Thursday, March 28, 2024

Chủ tịch UBND TP.HCM: TP.HCM nên chăng có luật đô thị đặc biệt?

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP đề xuất Quốc hội gia hạn, điều chỉnh Nghị quyết số 54. Giống như Hà Nội có Luật thủ đô, TP.HCM nên chăng có luật đô thị đặc biệt hay có khung pháp lý cho đô thị đặc biệt để có chiếc áo vừa vặn hơn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị – Ảnh: THẢO LÊ

Sáng 18-2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2021 và triển khai công tác năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Phan Văn Mãi – chủ tịch UBND TP.HCM – đánh giá năm 2021 là năm đầu tiên TP triển khai thực hiện nghị quyết 131 về tổ chức chính quyền đô thị và nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức. Năm 2021, với tác động của dịch COVID-19, TP đã gặp nhiều khó khăn, thử thách. Mặc dù vậy, công tác cải cách hành chính đã được triển khai đồng bộ quyết liệt, có giải pháp kịp thời chuyển đổi theo mô hình chính quyền đô thị trong điều kiện phòng chống dịch.

Ông Phan Văn Mãi chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động trọng điểm phát triển TP giai đoạn 2020 – 2025 và chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn TP giai đoạn 2021 – 2030.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghị quyết số 131 và nghị quyết số 1111. Đến tháng 7-2022, TP sẽ tổ chức sơ kết 1 năm về thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Do đó, các ngành các cấp cần tập trung thực hiện trong 6 tháng đầu năm, sau đó tiến hành sơ kết nhận diện vấn đề để khắc phục.

Ông Mãi cũng cho biết năm nay TP sẽ kiến nghị Chính phủ có nghị định thay thế nghị định số 93 về phân cấp quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực cho TP.HCM. Đồng thời tổng kết việc thực hiện nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: LÊ THOA

Trong đó, TP đề xuất Quốc hội gia hạn, bổ sung điều chỉnh nghị định số 54. “Giống như Hà Nội có Luật thủ đô thì với TP.HCM nên chăng có luật đô thị đặc biệt hay có khung pháp lý cho đô thị đặc biệt để chúng ta có chiếc áo vừa vặn, phù hợp”, ông Mãi nói và cho biết đội ngũ chuyên gia cũng cho rằng TP không chỉ cần cơ chế đặc thù, mà phải đột phá và vượt trội.

Từ đó, ông Mãi đề nghị các ngành, các cấp có suy nghĩ, tham mưu để TP có đề xuất khi tổng kết nghị quyết 54 để TP có cơ chế đặc thù phù hợp để phát triển.

Bên cạnh đó, các cấp các ngành cần quán triệt nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm công tác cải cách hành chính. Bởi công tác cải cách hành chính không chỉ tác động riêng tại TP mà còn ảnh hưởng lớn đến kinh tế – xã hội của cả đất nước.

Ông cũng yêu cầu triển khai đồng bộ các kế hoạch thực hiện kiến trúc chính quyền điện tử, xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu dùng chung, đảm bảo tính đồng bộ, liên thông dữ liệu giữa các ngành, các lĩnh vực, các cấp theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG