Friday, March 29, 2024

Sự nguy hiểm đằng sau drama Tina Dương

Ngày 16/8 Công An tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Thị Nhơn (27 tuổi) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến 900 triệu đồng. Ngày 9/9/2022 cũng tại tỉnh này, Đặng Thị Trinh Nữ (31 tuổi) bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt 50 tỷ đồng. Ngày 12/10, Ninh Thị Vân Anh (27 tuổi, Tina Dương) cũng sa lưới pháp luật tại TP.Phan Thiết với cùng tội danh trên.

Sự nguy hiểm đằng sau drama Tina DươngNhiều ý kiến cổ xuý khi Tina Dương xuất hiện trên sóng livestream. Ảnh: Chụp màn hình.

Những cô gái trẻ đẹp với vẻ ngoài hào nhoáng, sang trọng rất dễ tạo ấn tượng tốt với những người xung quanh. Đặc biệt hơn khi họ chủ động tiếp cận các đối tượng để thực hiện hành vi lừa đảo thì khả năng thành công rất cao. Lẽ thường, “chim chết vì mồi, người chết vì tiền”, khó ai có thể tránh được những cám dỗ vật chất, một khi nó được tô vẽ bằng lợi nhuận và quyến rũ khó cưỡng bởi lòng tin và sự tín nhiệm.

Tina Dương, cái tên thời thượng ra dáng kiêu sa ấy được biết là một cô gái nghèo sinh trưởng tại vùng quê Bắc Giang. Lớp 8 trường làng vội vàng bỏ học, tuổi xuân vừa chớm đã vào cuộc hôn nhân. Một ngày đổ vỡ, đối tượng rời khỏi gia đình bôn ba lập nghiệp. Tuổi đời có hạn nhưng sương gió trãi nhiều, có lẽ vì thế mà thấu rõ lòng người để mưu tính đoạt lừa của cải dễ như trở bàn tay.

Được mệnh danh là “siêu lừa”, Tina Dương đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản lên tới hơn chục tỷ đồng. Theo điều tra ban đầu, cô gái đã thừa nhận hành vi lừa đảo anh Nguyễn Huy Nhựt (TP.HCM) số tiền 1.5 tủy đồng và chiếm đoạt tài sản theo đơn tố cáo của ông L.K.D (Đồng Tháp) chiếc xe ô tô 51H-242.74 trị giá khoảng 700 triệu đồng. Ngoài ra còn 5 đơn tố cáo khác đang được các cơ quan điều tra thuộc các tỉnh thành khác nhau tiếp tục bổ sung làm rõ.

Tại sao đối tượng có thể tạo được sự tín nhiệm sâu sắc như thế từ các nạn nhân? Lý do quá rõ ràng, ai cũng biết nhưng khó thể tránh khỏi. Lòng tham con người là vô cùng tận, lại muốn nhanh chóng làm giàu, lại đua đòi chạy theo sự hào nhoáng bên ngoài. Khi đối tượng lừa đảo nắm bắt được tâm lý này, chúng tung thủ đoạn rất cũ nhưng những nạn nhân mới vẫn cứ thế mà sa bẫy như một lẽ hiển nhiên.

Xe sang, nhà đẹp, hàng hiệu khoác lên người, nói lời ngon ngọt, quà tặng hậu hĩnh thế là có ngay lòng tin của người khác. Tina Dương khoe mình là người nổi tiếng trên các nền tảng xã hội, tiểu thư nhà quan chức, nhân vật danh giá chuẩn bị ra đời những quyển hồi ký truyền động lực cho giới trẻ. Lớp vỏ bọc ấy hoàn hảo và đáng ngưỡng mộ đến vô cùng. Giữa thời buổi nhiều lựa lọc, tinh thần cảnh giác được nâng cao bởi đủ phương tiện thông tin đại chúng… Vậy mà các nạn nhân vẫn mù quáng trước thủ đoạn của kẻ bất lương.

Làm giàu là một mưu cầu chính đáng, nhưng làm giàu hợp pháp và hợp đạo lý hay không mới thực sự quyết định sự bền lâu. Các cô gái sa lưới pháp luật liên tục trong 3 tháng qua vì tội lừa đảo với số tiền lớn như thế hy vọng đủ sức cảnh tỉnh tất cả chúng ta. Tuy vậy, khi trực tiếp xem các livestream của cô gái này, những lời nói bỡn cợt, ngông cuồng xem thường pháp luật, đủ để khẳng định bản chất rõ mồn một là vô văn hóa và trơ trẽn quá mức, tại sao vẫn có người đặt trọn niềm tin mà trao gửi tài sản. Sự đời, ngẫm lại thật lắm sự trái ngang…

Rõ ràng trước đó dù đang bị tố cáo và thừa nhận một số vụ chiếm đoạt tài sản nhưng Tina Dương vẫn lên sóng livestream thách thức. Tina Dương khoe mình giờ là tâm điểm được các Youtube săn đón, nhiều nhãn hàng mời livestream quảng cáo… và thậm chí tuyên bố, đang lên kế hoạch xuất bản cuốn sách để đời. Tiếp đó, Tina Dương có những phát ngôn như bỡn cợt với pháp luật. Cụ thể, có lần livestream, Tina Dương kể, khi bị Công an TP Phan Thiết mời lên làm việc lần thứ 2, cô đã chuẩn bị nhiều quần áo, đồ dùng để đi tù nhưng do công an chưa cho… đi tù. Hay khi kết thúc livestream, Tina nói rõ “thôi tạm biệt mọi người nha! Mình đi ngủ đây, để mai mình còn đi tù..”.

Khi Tina Dương vừa xuất hiện trên livestream, lập tức lượng người theo dõi đông đảo, lên đến hàng chục ngàn người. Rất nhiều ý kiến chỉ trích, bức xúc về sự trơ trẽn, xem thường pháp luật, nhưng kỳ lạ là có nhiều người xem Tina Dương là ‘thần tượng’, cổ xuý cho lối sống lệnh lạc. Không ít ý kiến còn ‘hăng hái’ hơn, đại loại như: tuyên bố ủng hộ Tina Dương khắc phục hậu quả; chúc Tina kiên cường… Thậm chí có những người theo dõi livestream còn tặng vật phẩm có giá trị quy đổi hay gửi quà tặng trực tiếp, chuyển tiền vào tài khoản.

Có thể nói, hiện tượng Tina Dương trong thời gian qua đã gây bức xúc. Càng lo ngại hơn khi có bộ phận người trẻ cổ xuý, thần tượng cô gái này, tiềm ẩn sự nguy hiểm. Biết đâu sẽ học theo, bất chấp để nổi tiếng, hình thành những nhân cách lệch lạc, lối sống méo mó…

Hạnh Phúc

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG