Friday, March 29, 2024

Hé lộ thời điểm TT Putin quyết định “giành thắng lợi hoàn toàn” ở Ukraine

Ông Andrei Fedorov, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/2 tiết lộ với kênh truyền hình Al Jazeera rằng vài ngày tới đây sẽ đóng vai trò chủ chốt trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine.

Cụ thể, ông Fedorov cho biết mệnh lệnh ban đầu của Tổng thống Vladimir Putin là phải “hoàn thành chiến dịch quân sự và giành chiến thắng trước ngày 2 tháng 3/2022”.

 

Ngày 27/2, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trực chiến ở mức cao nhất với lập luận là để đáp trả những “tuyên bố thù địch” của các quan chức hàng đầu NATO.

Hãng thông tấn TASS cho biết mệnh lệnh trên được đưa ra tại cuộc họp giữa Tổng thống Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov.

Theo học thuyết quân sự Nga, các lực lượng răn đe hạt nhân được xây dựng nhằm mục đích “ngăn chặn hành động gây hấn chống lại Nga, các đồng minh của Nga, cũng như để đánh bại đối thủ xâm lược, kể cả trong một cuộc chiến có sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Việc ông Putin ban hành chỉ thị nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng hạt nhân Nga làm dấy lên lo ngại rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân, dù là do chủ đích hay tính toán sai lầm.

Trong khi đó, Quân đội Nga đang vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ các lực lượng phòng thủ Ukraine. Bất chấp đà tiến công của Nga trên khắp đất nước Ukraine, các quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng cuộc “xâm lược” diễn ra khó khăn hơn và chậm hơn so với hình dung của Điện Kremlin, mặc dù điều đó có thể thay đổi khi Moscow tìm cách thích ứng.

NÓNG: Lộ thời điểm TT Putin quyết định “giành thắng lợi hoàn toàn” ở Ukraine - Ảnh 2.
Hình ảnh ghi nhận các lực lượng mặt đất của Nga ở phía đông bắc Ivankiv đang tiến về hướng Kyiv, Ukraine, ngày 27 tháng 2 năm 2022. Ảnh: Maxar Technologies

Các quốc gia phương Tây cho biết họ sẽ thắt chặt thêm các lệnh trừng phạt, đồng thời mua sắm và chuyển giao vũ khí cho Ukraine, gồm cả các tên lửa Stinger để bắn hạ trực thăng và các máy bay chiến đấu.

Moscow tuyên bố rằng chiến dịch quân sự đang diễn ra của họ là để bảo vệ người dân Donbass, đối tượng mà Kiev bị Nga cáo buộc đã tiến hành cuộc chiến kéo dài 8 năm qua. Ông Putin thậm chí còn đe dọa các nước khác rằng bất kỳ nỗ lực nào can thiệp vào hành động quân sự của Nga sẽ dẫn đến “những hậu quả mà họ chưa từng thấy”.

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự của Nga được nhìn nhận là cái kết đầy tai họa sau nhiều nỗ lực ngoại giao không có kết quả của các nhà lãnh đạo phương Tây nhằm ngăn chặn chiến tranh trước những yêu cầu của Moscow về việc dàn xếp lại trật tự an ninh thời hậu Chiến tranh Lạnh ở châu Âu.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG