Friday, March 29, 2024

Tổng thống Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso ngày 29/4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày tại 3 tỉnh, trong bối cảnh bạo lực và tội phạm buôn ma túy ở các khu vực này tăng cao.

“Thông qua sắc lệnh hành pháp, tôi đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại tỉnh Guayas, Manabi và Esmeraldas, có hiệu lực từ đêm nay (30/4)”, ông Lasso nói trong video đăng tải trên mạng xã hội.

Khoảng 9.000 cảnh sát và quân đội sẽ tuần tra ở các tỉnh trên trong 60 ngày. Một số khu vực lân cận sẽ áp giờ giới nghiêm từ 23h đến 5h.

Chính phủ ông Lasso lên án các băng đảng ma túy đã dùng Ecuador như một điểm trung chuyển để đưa ma túy sang Mỹ và châu Âu.

Trong năm nay, các vụ giết người và tỷ lệ tội phạm liên quan đến buôn ma túy đã gia tăng tại 3 tỉnh Guayas, Manabi và Esmeraldas.

Đây là lần thứ hai ông Lasso dùng quyền hạn khẩn cấp để chống lại bạo lực leo thang tại quốc gia Nam Mỹ kể từ năm ngoái.

Lực lượng Ecuador lục soát một người đàn ông tại thành phố Guayaquil, khi Tổng thống Lasso ra lệnh tuần tra thành phố hồi tháng 1 do tỷ lệ tội phạm tăng. Ảnh: AFP.

Tháng 10/2021, ông Lasso đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Sắc lệnh này vấp phải sự chỉ trích từ Tòa án Hiến pháp, sau đó bị giảm thời gian hiệu lực xuống còn 30 ngày.

“Chúng tôi bảo vệ sự sống của người dân trong mỗi quyết định chúng tôi đưa ra, ở mọi nơi trên cả nước, và cho đến khi những kẻ bạo lực phải đầu hàng”, tổng thống Ecuador nói.

Quốc gia Nam Mỹ này tịch thu 210 tấn cocaine trong năm 2021, và 96 tấn trong số này được phát hiện ở cảng Guayaquil – cảng biển chính của Ecuador.

Việc thiếu nguồn lực cảnh sát và hải quan khiến cho việc kiểm tra hàng hóa để phát hiện ma túy tại Ecuador gặp nhiều thách thức.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG