sự việc thì vụ ăn trộm sầu riêng là hành vi của ông Vũ Văn Hiển 52 tuổi, ở thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk. Do thiếu tiền tiêu xài nên ông Hiển đã nảy sinh ý định đi hái trộm sầu riêng về bán, vào sáng ngày 13/9 ông Hiển đã lẻn vào một rẫy sầu riêng của người dân thuộc buôn Krum B, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ để cắt trộm 9 quả sầu riêng với tổng trọng lượng 31kg. Ông Hiển là người đã từng có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản và một lần bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, gây rối trật tự công cộng. Vụ việc sau khi được người dân trình báo, công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk LắK đã ra quyết định khởi tố đối với bị can Vũ Văn Hiển về tội trộm cắp tài sản là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Còn vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội xảy ra vào ngày 12/9 khiến nhiều người tử vong và bị thương. Qua điều tra, công an thành phố Hà Nội đã có thông báo chính thức kết luận giám định về nguyên nhân vụ cháy là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ác quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng xăng, đặt giáp tường phía nam tầng một gây cháy, sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường phía Nam tầng một và cháy lan ra xung quanh. Đây là vụ hỏa hoạn cực kỳ nghiêm trọng, các cơ quan điều tra đã tiến hành tổ chức giám định chặt chẽ, quy trách nhiệm rõ ràng đối với những cá nhân và tổ chức có liên quan. Cơ quan cảnh sát điều tra, công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Quang Minh, 44 tuổi, chủ chung cư mini nơi xảy ra vụ cháy về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo điều 313 Bộ luật Hình sự. Vì vậy việc Việt Tân đăng bài cho rằng trách nhiệm để xảy ra vụ cháy của các cá nhân và tổ chức có liên quan chỉ bị kiểm điểm là hoàn toàn vô căn cứ và không đúng sự thật.

Vẫn những chiêu trò cũ, lợi dụng những sự việc và những hạn chế, thiếu sót trong quản lý của các cơ quan hành chính, chúng tăng cường đăng tải, phát tán trên các nền tảng xã hội những bài viết theo tư tưởng “mưa dầm thấm lâu” với nội dung vô căn cứ, bóp méo sự thật nhằm kích động, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin ủng hộ và đi theo con đường phản động, chống phá của chúng. Vì vậy khi tiếp cận với các thông tin trên mạng internet chúng ta phải hết sức thận trọng và có chọn lọc, nhìn nhận các vấn đề một cách khách quan, đồng thời không đăng tải, chia sẻ các tin bài khi chưa có kết luận chính xác của các cơ quan có thẩm quyền.

VŨ TRUNG

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG