Sunday, April 28, 2024

Vì sao Hội đồng mục vụ giáo họ Tiên Nghĩa đồng loạt xin từ chức?

Giáo họ Tiên Nghĩa, thuộc thôn Tiên Xuân, xã Quảng Tiên, TX Ba Đồn, Quảng Bình nằm trên ốc đảo với diện tích khoảng 65ha, ba bên được bao bọc bởi dòng sông Gianh, phía đông giáp với thôn Công Hòa, xã Quảng Trung, TX Ba Đồn. Thôn có khoảng 172 hộ với 886 giáo dân, thu nhập chính dựa vào nghề sông nước. Trong lịch sử, đây là vùng đất yên bình, với truyền thống yêu nước của dân tộc, giáo dân luôn chăm chỉ làm ăn, “sống tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ vững mối đoàn kết lương giáo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ấy vậy mà, một “chuyện lạ” đã xảy ra với giáo họ vốn bình yên này. Cuối tháng 11/2017, 5/7 thành viên Hội đồng mục vụ giáo họ Tiên Nghĩa nhiệm kỳ 2017 – 2020 đã viết đơn tập thể xin ra khỏi HĐMV. Chuyện này có lẽ là lần đầu tiên xuất hiện kể từ khi hình thành và phát triển của giáo họ đến nay. Điều gì lại khiến những người này có hành động táo bạo đến như vậy?

Quay ngược thời gian, một năm trở lại đây, vùng quê yên bình này liên tục dậy sóng, khi có sự xuất hiện của vị “chủ chăn” Thân Văn Chính, mang bản chất “quạ đen” đến mục vụ ở nơi đây. Người dân dần quen với những tiếng súng chát chúa từ khẩu súng hơi đi săn, những tia lửa phát ra từ roi điện và nhìn vào đó người ta cứ nghĩ đây là tên “xã hội đen” chứ không phải là một vị “chủ chăn” đáng kính. Những buổi học xuất hiện nhiều hơn tình trạng vắng bóng học sinh, vì các em còn phải tham gia các hoạt động theo yêu cầu của “cha xứ”… Đặc biệt hơn, linh mục trẻ tuổi, “ngựa non, háu đá” này đã thể hiện sự ngang ngược “một tay che trời” biến cuộc bầu cử HĐMV giáo họ Tiên Nghĩa nhiệm kỳ 2017 – 2020 được tổ chức một cách “trang trọng và dân chủ” thành “trò hề”, khi phủ nhận tất cả những gì mà người dân đã tâm huyết, giành trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người ưu tú nhất làm Chủ tịch HĐMV. Bằng cách thay thế một vị Chủ tịch khác theo ý đồ cá nhân và dùng “giáo lý, thần quyền” để áp đặt, buộc quần chúng giáo dân phải nghe theo.

Theo tìm hiểu được biết, Chủ tịch mới là Nguyễn Ngọc Xuân được đưa lên theo cách “dân chủ áp đặt” này có biệt tài “dẻo mồm, dẻo miệng”, “nịnh trên nạt dưới” và quan trọng hơn lão có một cái ô che rất to đó là anh trai lão – một con quạ đen có mối quan hệ thân thiết với vị “chủ chăn” Thân Văn Chính, nên việc nâng đỡ, xin xỏ cho thằng em lên chức Chủ tịch HĐMV quả thật rất đơn giản như trở bàn tay. Để phục vụ cho mưu đồ lật đổ này, linh mục Thân Văn Chính đã tìm cách hạ uy tín của cả 5 thành viên HĐMV tại nơi được coi là linh thiêng nhất đó là “nhà thờ”. Trước hàng trăm giáo dân của giáo họ LM Chính đã công khai phủ nhận công lao mấy tháng trời “ăn cơm nhà, thổi tù và hàng tổng” của họ để xây dựng khuôn viên giáo họ sạch đẹp như ngày hôm nay. Đồng thời, tôn vinh một kẻ đã “bỏ làng, bỏ xóm” đi tìm cái gọi là làm ăn kinh tế mà đúng hơn là đi “lánh nạn” vì không được giáo dân tin tưởng, giao trọng trách và ngồi chờ thời cơ quay về ngoi lên lại chức Chủ tịch HĐMV, cái chức mà lão ta đã bị đánh bật.

Qua gặp gỡ, tiếp xúc với những giáo dân của giáo họ, những người đã đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, gửi gắm phần hồn của mình vào các vị linh mục “chủ chăn” thì hầu hết mọi người đều tỏ ra không đồng tình và rất bức xúc với việc làm vừa qua của linh mục Thân Văn Chính. Là giáo dân, họ luôn bị ràng buộc bởi giáo lý, thần quyền, tuy nhiên, đứng trước những việc làm trái với luân thường, đạo lý, họ đã không còn có thể giữ im lặng và quyết định viết đơn xin từ chức để thể hiện sự phản ứng, thái độ không đồng tình với những việc làm của LM Thân Văn Chính, chứng minh sự trong sạch của bản thân, cũng như đi tìm lại sự công bằng như chính những gì người “cha tinh thần” này đã khuyên dạy “giáo dân phải biết phân biệt đúng, sai, phải, trái, coi trọng lẽ phải…”

Thiết nghĩ, với những việc làm sai trái và bất công, lấy danh nghĩa Thiên chúa để áp đặt tư tưởng cá nhân của mình lên những con chiên vô tội thì cần có nhiều hơn những hành động phản kháng mạnh mẽ. Không chỉ dừng lại ở việc xin ra khỏi HĐMV, mà cần phải đấu tranh quyết liệt, lên án, tẩy chay những việc làm sai trái của linh mục Thân Văn Chính để trả lại sự bình yên vốn có của giáo họ Tiên Nghĩa.

Nhân Phương

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG