Friday, March 29, 2024

Ba Lan tịch thu tài sản của công ty năng lượng Nga

Người phát ngôn chính phủ Ba Lan Piotr Müller ngày 29/4 cho biết, nước này đã buộc công ty con ở Ba Lan của tập đoàn năng lượng Nga Novatek chuyển giao cơ sở hạ tầng khí đốt của họ cho các công ty nhà nước Ba Lan.

Động thái nhằm đáp trả việc Novatek, hiện nằm trong danh sách trừng phạt của Ba Lan, đã ngừng cung cấp khí đốt cho một số khu vực của nước này hôm 28/4. Phát biểu với báo chí, ông Piotr Müller cho biết: “Thủ tướng Mateusz Morawiecki đã yêu cầu các công ty nhà nước PGNiG, PSG và Gaz-System ngay lập tức cung cấp khí đốt cho các mạng lưới do Novatek sở hữu tại Ba Lan, trên cơ sở luật quản lý khủng hoảng”.

Ảnh minh họa: Getty

Ông Piotr Müller nói thêm, theo chỉ thị của Thủ tướng Mateusz Morawiecki công ty con của Novatek là Novatek Green Energy có nghĩa vụ chuyển giao các mạng lưới cho các công ty đó, sau đó những công ty này sẽ cung cấp khí đốt cho các thành phố bị Nga cắt khí đốt. Quá trình chuyển giao sẽ được thực hiện ngay lập tức.

“Quá trình này phụ thuộc vào việc liệu có bất cứ sự phản đối nào từ phía Novatek và các nhân viên của họ hay không. Nếu có, thì theo luật quản lý chống khủng hoảng, chúng tôi có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế”, ông Müller giải thích.

Hôm 28/4, nhà chức trách Ba Lan cho biết, hàng chục thành phố của nước này đã bị cắt khí đốt sau khi Novatek cắt đứt nguồn cung. Trước đó, Ba Lan đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 50 cá nhân và tổ chức của Nga, trong đó có các công ty năng lượng, nhằm phản ứng trước chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine./.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG