Monday, May 13, 2024

Ông Đinh La Thăng và câu chuyện tiền đề

Đinh La Thăng, cái tên được đông đảo người dân biết đến và nhận được không ít sự ngưỡng mộ của mọi người, mới đây đã bị cơ quan công an bắt vì liên quan đến những sai phạm khi còn làm chủ tịch hội đồng quản trị PVN. Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra đang điều tra mở rộng vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank và vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ông Đinh La Thăng và câu chuyện tiền đề

Điều đáng nói ở đây, việc một Ủy viên Bộ chính trị bị bắt và khởi tố là một điều chưa có tiền lệ trước đây, Huống hồ, trong thời gian giữ cương vị Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, Bí thư TP HCM ông Thăng đã tạo dựng được uy tín và niềm tin của người dân. Chính vì thế điều này đã tạo ra không ít sóng gió dư luận. Đa số người dân đều bàng hoàng và tiếc nuối, trong khi các trang báo như BBC, RFA, RFI không ngừng loan tin đang có sự đấu đá kịch liệt trong nội bộ đảng, có sự thanh loại đối với những cá nhân không được Đảng đề cử vào Bộ chính trị (ông Thăng được Trung ương Đảng bầu, không nằm trong danh sách đề cử ủy viên Bộ chính trị khóa XII). Chưa kể hàng loạt tài khoản facebook, trang blog của các cá nhân có tư tưởng chống đối đưa hàng loạt các thông tin sai lệch, thậm chí là xuyên tạc, bịa đặt, gây hoang mang, nghi ngờ trong dư luận.

Thực tế cho thấy, trước khi ông Đinh là Thăng vướng vào vòng lao lý, 23 xếp của ngành dầu khí đã bị bắt và khởi tố, trong đó phải kể đến ông Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT PVC, 4 lãnh đạo chủ chốt của Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), gồm Tổng giám đốc Vũ Đức Thuận, 2 Phó tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Tiến, Trương Quốc Dũng và Kế toán trưởng Phạm Tiến Đạtbị khởi tố về tội danh Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hay việc ông Nguyễn Anh Minh (Tổng giám đốc PVC) bị khởi tố về tội Tham ô tài sản, ông Ninh Văn Quỳnh (Phó tổng giám đốc PVN) về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Xâu chuỗi các sự việc, chúng ta có thể có một cái nhìn tổng thể rằng tất cả những ai đã có sai phạm liên quan đến PVC và PVN đều đã, đang và sẽ được xử lý một cách thích đáng. Ông Đinh La Thăng cũng là một trong những người đó. Dĩ nhiên, ông Thăng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sai phạm của bản thân.

Nói như vậy để chúng ta thấy rằng Đảng và Nhà nước đang có những hành động quyết liệt và hết sức khách quan trong việc xử lý tham ô, tham nhũng đối với những cán bộ có sai phạm nghiêm trọng. Việc ông Đinh La Thăng bị khởi tố là tiền đề và phát súng báo hiệu rằng bất cứ ai cũng phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của bản thân trước pháp luật cho dù họ là ai. Hơn thế, còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, của Nhà nước là “không có vùng cấm” trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Bòn Bon

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG