Tuesday, May 14, 2024

Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa xuyên lục địa, Hàn Quốc bắn hàng loạt tên lửa đáp trả

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã bắn một loạt tên lửa để phản ứng vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới của Triều Tiên ngày 24/3.

“Để đáp trả vụ phóng ICBM từ Triều Tiên, quân đội của chúng tôi đã thực hiện các vụ phóng tên lửa từ mặt đất, trên biển, trên không từ 16h25 ở Biển Nhật Bản”, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố, theo AFP.

Tên lửa Hyunmu-2 của Hàn quốc khai hỏa trong cuộc tập trận năm 2017. Ảnh minh họa: Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trước đó xác nhận Triều Tiên đã phóng ICBM, đánh dấu lần đầu tiên Bình Nhưỡng phóng một vũ khí uy lực như vậy kể từ năm 2017.

Ông Moon nói trong một tuyên bố rằng động thái này của Triều Tiên “vi phạm quy định đình chỉ các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cam kết với cộng đồng quốc tế”.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết thêm vụ phóng tên lửa cũng vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là “hành động thái quá và không thể tha thứ được”.

“Triều Tiên đang đe dọa hòa bình, sự an toàn của Nhật Bản cũng như khu vực và cộng đồng quốc tế”, ông Kishida nói ở Brussels – nơi ông sẽ gặp các thành viên của G7 trong ngày 24/3. “Hành động này là không thể chấp nhận được”, nhà lãnh đạo Nhật Bản nhấn mạnh.

Trieu tien phong ten lua anh 1
Hình ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố hôm 30/11/2017 cho thấy tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 được phóng ở một địa điểm chưa xác định tại Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Giới chức quốc phòng Nhật Bản nói rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) do Triều Tiên phóng đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

“Những phân tích hiện tại của chúng tôi cho thấy tên lửa đạn đạo bay 71 phút và vào khoảng 15h44 đã rơi vào khu vực bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở biển Nhật Bản, ở vị trí cách bán đảo Oshima của Hokkaido khoảng 150 km về phía đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Makoto Oniki cho biết, theo AFP.

“Do tên lửa đạn đạo lần này bay ở độ cao hơn 6.000 km, cao hơn nhiều so với ICBM Hwasong-15 được phóng vào tháng 11/2017, đây được cho là ICBM mới”, ông nói thêm.

Giới chức trách Nhật Bản ước tính tên lửa này có tầm xa 1.100 km – đồng nghĩa với khả năng vươn xa tới Mỹ về mặt lý thuyết.

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG