Friday, March 29, 2024

Bộ Quốc phòng Nga ra lệnh tiến công vào Ukraine từ “tất cả các hướng”

 

Sau khi Ukraine từ chối tiến trình đàm phán, Quân đội Nga đã ra lệnh cho các lực lượng tiến công từ mọi hướng để thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

NÓNG: Bộ Quốc phòng Nga ra lệnh tiến công vào Ukraine từ “tất cả các hướng”

Kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh cho các lực lượng quân sự của nước này mở rộng cuộc tấn công ở Ukraine “từ tất cả mọi hướng” sau khi Kiev từ chối tổ chức các cuộc đàm phán ở Belarus.

Các lực lượng Nga đã đẩy mạnh đà tấn công vào Thủ đô Kiev của Ukraine trước khi được cho là phải lùi ra vùng ngoại ô vì phải đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ trong ngày thứ ba của “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

NÓNG: Bộ Quốc phòng Nga ra lệnh tiến công vào Ukraine từ “tất cả các hướng” - Ảnh 1.
Một người lính Ukraine hút thuốc lá tại vị trí của mình tại một chiếc xe bọc thép bên ngoài Kharkiv, Ukraine, Thứ Bảy, ngày 26 tháng 2 năm 2022. Ảnh: AP

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết: “Sau khi phía Ukraine từ chối tiến trình đàm phán, hôm nay tất cả các đơn vị đã được lệnh phát triển cuộc tiến công từ mọi hướng phù hợp với kế hoạch của chiến dịch”.

Trước đó, theo hãng thông tấn Reuters, Quân đội Ukraine đã phải chiến đấu với các lực lượng Nga tiến công từ 3 hướng sau khi Moscow quyết định mở cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Au kể từ Thế chiến thứ Hai, khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Trong một diễn biến liên quan khác, Nga đã quyết định đóng cửa không phận của mình đối với các chuyến bay do các hãng vận tải từ Latvia, Lithuania, Estonia và Slovenia khai thác nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt theo kiểu “ăn miếng trả miếng”.

“Các hãng hàng không của những quốc gia này và/hoặc đã đăng ký tại các nước này sẽ bị giới hạn chuyến bay đến các điểm đến trên lãnh thổ Liên bang Nga, gồm cả các chuyến bay quá cảnh qua không phận của Liên bang Nga”, cơ quan vận tải hàng không liên bang Rosaviation cho biết.

NÓNG: Bộ Quốc phòng Nga ra lệnh tiến công vào Ukraine từ “tất cả các hướng” - Ảnh 3.
Các lực lượng Ukraine đã phải đối mặt với các cuộc tấn công của Nga cả trên bộ, trên không và trên biển. Ảnh: AP

Đầu giờ sáng ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình tuyên bố phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Sau đó, liên tiếp nhiều vụ nổ và tiếng súng đạn đã vang lên suốt cả ngày ở Thủ đô Ukraine cùng nhiều nơi khác trên khắp đất nước Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin cho biết ông đã ra lệnh thực hiện “một chiến dịch quân sự đặc biệt” để bảo vệ người dân, gồm cả công dân Nga, bị “diệt chủng” ở Ukraine – một cáo buộc mà phương Tây gọi là tuyên truyền vô căn cứ.

“Đây là một cuộc tấn công được tính toán trước”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi ông công bố các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt, phối hợp với các đồng minh, chống lại các ngân hàng, giới tài phiệt và công ty nhà nước của Nga.

Vụ tấn công được nhìn nhận là cái kết đầy tai họa sau nhiều tuần nỗ lực ngoại giao không có kết quả của các nhà lãnh đạo phương Tây nhằm ngăn chặn chiến tranh trước những yêu cầu của Nga về việc dàn xếp lại trật tự an ninh thời hậu Chiến tranh Lạnh ở châu Âu.

Tú Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG