Saturday, April 27, 2024

Bê bối ở giáo phận Vinh! Bài 2: Sự bối rối của hàng ngũ linh mục liên quan vụ việc

Ngày 09/02, Linh mục Đặng Hữu Nam, người từng là linh mục quản xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Giáo phận Vinh, cách không xa thị trấn Cầu Giát, khẳng định với đài RFA:

“Tôi biết nhân vật Hồ Hữu Hoà này. Người mà đã từng liên quan đến vụ án Vũ nhôm và linh mục tân chức Hồ Hữu Hoà mới được truyền chức ở Philippines thì đó là một.

Cùng là một nhân vật ở giáo họ Tân Lập, giáo xứ Thuận Nghĩa, nay là giáo xứ Tân Lập, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, giáo phận Vinh.”

Đến ngày 10/02, Giám Mục Alfonso Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, đã ký một văn bản minh định:

1.“Không hề có sự việc anh GB Hồ Hữu Hòa được nhận là chủng sinh của giáo phận và được tôi gửi đi học tại các học viện ở Miền Nam.”

2.“Không hề có sự việc tôi ký tên vào văn thư ủy nhiệm cho đức cha Precioso D Catillas  để phong chức linh mục cho anh Hồ Hữu Hòa.”

3.“Cho đến nay tôi chưa hề liên lạc và trao đổi bất cứ thư tín gì với Đức cha Precioso D. Catillas, nhất là liên quan đến việc phong chức linh mục cho anh GB Hồ Hữu Hòa.”

Bê bối ở giáo phận Vinh! Bài 2: Sự bối rối của hàng ngũ linh mục liên quan vụ việc

4.“Linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt là chánh văn phòng và chưởng ấn của Tòa Giám Mục Vinh. Cha xin tôi đi Philippines ba ngày với lý do cá nhân chứ không phải với tư cách được tôi ủy thác để giới thiệu và chứng nhận anh GB. Hồ Hữu Hòa lên chức linh mục”.

“Vào ngày 20 tháng 1 năm 2023 (29.12) âm lịch) anh GB Hồ Hữu Hòa đến gặp tôi và thông báo anh đã được phong chức linh mục tại Philippines và được nhập tịch vào giáo phận Maasin. Tôi rất ngạc nhiên về việc này và tôi yêu cầu anh cho tôi văn bản chứng thực anh đã dược phong chức và giấy chứng nhận linh mục (celebret) để được cử hành các bí tích đúng như giáo luật quy định, nhưng cho đến nay tôi vẫn không nhận được các giấy tờ này từ anh hay từ tòa giám mục Maasin.”

Tuy nhiên, minh định của linh mục Nguyễn Hữu Long lập tức bị chính giáo dân bác bỏ!

Facebooker Trịnh Xuân Giáo (https://www.fb.com/giao.tinhxuan), một giáo dân thuộc giáo xứ Yên Đại, Gp Vinh (xã Nghi Phú, Tp Vinh, Nghệ An) cho rằng chính linh mục Nguyễn Thái Hợp đã “giới thiệu và gửi Hồ Hữu Hòa đi học triết và thần tại học viện Phanxicô Thủ Đức, số 42 Đình Phong Phú, P. Tăng Nhơn Phú B, Quận 9, Tp. HCM và học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình, số 44 Tú Xương, P. Võ Thị Sáu, Q.3, Tp. Hồ Chí Minh từ năm 2013 đến năm 2019”.

Ngày 20/05/2018, nhân ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống tại nhà nguyện của Hiệp hội Đa Minh Tin Mừng ở giáo xứ Yên Đại, xóm 5 xã Nghi Phú, Tp Vinh, Nghệ An, trong thánh lễ đồng tế, linh mục Nguyễn Thái Hợp đã trao thừa Tác vụ đọc sách và Tác vụ giúp lễ cho Hồ Hữu Hòa”. Và như thế, có thể nói Nguyễn Thái Hợp là nguồn cơn của sự việc.

Cũng phải nói đến các cơ sở đào tạo mà “tân chức Hồ Hữu Hòa” đã theo học, từ học viện Phanxicô Thủ Đức, số 42 Đình Phong Phú, P. Tăng Nhơn Phú B, Quận 9, Tp. HCM và học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình, số 44 Tú Xương, P. Võ Thị Sáu, Q.3, Tp. Hồ Chí Minh. Những chứng chỉ được cấp từ các cơ sở đào tạo Công giáo này (chứ không riêng gì Giáo phận Maasin, Philippines) đã góp phần xác nhận và là bằng chứng cho vị trí linh mục của Hồ Hữu Hòa, do đó cũng thông cảm cho giáo phận Vinh khi tiếp nhận đều khó có thể từ chối (tất nhiên để đi đến việc chấp nhận phải có thêm những yếu tố đảm bảo khác).

Thứ nữa là các cá nhân đã có với Hồ Hữu Hòa những bức hình chụp chung. Chính họ với phẩm vị, uy tín cá nhân đã vô tình quảng bá cho một con người cụ thể. Điều đó dù vô tình hay hữu ý đã tiếp sức và giúp xác tín một con người cụ thể.

Tất cả đang cho thấy, Giáo phận Vinh là nơi, bối cảnh diễn ra sự việc. Nhưng xem chừng tính liên đới của vấn đề là rất lớn. Nó đã không chỉ dừng lại ở một con người, lỗi cá nhân mà xem chừng đã có tính hệ thống. Việc xem xét sự việc vì thế cũng cần có tính hệ thống, toàn diện chứ không thể tùy tiện và quy kết theo cảm tính.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG