Thursday, March 28, 2024

Nga tiết lộ tương lai của khu vực miền Nam Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo mở màn chiến dịch quân sự tại Ukraine từ cuối tháng 2, tuy nhiên Moscow nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không tìm cách chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine.

Mặc dù vậy, theo hãng tin AFP, ngày càng có nhiều quan chức cấp cao của Nga và thân Nga thể hiện quan điểm cho thấy, Moscow có ý định ở lại các vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát ở miền nam Ukraine, bao gồm Kherson và phần lớn Zaporizhzhia.

Khi được hỏi về tương lai của các khu vực ở miền Nam Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 19/5 nói rằng chỉ có người dân địa phương mới quyết định số phận của các khu vực này.

“Không thể làm gì nếu không có ý chí của người dân ở những khu vực này, nếu không có quyết định của họ về việc sẽ đi tiếp như thế nào và sống với ai”, ông Peskov nói thêm.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng bác bỏ những tuyên bố rằng, Nga đang tìm cách hiện diện vĩnh viễn tại những khu vực mà nước này kiểm soát ở Ukraine. Ông Peskov nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là phải đảm bảo các điều kiện sống cơ bản cho người dân địa phương.

“An sinh xã hội phải được đảm bảo, không thể có chuyện dừng lại ở đây. Nhiều khu vực hiện không có điện, không có hệ thống thoát nước và không có nước. Những vấn đề này cần phải được khắc phục”, ông Peskov nhấn mạnh.

Năm 2014, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý, bất chấp sự phản đối của Ukraine và phương Tây.

Giới chức ở các khu vực ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine cũng bày tỏ mong muốn sáp nhập vào Nga.

Tại một số thành phố của Ukraine, bao gồm Mariupol, Kherson và Berdyansk, lực lượng Nga đã thành lập chính quyền địa phương chịu trách nhiệm khôi phục cuộc sống bình thường và đặt nền móng cho một tương lai gắn với Nga.

Nga tiết lộ tương lai của miền Nam Ukraine - 1
Binh sĩ Nga đứng gác tại thành phố cảng Mariupol, Ukraine (Ảnh: AFP).

Lực lượng Nga cũng lên kế hoạch bắt đầu trả lương cho viên chức và lương hưu bằng đồng rúp của Nga thay vì đồng tiền của Ukraine.

Các quan chức Nga và chính quyền do Moscow thành lập ở tỉnh Kherson ở miền nam Ukraine tuyên bố khu vực này có thể sẽ trở thành một phần của Nga.

“Chúng tôi coi Nga như đất nước của chính mình”, người đứng đầu chính quyền Kherson Vladimir Saldo tuyên bố.

Trong chuyến thăm tới Zaporizhzhia hôm 18/5, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết khu vực đông nam Ukraine cũng có thể gia đình “gia đình Nga thân thiện”.

“Đó là lý do tôi đến đây, để giúp hòa nhập càng nhiều càng tốt”, ông Khusnullin nói với các phóng viên.

Ông Khusnullin cũng cảnh báo Nga có thể cắt điện từ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia cho Ukraine, nếu Ukraine không trả tiền điện cho Moscow.

“Nếu hệ thống năng lượng của Ukraine sẵn sàng tiếp nhận và thanh toán, nhà máy sẽ hoạt động cho Ukraine. Nếu không, nhà máy sẽ hoạt động cho Nga”, ông Khusnullin nói, đề cập đến Zaporizhzhia – nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Cơ quan hạt nhân của Ukraine Energoatom hôm 19/5 tuyên bố, nhà máy Zaporizhzhia tiếp tục cung cấp điện cho lưới điện quốc gia. Vào năm 2021, trước khi xung đột nổ ra, nhà máy này chiếm 1/5 sản lượng điện hàng năm của Ukraine và gần một nửa lượng điện được tạo ra từ các nhà máy điện hạt nhân của nước này.

(Theo AFP)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG