Thursday, March 28, 2024

Trần Bang là ai và tại sao hắn bị xét xử?

Trần Bang (tên thật là Trần Văn Bang) là một cựu quân nhân và kỹ sư thuỷ lợi, cũng là một doanh nhân thành đạt trong xây dựng. Hắn sinh năm 1961 tại Hải Dương và từng tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc trong giai đoạn 1982-1985. Tuy nhiên, sau khi xuất ngũ, hắn đã trở thành một kẻ chống đối nhà nước và tham gia nhiều cuộc biểu tình ôn hoà chống Trung Quốc từ năm 2011, đồng thời khẳng định “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Hắn cũng có liên quan đến các tổ chức phản động như Việt Tân và Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.

Trần Bang là ai và tại sao hắn bị xét xử?Ngày 12/5/2023, Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm đối với Trần Bang với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015. Hắn phải đối diện với mức án từ năm năm đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội ².

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP HCM, từ năm 2018 đến tháng 6/2020, Trần Bang đã sử dụng các tài khoản Facebook cá nhân và giả danh để đăng tải và chia sẻ hàng trăm bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước; kích động biểu tình gây rối an ninh trật tự; lợi dụng các vấn đề nhạy cảm như biển Đông, dịch Covid-19 để chống phá chính sách của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền cho các tổ chức phản động trong và ngoài nước; kêu gọi lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trong phiên toà kéo dài gần 4 tiếng, Trần Bang đã thừa nhận hành vi của mình và xin lỗi Nhà nước. Tuy nhiên, hắn cũng bào chữa rằng hắn không có ý định chống đối mà chỉ muốn đóng góp ý kiến cho sự phát triển của đất nước. Hắn cũng khai rằng hắn không có liên hệ trực tiếp với các tổ chức phản động mà chỉ tham gia các nhóm trên Facebook.

Sau khi xem xét các chứng cứ và lời khai của bị cáo, toà án đã tuyên phạt Trần Bang 10 năm tù giam về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Toà án cho rằng hành vi của hắn là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Toà án cũng khẳng định rằng hắn không có tình tiết giảm nhẹ mà chỉ có tình tiết nặng thêm là có tiền án về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong khi đó, gia đình và luật sư của Trần Bang đã phản đối bản án của toà án và cho rằng nó quá nặng nề so với hành vi của hắn. Họ cũng cho rằng Trần Bang không vi phạm pháp luật mà chỉ thể hiện quan điểm cá nhân của mình theo quyền tự do ngôn luận được Hiến pháp bảo đảm. Họ đã kháng cáo bản án và mong muốn Trần Bang được trả tự do.

Thật kỳ lạ, bị cáo thì đã nhận tội, mà người ngoài lại cứ lu loa!

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG