Thursday, March 28, 2024

Ukraine cảnh báo nguy cơ rò rỉ hóa chất chết người ở nhà máy thép Azovstal

Việc nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol nhiều lần bị dội bom có thể dẫn đến “những hậu quả thảm khốc” nếu hóa chất độc hại bị rò rỉ xuống Biển Đen và Địa Trung Hải.

Khu vực nhà máy thép Azovstal nhiều lần bị tấn công. (Ảnh: Reuters)

Ông Vadym Boychenko – thị trưởng Mariupol – vừa cảnh báo rằng việc dội bom nhà máy thép Azovstal, nơi chứa hàng chục ngàn tấn dung dịch hydro sunphua đậm đặc, có thể gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nếu rò rỉ.

“Dung dịch này bị rò rỉ sẽ hủy hoại hoàn toàn hệ thực vật và động vật của biển Azov, sau đó, các loại chất độc có thể trôi ra Biển Đen và Địa Trung Hải”, ông Boychenko nói.

Quan chức này kêu gọi các chuyên gia của Liên Hợp Quốc can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn mối đe dọa môi trường, đài truyền hình EspresoTV của Ukraine đưa tin.

Nhà máy Azovstal bắt đầu bị tấn công từ ngày 19/4, khi thành phố cảng Mariupol trở thành một trong những chiến trường ác liệt nhất của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Phần lớn diện tích nhà máy đã bị san phẳng khi thành phố bị bao vây, nhưng các nhóm có tổ chức như Tiểu đoàn Azov trú ẩn trong nhà máy không chịu đầu hàng trong nhiều tuần.

Ngày 17/5, hàng trăm binh lính Ukraine cuối cùng chấp nhận buông súng , chấm dứt đợt bao vây kịch tính nhất kể từ đầu cuộc xung đột. Mariupol giờ nằm trong tầm kiểm soát của Nga.

Ngày 19/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hơn 900 binh lính Ukraine đầu hàng ở nhà máy thép Azovstal đã được đưa đến trung tâm chờ xét xử ở Olenivka, còn 51 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Novoazovsk ở Donetsk.

Olenivka là thị trấn nằm gần tiền tuyến, nhưng thuộc khu vực mà Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng kiểm soát.

Phía Ukraine chưa cập nhật số binh lính rời khỏi Azovstal hay tiến trình đàm phán với Nga để trao đổi tù nhân.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG