Sunday, June 16, 2024

Văn bút diễn trò! – Xã hội dân sự

Đại hội Văn bút quốc tế lần thứ 88 được tổ chức tại Uppsala, Thụy Điển, từ ngày 27/9 đến 1/10 đã tiến hành mời Phạm Đoan Trang sang dự. Tất nhiên, Phạm Đoan Trang không thể tham dự được sự kiện này do đang thụ án 9 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Các hành vi của Phạm Đoan Trang đã được nhận định là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự vững mạnh của chính quyền nhân dân. Chính vì không thể sang được mà ban tổ chức đại hội lại bày trò để một cái ghế trong chó Phạm Đoan Trang. Một hành động vô nghĩa và mang tính hình thức như chính cái lời mời của tổ chức này.

Có thể thấy, ở trong nước, người dân đều nhìn nhận Phạm Đoan Trang là một đối tượng phản động, đã có nhiều hành vi chống phá chính quyền. Bản án 9 năm tù đối với Phạm Đoan Trang là hoàn toàn xứng đáng. Nhưng đối với các tổ chức nước ngoài, tổ chức phản động lại coi đây như một lý do để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đã không ít lần các tổ chức này ngang nhiên kêu gọi thả tự do cho Phạm Đoan Trang. Ngày Trang bị bắt, Trang còn nhiều thứ giải thưởng hơn cả khi tự do. Thế mới thấy sự nực cười, phi lý trong các giải thưởng này.

Văn bút diễn trò! - Xã hội dân sự

Từ khi Phạm Đoan Trang bị bắt, đối tượng đã nhận được nhiều giải thưởng như Giải thưởng Prix Voltaire 2020, Giải thưởng Martin Ennals 2022, giải Tự Do Truyền Thông năm 2022 của chính phủ Anh và Canada, giải Phụ nữ Can đảm Quốc tế 2022 của Hoa Kỳ, và sắp tới là Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2022 của Uỷ ban Bảo vệ Ký giả.

Trước đó, Karin Deutsch Karlekar, Giám đốc Chương trình Tự do Bày tỏ trước Rủi ro thuộc Văn bút Hoa Kỳ xuyên tạc: “Cộng đồng quốc tế đã nói rõ rằng việc giam giữ Phạm Thị Đoan Trang đang diễn ra là không thể chấp nhận được”, và rằng “chính quyền Việt Nam tiếp tục nỗ lực trừng phạt bà là vì hành vi viết lách ôn hòa và vận động nhân quyền của bà”. Tờ Công an Nhân dân (CAND) của Bộ Công an Việt Nam đánh giá bà này đã “đưa ra những luận điệu xuyên tạc, vu cáo trắng trợn tình hình Việt Nam”, cho rằng những lời kêu gọi này là “nhằm cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật của Phạm Thị Đoan Trang và các đối tượng chống đối khác”.

Chiếc ghế trong tại đại hội Văn bút quốc tế tiếp tục là một chiêu trò nhằm tiếp tục cổ vũ, khuyến khích các đối tượng lợi dụng rân chủ, nhân quyền như Phạm Đoan Trang tiếp tục hành động. Nhưng thứ quý giá của con người là sự tự do không còn thì chẳng hiểu những giải thưởng kia có ý nghĩa gì. Và nó vô nghĩa như chính chiếc ghế trống kia.

Bài viết Văn bút diễn trò! đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thanh niên Việt Nam.

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG