Thursday, March 28, 2024

Lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo tấn công hạt nhân phủ đầu ‘thế lực thù địch’

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong Un cũng yêu cầu quân đội nước này tiếp tục duy trì ưu thế và phát triển sức mạnh quân sự đến mức “không thế lực nào trên thế giới có thể khiêu khích”.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp với các binh sĩ ngày 29-4 – Ảnh: REUTERS

Ngày 30-4, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un vừa có cuộc gặp với các tướng lĩnh cấp cao hàng đầu của quân đội – những người đã tổ chức cuộc duyệt binh mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên hôm 25-4.

Trong cuộc gặp, ông Kim đã yêu cầu các tướng lĩnh duy trì “ưu thế tuyệt đối” của các lực lượng vũ trang và không ngừng phát triển để “ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu cũng như các động thái đe dọa nguy hiểm, bao gồm cả các mối đe dọa hạt nhân ngày càng leo thang từ các thế lực thù địch theo cách phủ đầu và triệt để trong trường hợp cần thiết”.

Theo ông Kim, Bình Nhưỡng nên tiếp tục xây dựng kho vũ khí của mình để có thể có “sức mạnh quân sự áp đảo mà không thế lực nào trên thế giới có thể khiêu khích”, đồng thời gọi đây là “huyết mạch đảm bảo an ninh của đất nước”.

Sau cuộc gặp tại Văn phòng Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng, ông Kim đã có buổi chụp ảnh chung với Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Pak Jong Chon và Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Ri Yong Gil.

KCNA không nói rõ ngày diễn ra sự kiện. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Triều Tiên thường đưa tin về các hoạt động của lãnh đạo tối cao trong thời gian khoảng 1 ngày sau sự kiện, theo Hãng thông tấn Yonhap.

Đây là lần thứ hai ông Kim nói về mục đích của việc phát triển và củng cố năng lực quân sự Triều Tiên.

Trong cuộc duyệt binh ngày 25-4, nơi tên lửa đạn đạo Hwasong-17 và một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới phát triển được phô diễn, ông Kim cảnh báo bất kỳ thế lực nào muốn xâm phạm “lợi ích cơ bản” của Triều Tiên sẽ phải đối mặt với lực lượng hạt nhân của nước này.

Liên Hiệp Quốc đã áp các lệnh trừng phạt Triều Tiên khi nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân và phát triển tên lửa đạn đạo.

Năm 2017, Bình Nhưỡng ngừng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong nỗ lực cho thấy thiện chí đàm phán với Washington. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán này đã bế tắc cho đến nay, bất chấp các cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều và thượng đỉnh liên Triều.

Triều Tiên nối lại việc thử ICBM vào tháng 3-2022, tiếp nối các vụ thử vũ khí thế hệ mới trong những tháng đầu năm 2022.

Theo Hãng thông tấn AFP, các tuyên bố và động thái gần đây của Triều Tiên là thông điệp gửi đến chính quyền mới tại Hàn Quốc, vốn được dự báo sẽ có quan điểm cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng so với chính quyền tiền nhiệm.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG