Saturday, July 27, 2024

Phản đối USCIRF đưa ra các nhận định thiếu khách quan, sai lệch về tình hình tôn giáo Việt Nam

Ngày 1/5, Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) công bố báo cáo tự do tôn giáo 2024, tiếp tục kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định Việt Nam là Quốc gia Cần quan tâm Đặc Biệt (CPC) vì cho rằng chính quyền Việt Nam “đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng”. Đây là các nhận định thiếu khác quan, sai lệch về tình hình tôn giáo tại Việt Nam. Báo cáo không đưa ra được bằng chứng thực tế nào mà chỉ dựa trên những thông tin phiến diện, xuyên tạc của một số tổ chức phản động lưu vong người Việt.

Phản đối USCIRF đưa ra các nhận định thiếu khách quan, sai lệch về tình hình tôn giáo Việt Nam

Họ cáo buộc Việt Nam sử dụng Luật Tín ngưỡng Tôn giáo để đàn áp các nhóm tôn giáo của người thiểu số và các nhóm tôn giáo không được chính phủ công nhận. Đây là cáo buộc xuyên tạc sự thật, thiếu thiện chí. Nhà nước Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Luật Tín ngưỡng Tôn giáo ra đời đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam trong khuôn khổ pháp luật, tự do tôn giáo không làm hại đến lợi ích chính đáng của người dân cũng như an ninh quốc gia. Luật áp dụng cho tất cả mọi người, mọi tổ chức tín ngưỡng tôn giáo, không phân biệt đối xử như báo cáo viết, đó là những cáo buộc vô căn cứ.

Họ không nhìn nhận một thực tế rằng, tất cả các nước trên thế giới đều có quyền bảo vệ an ninh quốc gia để bảo vệ công dân trên đất nước của họ. Ngay cả như Mỹ, các hoạt động tôn giáo gây ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc gia cũng sẽ bị chính quyền ngăn chặn. Ví dụ như, nếu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tìm cách thành lập tổ chức ở Mỹ thì sẽ được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia và các hành động của IS sẽ không được diễn ra trên nước Mỹ.

Tổ chức này đưa ra thông tin sai lệch, vô căn cứ về số người bị bắt liên quan đến đàm áp tôn giáo. Báo cáo này đưa ra hai ví dụ là Danh Minh Quang và Thạch Cương, bị chính quyền bắt giam hồi tháng 7/2023. Thực tế, theo Cơ quan Công an tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, từ năm 2020 đến nay, Thạch Cương, Tô Hoàng Chương, Danh Minh Quang sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ bài viết, video và livestream nhiều thông tin sai sự thật, giả mạo, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, với đủ chứng cứ, chứng minh với 11 bài viết, 7 video trên trang cá nhân. Đây hoàn toàn là tội phạm hình sự, không liên quan gì đến tôn giáo, tín ngưỡng cả.

Đồng thời USCIRF còn đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khuyến khích Việt Nam sửa đổi Luật Tín ngưỡng Tôn giáo. Đây lại là đề nghị can thiệp trắng trợn vào tình hình nội bộ Việt Nam, vi phạm độc lập, tự chủ của Việt Nam, không có lợi cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người, trong đó có bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Việt Nam lấy làm tiếc và yêu cầu Hoa Kỳ không đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo và cần có những đánh giá khách quan dựa trên thông tin chính xác, toàn diện về tình hình tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”./.

THẾ BÙI (Đấu trường dân chủ)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG