Sunday, May 12, 2024

Việt Tân lại lộng ngôn

Trên trang facebook Việt Tân vừa đăng bài viết có nguồn từ Cao Quyền với tiêu đề “LUẬT MƠ HỒ” để ngụy biện cho việc vi phạm pháp luật của Nhà báo Hàn NiĐng Anh Quân một tiến sĩ luật, giảng viên đại học luật với chiêu trò đả kích và xuyên tạc hết sức bậy bạ va phi lý.

Việt Tân lại lộng ngôn

Bài viết cho răng Nhà báo Hàn Ni cũng là một luật sư thuộc đoàn luật sư, từng viết sách về pháp lý, Đặng Anh Quân là một tiến sĩ luật, giảng viên đại học luật trước khi có một hành động, hay phát ngôn đều đã có sự diễn giải và cảnh giác trước các điều luật mà mình có thể mắc phải nhưng lại bị bắt vì điều 331. Bài viết cho rằng kể cả với những người nắm vững pháp luật level cao nhất trong xã hội cũng không thể diễn giải hết đầy đủ quy phạm điều chỉnh và thi hành của điều luật này và cho rằng cơ quan giám định quyền lực suy diễn mọi phát ngôn của mọi con người trong xã hội theo ý đồ riêng, đồng thời suy diễn rằng bất kì ai cũng có thể đi tù qua điều này, trừ im lặng.

Có thể thấy rằng đây là là những suy diễn hết sức vô căn cứ và xảo trá mà bài viết này thể hiện nhằm mục đích bôi nhọ cơ quan lập pháp và những ngươi thi hành pháp luật của Việt Nam.

Về việc vi phạm pháp luật của Hàn Ni và Đặng Anh Quân: Như các phương tiện thông tin chính thống đã đưa tin, quá trình mở rộng điều tra vụ án liên quan bị can Nguyễn Phương Hằng, sau khi nhận được đơn tố giác, phòng Cảnh sát hình sự – Công an TP.HCM đã điêu tra và kết luận trong số 35 cá nhân bị tố giác có bà Đặng Thị Hàn Ni (là phóng viên đồng thời là luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh) và luật sư Trần Văn Sỹ. Đến nay, qua quá trình điều tra, giám định các phát ngôn của hai cá nhân nói trên, Công an TP.Hồ Chí Minh xác định đủ căn cứ nên khởi tố, bắt tạm giam để điều tra. Đối với ông Đặng Anh Quân, sau khi Công an đã tiến hành giám định các phát ngôn của ông Quân đã phát hiện có 23 trang tài liệu được đã thể hiện phát ngôn của ông Quân có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của người khác, ông Quân đã có những phát ngôn, bình luận, cùng tương tác về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân, giúp sức tích cực cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm phức tạp tình hình trên không gian mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Khi đã có đủ căn cứ vi phạm pháp luật, ngày 26/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh hoàn tất các thủ tục khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đặng Anh Quân, ông Trần Văn Sỹ và bà Đặng Thị Hàn Ni về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo điều 331, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức,cá nhân như sau: Một là, người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Hai là, phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Như vậy, đối với tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức,cá nhân  thì mức phạt tù cao nhất lên đến 07 năm.

Theo “Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư việt nam” (Ban hành kèm theo Quyết định số 201/QĐ-HĐLSTQ ngày 13/12/2019 của Hội đồng luật sư toàn quốc), tại Quy tắc 31, Chương VI, quy định: “..Luật sư không được sử dụng báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để cố ý phản ánh sai sự thật nhằm mục đích cá nhân, động cơ khác hoặc tạo dư luận nhằm bảo vệ quyền lợi không hợp pháp của khách hàng hoặc phát ngôn gây ảnh hưởng đến an ninh, lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng…”

Như vậy việc vi phạm pháp luật của Đặng Thị Hàn Ni và Đặng Anh Quân đã được chứng minh và công bố quá rõ ràng khỏi phải bàn cãi. Thử hỏi người làm báo, làm luật sư có biết được quy định của pháp luật như trên không? Biết rồi tại sao vẫn cố tình vi phạm? Tôi khẳng định rằng nếu bà Ni và ông Quân không biết đến những quy định đó thì chắc chắn Việt Tân cũng không trở thành trang mạng phản động cuồng ngôn như vậy.

Là nhà báo, luật sư mà lại làm trái đạo đức nghề nghiệp, biết luật, hiểu luật hơn những người khác nhưng lại cố tình vi phạm pháp luật, làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của những người hành nghề luật sư chân chính. Bà Ni và ông Quân cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật là điều đương nhiên, hết sức bình thường của một Nhà nước thượng tôn pháp luật.

Chẳng có gì là lạ và thật xấu hổ cho những giọng điệu lộng ngôn quen thuộc, Việt Tân xưa nay chẳng làm được gì cho đời ngoài việc đăng bài với những từ loạn ngôn, xuyên tạc, bỉ ổi và xảo trá như vậy.

Chu Dần –

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG