Thursday, March 28, 2024

Mỹ bất ngờ tuyên bố “cạn kiệt tiền”

Trang Bloomberg đưa tin, chính quyền Mỹ bất ngờ đưa ra cảnh báo Mỹ đã không còn đủ tiền phục vụ cho việc ứng phó đại dịch, yêu cầu triển khai “Kế hoạch giải cứu nước Mỹ” khẩn cấp.

Tổng thống Joe Biden.

Trang Bloomberg trích dẫn tài liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết, các quỹ dành cho ứng phó đại dịch Covid-19 như xét nghiệm, phân phối vaccine và vật tư y tế khác, đều đã được sử dụng hoặc có kế hoạch chi tiêu.

Quốc hội Mỹ đã thông qua gói viện trợ liên bang trị giá 1.900 tỷ USD (còn được gọi “Kế hoạch giải cứu nước Mỹ) nhằm bổ sung kinh phí cần thiết cho chính quyền Tổng thống Joe Biden để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, trang Bloomberg còn dẫn nguồn quan chức chính quyền Mỹ cho biết, giờ đây gần như tất cả các nguồn lực dành riêng cho sức khỏe từ kế hoạch cứu hộ cho đến nguồn tài trợ cho các nỗ lực ứng phó với chủng Omicron… đã được chi tiêu hoặc phân bổ.

Một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Mỹ. Ảnh: AFP

Cũng theo quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden, nếu Quốc hội Mỹ không nhanh chóng tăng thêm ngân sách, nước này một lần nữa có thể rơi vào tình thế bị động khi biến chủng Covid-19 khác tấn công, tương tự như những gì đã xảy ra với chủng Omicron vào cuối năm ngoái.

Theo giới chức Mỹ, sự đồng thuận của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ hiện nay rất quan trọng để đảm bảo nước này không cạn kiệt vaccine, thiếu năng lực xét nghiệm hay liệu pháp điều trị. Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ không thể ứng phó với làn sóng mới dịch bệnh mới nếu Quốc hội không hành động.

Theo Bloomberg, sự gia tăng các ca nhiễm Omicron được xem là ví dụ điển hình, cho thấy thách thức từ chủng virus mới lên các nguồn lực đất nước. Chính quyền Mỹ đang phải vận hành các trung tâm xét nghiệm miễn phí cho người dân với chi phí hàng tỷ USD trong khi thiếu kit xét nghiệm Covid-19.

Xe tiêm vaccine ngừa Covid-19 di động ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP.

Quan chức chính quyền Mỹ nhấn mạnh, nếu Quốc hội Mỹ không phân bổ thêm kinh phí thì nước này có thể đối mặt những khoản thiếu hụt tương tự.

Đầu tuần này, các quan chức chính quyền ông Biden cho biết, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ mong muốn 30 tỷ USD cho các khoản chi tiêu mới để chống lại đại dịch Covid-19. Nguồn kinh phí này sẽ được sử dụng để mua vaccine cho trẻ em, vaccine ngừa biến chủng mới. Số tiền này cũng sẽ được sử dụng để duy trì năng lực xét nghiệm, phát triển các nghiên cứu phát hiện chủng virus mới, cũng như cung cấp xét nghiệm miễn phí cho những người không có bảo hiểm.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG