Thursday, March 28, 2024

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nói “không” trước việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch ngăn cản Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO trừ khi những yêu cầu an ninh của nước này được đáp ứng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho hay ngày 19/5.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

“NATO là một tổ chức an ninh. Chúng tôi không thể chấp nhận sự hiện diện của các tổ chức khủng bố ở trong đây”, ông Erdogan bình luận.

Gọi Thụy Điển là một “nơi trú ngụ của khủng bố”, ông Erdogan nhấn mạnh, “nếu có một quốc gia nói không, họ sẽ không thể gia nhập NATO”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhận định: “Tôi nhận thấy cần phải đánh giá cụ thể về vấn đề này. Như đã thấy, Thụy Điển, Phần Lan đang là nơi trú ngụ của các trung tâm khủng bố”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đồng thời chỉ đích danh sự hiện diện của PKK và YPG trên lãnh thổ các nước Bắc Âu này, lần lượt là các lực lượng quân sự và đảng chính trị của người Kurd ở Syria và người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, những lực lượng mà Ankara cho là những tổ chức khủng bố.

“Đó là những quốc gia khuyến khích chủ nghĩa khủng bố trên đất nước của chúng tôi, cung cấp cho họ sự hỗ trợ tài chính và vũ khí”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng thảo luận về các vấn đề khác, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Ukraine và sự phụ thuộc của Thổ Nhĩ Kỳ vào nguồn cung năng lượng Nga. Ankara không thể từ chối khí đốt Nga, Tổng thống Erdogan khẳng định và gọi đây là một “vấn đề chiến lược”.

“Chúng tôi có mối quan hệ với cả Nga và Ukraine. Chúng tôi có dự án nhà máy điện hạt nhân với Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục dự án này và khai trương nó vào năm tới. Đây là nguồn năng lượng rất quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi nhập 50% khí đốt tiêu thụ từ Nga. Đây là một vấn đề chiến lược, những mối quan hệ chiến lược. Chúng tôi không thể từ bỏ hay phá vỡ chúng”.

Ông Erdogan cũng nhận định ông sẽ tiếp tục “ngoại giao điện đàm” với Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky, cho biết ông “không có ý định phá vỡ mối quan hệ” với cả 2 nhà lãnh đạo này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chính sách của mình bởi một cuộc chiến tranh thế giới mới không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định./.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG