Sunday, May 12, 2024

Những kẻ như RFA và đồng bọn mới cần phải học về cách ngoại giao văn minh!

Thực chất, bài viết nhằm mục đích xuyên tạc sự việc, che dấu sự thật; từ đó, hướng luồng tư tưởng và tạo ra nhận thức sai lệch của nhân dân đối với lập trường, quan điểm và chính sách ngoại giao của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời, bài viết cũng bộc lộ rõ âm mưu phản động nhằm chia rẽ và làm giảm sút niềm tin trong quan hệ quốc tế.

Những kẻ như RFA và đồng bọn mới cần phải học về cách ngoại giao văn minh!

Sau sự kiện công ty Royal Australia Mint (thuộc Chính phủ Úc), hồi đầu tháng 4/2023 phát hành đồng tiền có mệnh giá 2 đô la Úc, gồm 2 màu (màu bạc và màu vàng) để kỷ niệm 50 năm ngày quân đội Úc rút khỏi Việt Nam theo điều khoản của Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam; điều đặc biệt là hai đồng tiền này đều có in biểu tượng “cờ vàng”. Ngày 04/5/2023, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc một số vật phẩm phát hành tại Australia có hình ảnh “cờ vàng”, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh “cờ vàng” – cờ của một chế độ đã không còn tồn tại.

Lợi dụng sự kiện này, ngày 05/5/2023, đài Châu Á Tự do cho đăng bài báo nhan đề “Việt Nam nên học cách ngoại giao văn minh”. Nội dung bài báo này chủ yếu mượn lời của một vài cá nhân nhưng lấy danh nghĩa Cộng đồng người Úc gốc Việt để rêu rao cho rằng phản ứng của Việt Nam trước sự việc này là “không văn minh”, “thái quá”; cùng với các ngôn từ có tính kích động mạnh như “thù hận”, “sửng cồ”, “tiểu nhân”…Vậy, những điều mà bài viết đó đăng tải có phải là sự thật và mục đích của nó là gì?

1. Những kẻ đưa ra lời khuyên “Việt Nam nên học cách ngoại giao văn minh” đã rêu rao điều gì?

Bài báo mượn lời của nhân vật Nguyễn Anh Dũng, được giới thiệu với chức danh “Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do” tại tiểu bang Tây Úc – một chức danh “nghe mĩ miều” nhưng “khó mà hiểu”. Người này đưa ra những lời lẽ rất thiếu “tế nhị” khi nói về Việt Nam. Trong nội dung trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc một số vật phẩm phát hành tại Australia có hình ảnh “cờ vàng”, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng thông tin “Việt Nam đã trao đổi với phía Australia về việc này, đề nghị có hình thức dừng lưu hành các vật phẩm trên, đồng thời không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai”. Liên quan đến vấn đề này, bài báo trên đã dẫn lời nhân vật Hoàng Ngọc Diêu, được giới thiệu là chuyên gia công nghệ thông tin hiện đang sống tại Sydney, ngông cuồng lên tiếng “Việt Nam là cái gì mà đòi hỏi một quốc gia khác phải làm như vậy”. Khi đọc đến đây, không cần bình luận gì thêm thì mọi người cũng đủ hiểu những lời lẽ đó ko phải có ý tốt đẹp gì mà nó mang tính kích động, coi thường bạn đọc, coi thường mối quan hệ song phương và đa phương giữa các quốc gia, coi thường luật pháp quốc tế.

2. Ai mới là người phải học cách ngoại giao văn minh?

Trong quan hệ quốc tế, hoạt động ngoại giao và lãnh sự được các quốc gia hết sức đề cao và coi trọng; trong đó, các quốc gia phải tuân theo các nguyên tắc đặc thù của luật ngoại giao và lãnh sự. Các nguyên tắc cơ bản đó là: nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử; nguyên tắc thoả thuận; nguyên tắc tôn trọng quyền ưu đãi và miễn trừ của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và thành viên của các cơ quan này; nguyên tắc tôn trọng pháp luật và phong tục tập quán của nước tiếp nhận trong các hoạt động ngoại giao và lãnh sự và nguyên tắc có đi, có lại. Quay trở lại câu chuyện, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc một số vật phẩm phát hành tại Australia có hình ảnh “cờ vàng”, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thực hiện rất đúng quy định tại Điều 3 và Điều 4 trong Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao ban hành kèm theo Quyết định 1562/QĐ-BNG năm 2012. Ngược lại, những kẻ tự cho mình cái quyền dạy bảo người khác thực tế lại đang thiếu hiểu biết hoặc cố tình bẻ cong vấn đề này.

Trong khi Chính phủ Úc đã chính thức công nhận nền độc lập của Việt Nam và thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện năm 2009 và Đối tác Chiến lược năm 2018; đồng thời, sau sự việc trên, đại diện chính quyền Úc đã tuyên bố “Chính phủ Úc không công nhận cờ vàng” được toàn thế giới biết; thế mà, đài Châu Á Tự do và các thế lực phản động lại giả vờ “không biết”, vẫn tiếp tục gào thét, kêu thay, khóc mướn cho người khác khi mà người ta không thèm nhờ – thật đáng nhục nhã cho những kẻ phản động! Chính đài Châu Á Tự do và những phần tử phản động mới cần phải học rất nhiều, không chỉ là học về cách cư xử, ngoại giao.

Cũng cần nói thêm về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong tiến trình đổi mới đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã từng bước bổ sung, hoàn thiện chủ trương, chính sách đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; tạo cơ sở để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giúp đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước. Bà con người Việt dù ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới thì tuyệt đại đa số đều hướng về quê hương với tình yêu tha thiết. Vì vậy, nhân vật Nguyễn Anh Dũng, với chức danh “Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do” tại tiểu bang Tây Úc, hay nhân vật Hoàng Ngọc Diêu được dẫn lời trong bài báo chắc chắn không phải là một người Việt Nam có trách nhiệm với quê hương mà ngược lại chính họ là những kẻ phá hoại đất nước, phá hoại mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp quốc tế, họ không xứng đáng là người dân Việt Nam.

3. Kiên quyết đấu tranh với âm mưu của các thế lực phản động

Bản chất và âm mưu của các thế lực phản động nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta là không bao giờ thay đổi, nhằm đạt được mục đích cuối cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa, thiết lập chế độ thân phương Tây ở Việt Nam. Với âm mưu thâm độc, khi xảy ra bất kỳ sự việc nào, dù biết hay không, dù bản chất sự việc là gì, chúng chỉ chờ có cơ hội là ngay lập tức xuyên tạc, vu cáo, đổi trắng thay đen để nhằm thực hiện mưu đồ đen tối.

Việc tiếp thu có chọn lọc, chắt lọc thông tin chính thống đồng thời loại bỏ thông tin bịa đặt, xuyên tạc là việc làm hết sức quan trọng của toàn thể nhân dân; từ đó, làm cho các âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực phản động không còn đất sống./.

HÙNG. VŨ

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG