Thursday, March 28, 2024

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tối ngày 21/3

Tên lửa và trực thăng vũ trang Nga tấn công mạnh vào quân đội Ukraine. Tàu chiến Nga nã pháo mạnh về phía Odessa.

“Thợ săn đêm” Nga diệt nhiều thiết giáp Ukraine

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 26 (21/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 11h00 sáng ngày 21/03/2022 (giờ Moscow), thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho hay: Tại thành phố Sumy đã xảy ra một vụ rò rỉ amoniac đã xảy ra tại nhà máy Sumykhimprom. Tuy nhiên các luồng khí không thổi vào phía thành phố, nên không gây nguy hiểm đến cư dân.

Phía Nga cáo buộc đây là một âm mưu khiêu khích của chính quyền Kiev, để vu khống Nga sử dụng “vũ khí hóa học”. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga khẳng định nước này không có kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine.

Vào đêm 20, rạng ngày 21/03, không quân Nga đã phóng nhiều tên lửa hành trình có độ chính xác cao tấn công trung tâm huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài và các “phần tử dân tộc chủ nghĩa” Ukraine tại khu huấn luyện vũ khí liên hợp Novaya Lubomirka ở vùng Rivne, tiêu diệt 80 lính của đối phương.

Ngoài ra, tên lửa hành trình của không quân Nga cũng đã phá hủy một kho đạn và sở chỉ huy của một lữ đoàn cơ giới hóa gần làng Selets.

Một nhóm “thợ săn đêm” bao gồm trực thăng Ka-52 và Mi-28N đã tiêu diệt 8 xe tăng, 4 xe chiến đấu bộ binh, và 3 xe bọc thép chở quân của Ukraine.

Trong đêm, lực lượng không quân chiến thuật và hàng không lục quân Nga đã tấn công 44 cơ sở quân sự của Ukraine.

Trong số đó có: 4 sở chỉ huy, 2 cơ sở lắp đặt nhiều hệ thống phóng tên lửa trong khu vực định cư Nalivaykovka và Zolocheva, 6 hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1, 3 khẩu pháo Msta-B ở vùng Vyshgorod, 4 nhà kho vũ khí và đạn tên lửa – pháo binh, cũng như 23 điểm tập kết các trang thiết bị quân sự.

Các hệ thống phòng không của Nga cũng đã bắn hạ thêm 2 máy bay không người lái của Ukraine trên không tại các khu định cư Chernobaevka và Tsirkuny.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, phía Nga tuyên bố đã phá hủy 216 máy bay không người lái, 180 hệ thống tên lửa phòng không, 1.506 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 152 bệ phóng tên lửa, 592 pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.284 chiếc xe quân sự đặc chủng của Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine công bố số liệu đến ngày 21/03/2022, tuyên bố đã loại khỏi vòng chiến 15.000 quân Nga, phá hủy 498 xe tăng, 1.535 phương tiện chiến đấu bọc thép, 240 khẩu pháo, 80 giàn pháo phản lực phóng loạt, 45 hệ thống phòng không, 97 máy bay và 121 trực thăng, 969 xe quân sự đặc chủng, 3 tàu nhỏ, 60 téc nhiên liệu, 24 UAV chiến thuật, và 13 trang bị quân sự đặc chủng của Nga.

Phía Ukraine cũng cho rằng Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) đã cạn nhân lực, đã phải tăng tuổi nghĩa vụ quân sự từ 55 đến 65 tuổi.

Chính quyền Kiev thông tin: Sinh viên các trường kỹ thuật đường sắt và trường đại học y Lugansk đã được triệu tập để chuẩn bị tham gia vào quân đội LPR. Những người này được trang bị lạc hậu và chưa sẵn sàng chiến đấu.

Xe vận tải của Nga bị phá hủy ở Ukraine

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Giao tranh diễn ra quyết liệt ở phía tây và phía đông của thủ đô Kiev.

Tại làng Nikolaevka, ngoại ô Kiev, quân đội Nga đã kiểm soát một sở chỉ huy được phòng thủ chặt chẽ của đối phương. 61 quân nhân trong bộ chỉ huy Ukraine đã tự nguyện ra hàng, trong đó hơn một nửa là sĩ quan cấp cao của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Tình hình thành phố Chernihiv và Sumy không thay đổi, vẫn nằm dưới sự phong tỏa của quân đội Nga.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Các lực lượng vũ trang Nga đã tiến thêm 4km trong đêm, và hoàn toàn kiểm soát khu định cư Sladkoe. Tàn binh của tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa “Donbass” của Ukraine đang bị phía Nga truy quét.

Trong khi đó, quân đội DPR cũng đang tiếp tục truy quét tàn quân của Lữ đoàn cơ giới 53 Ukraine, phát triển dần theo hướng Novomikhailovka. Chỉ trong một đêm, phía DPR tuyên bố diệt 50 lính địch, phá hủy 3 xe tăng, 4 xe chiến đấu bộ binh, 4 xe việt dã, và 2 khẩu pháo.

Ngoài ra, các đơn vị DPR đang tiếp tục giao chiến với Lữ đoàn dù 25 Ukraine, và đã đánh chiếm được làng Verkhnetoretskoye.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Giao tranh vẫn diễn ra quyết liệt ở nội thành Mariupol. Phía Nga và DPR vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Thành phố Mikolaiv bị bao vây, phong tỏa, nhưng chưa có tấn công bằng bộ binh.

Trên hướng Odessa có diễn biến mới: Theo kênh truyền hình TSN (Ukraine), sáng 21/3 (theo giờ địa phương), hai tàu chiến Nga đã nã pháo vào khu vực ngoài khơi gần cảng Odessa.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã nổ súng đáp trả và xua đuổi tàu chiến Nga tránh xa khỏi bờ biển khu vực này.

Tổng thống Putin cảnh báo: Đừng cản đường nước Nga!

Về tình hình đàm phán giữa các bên: Vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra.

Về phản ứng quốc tế: Trước các đòn cấm vận của phương Tây, phía Nga bắt đầu có động thái đáp trả.

Ngày 20/3, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng, Mỹ sẽ không triển khai bất kỳ lực lượng nào tới Ukraine, song các nước thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể quyết định họ có muốn đưa quân vào hay không.

Bình luận về tuyên bố trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow sẽ phản ứng tiêu cực trước những nỗ lực của các nước khác nhằm can thiệp vào hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Cũng theo ông Peskov, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo “rất rõ ràng và dễ hiểu” về phản ứng của Moscow trong bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 24/2, khi ông phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine.

Thông tấn xã nhà nước Nga TASS dẫn lời ông Putin nói rõ: “Bất kể ai cố gắng cản đường chúng tôi hay hơn thế nữa, nhằm tạo ra các mối đe dọa cho đất nước và người dân Nga, Moscow sẽ đáp trả ngay lập tức và hậu quả sẽ chưa từng thấy trong lịch sử”.

Điện Kremlin cảnh báo, nếu cấm vận dầu của Nga, châu Âu sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến cân bằng năng lượng của châu lục, song điều này sẽ không gây ảnh hưởng tới Mỹ.

Ngoại trưởng một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy một lệnh cấm vận dầu của Nga như một phần các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Moscow liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, khả năng áp đặt bất kỳ lệnh cấm vận dầu nào là một chủ đề rất phức tạp.

Bên cạnh đó, Điện Kremlin đánh giá các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev vẫn chưa đạt được kết quả đột phá nào. Nga kêu gọi các nước có thể gây ảnh hưởng tới Ukraine tác động để khiến Kiev thể hiện tinh thần xây dựng hơn trong các cuộc đàm phán.

Theo người phát ngôn Peskov, cần có những tiến bộ đáng kể trong đàm phán để tạo cơ sở cho một cuộc gặp tiềm năng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ngày 21/3, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết, mặc dù các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga đã đạt một số bước tiến song vẫn còn những khoảng cách lớn giữa hai bên.

Thủ tướng Bennett nói: “Vẫn còn một chặng đường dài phía trước, bởi có một số vấn đề cơ bản đang tranh chấp giữa Ukraine và Nga. Israel cùng với những người bạn khác trên thế giới sẽ tiếp tục cố gắng thu hẹp khoảng cách và đưa cuộc chiến tranh đến hồi kết”.

Trước đó, trong một phát biểu đăng trên Telegram, Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Israel đã nỗ lực đóng góp cho các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow, đồng thời gợi ý, Jerusalem là nơi thích hợp diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine để tìm kiếm hòa bình.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG