Friday, March 29, 2024

Thứ trưởng Y tế: ‘Dịch ở TP HCM vẫn rất khó lường’

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định diễn biến dịch bệnh TP HCM vẫn rất khó lường và khả năng tiếp tục tăng, phạm vi lan rộng các tỉnh, thành lân cận.

Ý kiến được ông Sơn chia sẻ tại họp ban chỉ đạo chống Covid-19 tại TP HCM, sáng 2/7.

Thứ trưởng Sơn cho rằng thành phố còn một số vấn đề cần khắc phục trong tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, phân phối và sử dụng test nhanh… Lực lượng thực hiện công tác truy vết và lấy xét nghiệm bị phân tán nên chưa phát huy hiệu quả cao nhất. Một số khu cách ly, khu phong tỏa cũng còn một số hạn chế trong phòng, chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Y tế: ‘Dịch ở TP HCM vẫn rất khó lường’
Lực lượng y tế lấy mẫu cho người dân ở TP.HCM

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương sử dụng test nhanh hợp lý để đảm bảo truy vết nhanh, khoanh vùng phong tỏa sớm. Hiện nay, con số sử dụng test nhanh còn rất hạn chế, sử dụng khoảng 128.000 trong tổng số 222.000 test nhanh.

“Diễn biến dịch còn khó lường. Bên cạnh sử dụng hệ thống giám sát cộng đồng bằng xét nghiệm PCR mẫu gộp 10, 15, địa phương cần tăng cường lực lượng y tế để đảm bảo test nhanh có hiệu quả và truy vết kịp thời”, ông Sơn nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Sơn, việc xét nghiệm cần chia ca hợp lý, tránh tụ tập đông người, ảnh hưởng đến phòng chống dịch. Nếu cần thiết có thể triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngay tại các ngõ dân cư. Tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa nên có đội ngũ dự bị để sẵn sàng lấy mẫu xét nghiệm khi cần, đảm bảo trả kết quả đúng hẹn. Những đơn vị truy vết chỉ tập trung vào công tác truy vết để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong trường hợp dịch lan rộng, lan nhanh trên diện rộng.

“Sáng nay 400.000 liều vaccine đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Y tế dự kiến ưu tiên phân bổ số lượng lớn cho TP HCM”, ông Sơn thông tin.

Trên cơ sở dự báo diễn biến tình hình Covid-19 trên địa bàn TP HCM, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng cuộc chiến với dịch bệnh vẫn còn rất khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nỗ lực lớn nhất cùng với việc thực hiện tốt, đồng đều các biện pháp.

Thứ trưởng Y tế: ‘Dịch ở TP HCM vẫn rất khó lường’
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn tại cuộc họp ban chỉ đạo chống Covid-19 TP HCM, sáng 2/7. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP HCM.

“Phấn đấu, quyết tâm đến cuối tháng 7, dịch bệnh giảm rõ, giảm sâu và đến tháng 8 có thể khống chế dịch”, Phó Thủ tướng nêu. “Công tác xét nghiệm tầm soát và tiêm vaccine diện rộng cần tổ chức chặt chẽ, cụ thể, tránh để tràn lan, tự phát, tập trung đông người”.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh đợt dịch lần 4 này nguy hiểm, phức tạp và khó dự đoán hơn các lần trước. Có thời điểm thành phố ghi nhận trên 500 ca nhiễm một ngày.

Phân tích các ca nhiễm từ ngày 19 đến 30/6, trong thời điểm áp dụng chỉ thị 10, số ca nhiễm tầm soát, phát hiện ở cộng đồng bình quân 65 ca mỗi ngày, số nhiễm sàng lọc tại các bệnh viện bình quân 35 ca một ngày.

Theo ông Phong, điều này cho thấy các biện pháp đang triển khai từng bước phát hiện được các ca nhiễm tiềm ẩn trong cộng đồng. Đồng thời, phản ánh được sự phức tạp của diễn biến dịch bệnh khi biến thể Delta được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xem là có khả năng lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vaccine.

“Tỷ lệ lây nhiễm thứ phát và tốc độ lây lan của biến thể này mạnh mẽ và số ca nhiễm có khả năng vẫn còn tăng trong những ngày tới”, ông Phong chia sẻ.

Nguyễn Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG